Để triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác đặc xá năm 2021, thực hiện tốt chính sách nhân đạo khoan hồng của Đảng và Nhà nước đối với người phạm tội, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện gửi các bộ ngành và địa phương.

Bộ Công an làm tốt chức năng tham mưu, thường trực cho Hội đồng tư vấn đặc xá; có trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo việc xét đề nghị đặc xá cho phạm nhân đang chấp hành án tại các trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ do Bộ Công an quản lý. Bộ Công an đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nảy sinh, trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo Chủ tịch Hội đồng tư vấn đặc xá xem xét, quyết định.

Bộ Quốc phòng có trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo chặt chẽ việc xét đề nghị đặc xá cho phạm nhân đang chấp hành án tại các trại giam, trại tạm giam do Bộ Quốc phòng quản lý.

TAND Tối cao có trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn TAND, Tòa án quân sự các cấp chủ trì việc xét đề nghị đặc xá cho người đang được tạm hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù.

Bộ TT&TT chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí đưa tin đầy đủ nội dung các văn bản về đặc xá năm 2021 để mọi người dân và các phạm nhân hiểu rõ điều kiện, tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục xét đặc xá… để họ có thể tự bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình, tự đối chiếu, giám sát hoạt động của các cơ quan chức năng, tránh nhầm lẫn, sai sót. Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân xóa bỏ mặc cảm đối với người được đặc xá và quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ họ hòa nhập cộng đồng.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức phổ biến, quán triệt, bảo đảm công tác đặc xá thực hiện thống nhất, an toàn, công khai, minh bạch, theo quy trình chặt chẽ, đúng đối tượng, đúng điều kiện quy định pháp luật; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của phạm nhân, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, sai sót.

{keywords}
Hội đồng Tư vấn đặc xá Trung ương họp phiên thứ nhất vào sáng nay. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Đặc biệt, đợt đặc xá này được tiến hành trong điều kiện tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp. Do vậy, các bộ ngành và các địa phương cần có phương án, biện pháp cần thiết, phù hợp theo đúng quy định để phòng, chống dịch có hiệu quả.

Trong sáng nay (10/7), Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn đặc xá Trung ương năm 2021 đã chủ trì phiên họp của Hội đồng Tư vấn đặc xá Trung ương.

Từ năm 2009 đến 2016, thực hiện Luật Đặc xá năm 2007, Nhà nước ta đã thực hiện 7 đợt đặc xá (riêng năm 2009 có 2 đợt) nhân các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của đất nước, đặc xá cho 87.111 người (85.974 phạm nhân và 1.123 người đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù). Mặc dù số lượng người được đặc xá lớn nhưng tình hình an ninh chính trị, TTATXH vẫn được đảm bảo, không xảy ra phức tạp do người được đặc xá gây nên.

Phần lớn người được đặc xá đã trở về nơi cư trú, ổn định cuộc sống và làm ăn lương thiện, tỉ lệ người được đặc xá tái phạm tội tương đối thấp.

Tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XIV đã thông qua Luật Đặc xá năm 2018 thay thế Luật Đặc xá năm 2007.

Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh, đợt đặc xá lần này được thực hiện trong điều kiện dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp; yêu cầu phải phân công cụ thể trách nhiệm để tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả, đảm bảo an toàn, khách quan, nghiêm túc, chặt chẽ, công bằng, dân chủ, công khai, minh bạch, đúng đối tượng, tuyệt đối không để xảy ra sai sót.

>> TOÀN VĂN: Công điện của Thủ tướng về công tác đặc xá năm 2021

Thành Nam

Chủ tịch nước quyết định đặc xá năm 2021

Chủ tịch nước quyết định đặc xá năm 2021

Sáng nay (2/7) Văn phòng Chủ tịch nước, Bộ Công an, TAND tối cao, Bộ Ngoại giao đã tổ chức họp báo quốc tế công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước.