XEM VIDEO:

Chiều 23/7 giờ địa phương (tối 23/7 giờ Việt Nam), chuyên cơ chở Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng phu nhân Phan Thị Thanh Tâm và đoàn cấp cao Việt Nam đã đến sân bay quốc tế Vienna (Áo), bắt đầu chuyến công tác tại châu Âu.

Trong chuyến công tác tại châu Âu, Áo là quốc gia đầu tiên mà Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân thăm chính thức theo lời mời của Tổng thống Alexander Van der Bellen.

Đón Chủ tịch nước, phu nhân và đoàn tại sân bay có: Đại diện Bộ Ngoại giao Áo, Đại sứ Việt Nam tại Áo Nguyễn Trung Kiên, cán bộ Đại sứ quán Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt tại Áo.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân đến sân bay Áo.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sẽ có các cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt của Áo, trong đó Chủ tịch nước sẽ dự lễ đón chính thức và hội đàm với Tổng thống Áo Alexander Van der Bellen, hội kiến với Chủ tịch Thượng viện Áo Claudia Arpa, đến gặp và làm việc với Thủ hiến các bang Vienna và Burgenland của Áo…

Bên cạnh đó, Chủ tịch nước sẽ có các cuộc gặp gỡ, làm việc với đại diện các tổ chức quốc tế, trong đó có quyền Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA).

Chủ tịch nước sẽ có cuộc gặp gỡ, nói chuyện với đại diện cộng đồng người Việt tại Áo và một số nước châu Âu.

Đại diện Bộ Ngoại giao Áo đón Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân.

Chuyến thăm là dịp để Việt Nam và Áo khẳng định mối quan hệ rất tốt đẹp đang phát triển toàn diện song phương. Chuyến thăm của Chủ tịch nước khi tiếp xúc, làm việc với các diễn đàn ngoại giao đa phương cũng khẳng định tiếng nói và vai trò của Việt Nam trên các diễn đàn quốc tế.

Thủ đô Vienna của Áo là trung tâm lớn thứ 3 thế giới về ngoại giao đa phương (bên cạnh New York ở Mỹ và Geneva của Thụy Sĩ), nơi đặt nhiều trụ sở lớn của Liên Hợp Quốc.  

Đây là chuyến thăm Áo đầu tiên của Chủ tịch nước Việt Nam trong 15 năm qua và được kỳ vọng sẽ tiếp tục thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống hơn 50 năm qua, đồng thời, mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực trong thời gian tới.

Đội Danh dự bồng súng đứng dọc hai bên thảm đỏ chào mừng Chủ tịch nước và phu nhân. Ảnh: TTXVN

Ngay từ năm 1972, Áo là một trong những nước châu Âu đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Từ đó đến nay, trao đổi đoàn cấp cao và các cấp diễn ra thường xuyên. Đặc biệt, năm 2022, nhiều hoạt động đã diễn ra để kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Hợp tác về văn hóa, giáo dục là một trong những điểm sáng trong quan hệ hai nước.

Hơn 50 năm qua, quan hệ hai nước liên tục phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa và học thuật. Do vậy, chuyến thăm chính thức của Chủ tịch nước lần này sẽ là dấu mốc quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ song phương Việt Nam - Áo ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả trong thời gian tới.