Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh đã có buổi trao đổi với VietNamNet về vấn đề quy hoạch, sáp nhập các đơn vị hành chính.

Cán bộ dôi dư được bố trí theo đúng năng lực

Trong quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 có đề cập đến việc sáp nhập một số đơn vị hành chính. Ông có thể cho biết những đơn vị hành chính nào sẽ sáp nhập và lộ trình thực hiện?

Chủ tịch Lê Trí Thanh cho biết: Thời gian tới, việc sáp nhập quan trọng nhất của tỉnh Quảng Nam là sáp nhập TP Tam Kỳ và huyện Núi Thành thành đô thị loại 1, trở thành một cực tăng trưởng quan trọng của miền Trung, phù hợp với định hướng phát triển chuỗi đô thị ven biển mà Chính phủ đề ra.

W--q2a9359-2.jpeg
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh

Hai địa phương này có điều kiện thuận lợi khi được sáp nhập lại; giúp bổ sung nguồn lực, cùng nhau xây dựng một đơn vị hành chính thống nhất. Nơi đây sẽ có cơ sở hạ tầng giao thông đầu mối quan trọng như sân bay, cảng biển…

Trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi đánh giá sự sáp nhập là cần thiết.

UBND tỉnh có phương án như thế nào cho những cán bộ dôi dư?

Việc sáp nhập này là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước và thực hiện trên toàn quốc. Tỉnh đã lên kế hoạch, sắp xếp lại bộ máy tinh gọn, đồng thời giải quyết các chế độ, chính sách phù hợp cho các cán bộ.

W-dji-fly-20240226-142402-80-1708932252990-photo-optimized-2.jpg
Theo quy hoạch, TP Tam Kỳ sẽ được sáp nhập với huyện Núi Thành

Việc bố trí, điều động sắp xếp trong bộ máy của tỉnh Quảng Nam nói chung, đặc biệt các cán bộ dôi dư sẽ có lộ trình khoa học, bài bản, phù hợp với năng lực, đóng góp của chính cán bộ đó.

Sở Nội vụ đang chủ trì, hoàn thiện và làm từng bước. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ học tập những kinh nghiệm địa phương bạn trong quá trình bố trí lại cán bộ sao cho phù hợp nhất. Cán bộ yên tâm phát triển, công tác.

Mở rộng không gian các trung tâm hành chính

Trong quy hoạch tỉnh, Quảng Nam đặt mục tiêu trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước - là cực tăng trưởng quan trọng của khu vực miền Trung - Tây Nguyên vào năm 2030. Đến năm 2050, Quảng Nam phát triển toàn diện, hiện đại và bền vững, trở thành TP trực thuộc trung ương. Những bước đi giúp Quảng Nam bứt phá trong quy hoạch thời gian tới là thế nào, thưa ông?

Địa phương đưa ra quan điểm mới về phát triển hệ thống đô thị mang tên “đô thị chức năng”. Đó chính là lấy chức năng mà tỉnh dự kiến phát triển quy hoạch đô thị làm cốt lõi, để từ đó mở rộng, quy hoạch đô thị hiện hữu và trong tương lai.

Ví như đô thị di sản Hội An, hiện TP này đang bị áp lực rất lớn về phát triển đô thị trên di sản. Chính vì thế, quy hoạch chung đô thị Hội An hiện nay cũng đã nghiên cứu, đánh giá tác động đến di sản, mở rộng không gian đô thị ra khu vực bên ngoài, kể cả liên kết với các địa phương lân cận như Duy Xuyên, Điện Bàn… Điều quan trọng phải lấy đô thị di sản làm cốt lõi.

Cùng đó, TP Tam Kỳ, với tư cách trung tâm hành chính của tỉnh, đang nghiên cứu để mở rộng không gian đô thị về phía Đông, gắn kết với các địa phương khác, nhằm phục vụ các nhu cầu phát triển trong tương lai. Tương tự, các trung tâm hành chính khác ở cấp huyện cũng sẽ được đánh giá để mở rộng không gian.

W-dji-fly-20240216-170620-41-1708077999188-photo-optimized-2.jpg
TP Hội An

Về mặt kinh tế, tỉnh Quảng Nam đang quy hoạch rất nhiều khu công nghiệp. Chính những khu này tạo sức hút về công nhân, các dịch vụ đô thị kèm theo. Các khu công nghiệp làm cốt lõi để quy hoạch các đô thị mang tính gắn kết. Từ đó, hình thành đô thị khu công nghiệp. Tỉnh còn phát triển về hệ thống du lịch ven biển, ven sông, thuận lợi cho địa phương sắp xếp, bố trí dân cư, vừa phát triển du lịch, vừa phát triển đô thị.

Quảng Nam sẽ phát triển cảng biển thành trung tâm logistics của khu vực miền Trung, Tây Nguyên, là cửa ngõ của Lào, Thái Lan về khu vực miền Trung Việt Nam…

Năng lực thực hiện quy hoạch của tỉnh Quảng Nam có đáp ứng được các mục tiêu và thời gian đề ra?

Hiện nay, đội ngũ làm công tác quy hoạch của tỉnh còn nhiều hạn chế. Nhất là về quy hoạch xây dựng.

W--q2a9391-2.jpg
Tỉnh Quảng Nam sẽ mở rộng không gian các trung tâm hành chính

Trong thời gian sắp tới, chúng tôi sẽ đào tạo, nâng cao trình độ, cập nhật, phổ biến các quy định của Trung ương các công tác quy hoạch, nhất là quy hoạch phân khu và chi tiết cho các địa phương.

Cùng với đó, tăng cường công tác phân cấp, phân quyền, nhưng đồng thời theo dõi giám sát, đánh giá cho các địa phương. Điều này cần phát huy vai trò của Sở Xây dựng và các sở, ban ngành khác của tỉnh Quảng Nam.

Bên cạnh đó, cần phát huy vai trò của các hiệp hội như quy hoạch, kiến trúc, xây dựng của tỉnh. Công tác lấy ý kiến của nhân dân, thông qua mặt trận, liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật tỉnh Quảng Nam để tăng cường phản biện các đồ án quy hoạch. Điều này góp phần nâng cao trình độ cán bộ trong công tác lập quy hoạch và thực hiện.

Xin cảm ơn ông!