XEM VIDEO:

Rạng sáng 26/4, giờ Việt Nam, tại Thủ đô Buenos Aires, Argentina, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp mặt cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Argentina.

Thông tin về những kết quả trong chuyến thăm chính thức Argentina, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, các lãnh đạo Argentina đánh giá rất cao chuyến thăm lần này. Đây là chuyến thăm đầu tiên của lãnh đạo cấp cao Việt Nam đến Argentina sau 13 năm. 

Chủ tịch Quốc hội đã hội đàm với Chủ tịch Hạ viện, hội kiến với Tổng thống, Chủ tịch Thượng viện – Phó Tổng thống Argentina.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi gặp mặt. 

“Các nhà lãnh đạo cấp cao nhất của Argentina đều rất mong muốn thúc đẩy quan hệ hai nước, nâng cấp lên Đối tác chiến lược theo lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp. Chúng ta cũng thúc đẩy đàm phán để ký Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam với khối Mercosur”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Đối với cộng đồng người Việt tại Argentina, Chủ tịch Quốc hội nhận định, tuy số lượng rất ít nhưng bà con luôn đoàn kết, gắn bó, tuân thủ luật pháp sở tại và dù ở rất xa đất nước nhưng luôn hướng về quê hương.

Chủ tịch Quốc hội cảm động khi bác Gip Ayock, Trưởng ban liên lạc cộng đồng người Việt Nam tại tỉnh Misiones - tuy tuổi rất cao nhưng đã vượt hơn 1.000km về thủ đô tham dự cuộc gặp mặt. Ngoài ra còn có chị Phạm Liên, một dược sĩ, giáo viên võ thuật đã định cư tại Argentina hơn 40 năm, xa quê hương từ năm 2 tuổi, khi còn chưa nói sõi nhưng đến nay vẫn nói được tiếng Việt.

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ mong muốn bà con phải học tốt tiếng Tây Ban Nha bởi đây là ngôn ngữ khá phổ biến trên thế giới giúp hội nhập với sở tại, nhưng đồng thời cũng gìn giữ tiếng Việt, văn hoá Việt bởi “văn hoá còn, tiếng Việt còn là dân tộc còn”, làm gì cũng phải nghĩ về quê hương, đất nước, đóng góp thiết thực cho quan hệ hai nước.

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, với đà phát triển, cộng đồng người Việt tại Argentina chắc chắn sẽ tăng lên nhanh chóng trong thời gian tới.

Lưu ý hợp tác đầu tư giữa hai nước còn hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng và quan hệ chính trị tốt đẹp, Chủ tịch Quốc hội cho biết, qua chuyến thăm, hai bên đã trao đổi nhiều biện pháp tăng cường quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã trao Huân chương Hữu nghị của Nhà nước Việt Nam tặng Viện Văn hoá Argentina – Việt Nam (ICAV) và cá nhân Chủ tịch ICAV Poldi María Sosa. Ảnh: Doãn Tấn

Việt Nam đang thúc đẩy đưa thêm một số mặt hàng nhập khẩu sang thị trường Argentina. Nhiều doanh nghiệp Việt phát triển, có tiềm lực tốt, có đủ năng lực để đầu tư ra nước ngoài. Việt Nam đang nỗ lực tìm kiếm các cơ hội để mở rộng quy mô kinh tế và không gian phát triển kinh tế.

Do đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đại sứ quán kiên trì thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước. Khi hợp tác kinh tế tăng lên, nhu cầu đi lại lớn hơn cũng sẽ tạo điều kiện cho việc mở đường bay thẳng để bà con có thể trở về thăm quê hương thuận tiện hơn.  

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, là bộ phận không tách rời của dân tộc Việt Nam...

Với vai trò là cơ quan lập pháp, Quốc hội đang rà soát để sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bà con ở xa Tổ quốc. Trước mắt, ngay tại kỳ họp thứ năm tới, Quốc hội sẽ xem xét, sửa đổi một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam theo quy trình một kỳ họp.

Chia sẻ những khó khăn của cộng đồng người Việt ở nước ngoài sau giai đoạn đại dịch, Chủ tịch Quốc hội mong bà con nỗ lực vượt qua, tuân thủ luật pháp của nước bạn, nhập gia tuỳ tục, tiếp thu tinh hoa văn hoá Argentina để làm giàu thêm văn hoá cộng đồng.

Tại Trung tâm Văn hoá Kirchner, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã khai trương triển lãm ảnh “Hồ Chí Minh – Chân dung một con người”. Triển lãm đã phác họa chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, một con người bình dị mà vĩ đại - lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam, nhà văn hóa lớn của thế giới, người chiến sỹ biểu tượng cho cuộc đấu tranh giành độc lập tự do. Ảnh: Doãn Tấn
Chủ tịch Quốc hội đã dự chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Argentina, do Bộ VHTT&DL Việt Nam và Bộ Văn hoá Argentina tổ chức. Ảnh: Doãn Tấn