Đó là kết luận của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sau 2,5 ngày Quốc hội chất vấn Thủ tướng và 4 Bộ trưởng.

Theo Chủ tịch Quốc hội, các thành viên Chính phủ nhận trách nhiệm về những mặt còn tồn tại, hạn chế của mình, đưa ra các cam kết khắc phục để tạo sự chuyển biến tích cực trong thời gian tới.

Đây là kỳ họp đầu tiên của Quốc hội Khóa XV tiến hành hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Việc tổ chức có những đổi mới so với trước đây nhưng các ĐBQH đã nắm chắc thực tiễn, thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém, yêu cầu làm rõ trách nhiệm cũng như đề xuất các giải giải pháp khắc phục.

{keywords}
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Đó cũng là những gợi ý, bổ sung giải pháp để Chính phủ, các bộ, ngành có các quyết sách phù hợp hơn trong quản lý, điều hành, đáp ứng niềm tin và sự mong mỏi của cử tri và nhân dân cả nước.

"Hoạt động chất vấn tại kỳ họp cho thấy những nhóm vấn đề được Quốc hội lựa chọn là đúng và trúng, phù hợp với thực tế được cử tri, dư luận cả nước quan tâm và đánh giá cao", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Làm hài lòng đa số các đại biểu

Đi vào từng lĩnh vực chất vấn, Chủ tịch Quốc hội cho biết phiên mở màn của Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long có 32 ĐBQH đặt câu hỏi, có 6 đại biểu phát biểu tranh luận, còn 1 đại biểu chưa được phát biểu được chuyển nội dung cho Bộ trưởng trả lời bằng văn bản.

Tham gia trả lời, giải trình làm rõ thêm về vấn đề này có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà và Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

Chủ tịch Quốc hội “chấm điểm” phiên chất vấn diễn ra sôi nổi. Các đại biểu đã đặt câu hỏi cụ thể, rõ ràng, ngắn gọn, đúng nội dung theo tinh thần đổi mới trong hoạt động chất vấn của Quốc hội, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội.

Một số ĐBQH chưa hoàn toàn đồng ý với trả lời của Bộ trưởng đã đăng ký tranh luận, trao đổi thẳng thắn để đi đến cùng, làm rõ hơn các vấn đề chất vấn.

Theo Chủ tịch Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long tuy lần đầu tiên trả lời chất vấn trước Quốc hội, nhưng cũng có thời gian công tác lâu năm trong ngành y tế, là một chuyên gia trong lĩnh vực này.

{keywords}
 Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận Bộ trưởng Y tế khi đảm nhận chức vụ này đã rất sâu sát trong công việc chuyên môn của mình, trong trách nhiệm tham mưu cho Chính phủ, đã nắm vững các nội dung, trả lời hết tất cả các câu hỏi, các nội dung chất vấn của đại biểu Quốc hội nêu ra.

“Phần trả lời cơ bản đi đúng vào nội dung chất vấn và làm hài lòng đa số các đại biểu tham gia chất vấn. Đến giờ phút này thì không có đại biểu nào yêu cầu chất vấn thêm, hoặc chất vấn lại”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Quốc hội một lần nữa ghi nhận, đánh giá cao biểu dương lực lượng y tế, những chiến sĩ áo trắng cùng với các lực lượng tuyến đầu trong suốt gần 2 năm vừa qua đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, không quản ngại gian khổ và hy sinh, cống hiến hết mình cho việc bảo vệ sức khỏe và tính mạng của nhân dân.

“Cử tri mong muốn tuyệt đối không để dịch bệnh bùng phát một lần nữa như đợt vừa qua để chúng ta có điều kiện phục hồi và phát triển kinh tế xã hội”, Chủ tịch Quốc hội lưu ý, tuyệt đối không để xảy ra vấn đề bị động, lúng túng, bất ngờ.

Trả lời đầy đủ, thẳng thắn và thỏa đáng

Với phần chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết có 32 đại biểu đăng ký chất vấn, 1 ý kiến tranh luận.

Phiên chất vấn diễn ra sôi nổi, cơ bản bám sát nội dung chủ đề đã đặt ra, có trọng tâm, trọng điểm với tinh thần thẳng thắn, khách quan, xây dựng và trách nhiệm rất cao đối với đồng bào và cử tri cả nước.

Các đại biểu nêu câu hỏi chất vấn đúng và trúng, nội dung ngắn gọn, súc tích, đi thẳng vào những vấn đề nóng bỏng của cuộc sống mà người dân, lao động và người sử dụng lao động đang rất quan tâm.

{keywords}
Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung trả lời có trách nhiệm rất cao với đồng bào và cử tri cả nước

“Trong nhiệm kỳ thứ hai của mình, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nắm chắc tình hình, thực trạng, vấn đề thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ, đã trả lời đầy đủ, thẳng thắn và thỏa đáng, đề xuất nhiều giải pháp cụ thể cho thời gian tới”, Chủ tịch Quốc hội nhận xét.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư đã tiếp thu, giải trình thêm những ý kiến ĐBQH quan tâm.

Trước thực trạng lao động hiện nay do tác động của đại dịch Covid-19, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương nghiên cứu tổng thể việc sắp xếp, phân bố lại dân cư, lao động trong phạm vi cả nước gắn với xây dựng, bảo đảm nhà ở, cơ sở vật chất, các thiết chế y tế, giáo dục, văn hóa cho người lao động. Từ đó phát triển thị trường lao động bền vững, tiếp tục củng cố quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

Tự tin, nắm cơ bản những vấn đề của ngành

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, phần chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã thu hút được sự quan tâm của các ĐBQH và hàng chục triệu học sinh, các bậc cha mẹ, phụ huynh học sinh trong toàn quốc.

Tại phiên chất vấn lần này đã có 28 ĐBQH chất vấn, có 10 ý kiến tranh luận, còn 1 đại biểu đã có câu hỏi nhưng Bộ trưởng chưa trả lời. Ngoài ra, có 20 đại biểu Quốc hội đăng ký nhưng chưa được chất vấn. Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu gửi phiếu chất vấn tới Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo để trả lời bằng văn bản.

{keywords}
 Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn

“Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn mới giữ cương vị đứng đầu ngành Giáo dục đào tạo không lâu nhưng đã tỏ rõ sự tự tin, nắm cơ bản những vấn đề của ngành và lĩnh vực phụ trách, đã trả lời kỹ các ý kiến của ĐBQH cũng như ý kiến tranh luận”, Chủ tịch Quốc hội “chấm điểm”.

Phiên chất vấn đề cập nhiều vấn đề nóng bỏng của ngành giáo dục trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-1 9 như việc đảm bảo chất lượng dạy và học, tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo trong điều kiện dịch Covid-19…

Các Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Bộ Thông tin và Truyền thông đã báo cáo giải trình thêm một số nội dung liên quan đến sắp xếp bộ máy, biên chế, chủ trương dạy và học bằng hình thức trực tuyến...

Gói kích thích kinh tế phải chú trọng cả tổng cung, tổng cầu
 
Kết thúc phiên chất vấn Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá phiên chất vấn diễn ra sôi nổi với tinh thần trách nhiệm cao. Các đại biểu đã đặt câu hỏi ngắn gọn và đúng, đi thẳng vào vấn đề.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, trong nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XIV, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã trả lời chất vấn tại các kỳ họp thứ 3, 6, 10, cùng với việc giải trình tại các phiên họp về kinh tế - xã hội của các kỳ họp.

{keywords}
Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng

“Bộ trưởng đã có nhiều kinh nghiệm, nắm chắc thực trạng, vấn đề thuộc lĩnh vực quản lý với tinh thần cầu thị, trả lời đầy đủ, thẳng thắn, đa số các câu hỏi của đại biểu đều được Bộ trưởng có phương án cụ thể để xử lý và đề xuất định hướng trong thời gian tới”, Chủ tịch Quốc hội nhận xét.

Qua phiên chất vấn này, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Chính phủ, Bộ trưởng KH-ĐT, các Bộ trưởng, Trưởng ngành có liên quan, tiếp thu tối đa ý kiến góp ý của các ĐBQH, chỉ đạo quyết liệt thực hiện các giải pháp đã đề ra nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế.

Trong đó, Chủ tịch Quốc hội lưu ý đến việc xây dựng và triển khai chương trình tổng thể phục hồi và phát triển kinh tế sau dịch Covid-19. Việc thiết kế các gói, các chương trình phục hồi phát triển kinh tế sau đại dịch, gắn với việc xây dựng gói kích thích kinh tế bằng tài khóa và tiền tệ trong thời gian tới. Gói kích thích tới đây phải chú trọng cả vấn đề tổng cung và tổng cầu, không chỉ là phục hồi kinh tế mà còn phục hồi, phát triển xã hội...

Trong 2,5 ngày chất vấn có tổng 171 lượt ý kiến đã phát biểu tại hội trường. Cụ thể, có 134 lượt đại biểu tham gia chất vấn các Bộ trưởng; 12 lượt đại biểu đặt câu hỏi đối với Thủ tướng Chính phủ; 24 lượt ĐBQH tranh luận để làm rõ vấn đề mà các đại biểu quan tâm.

Đối với các đại biểu Quốc hội hỏi nhưng chưa được trả lời hoặc nhiều đại biểu đăng ký nhưng do hết thời gian nên chưa được chất vấn, đề nghị gửi câu hỏi đến Thủ tướng và các thành viên Chính phủ để được trả lời bằng văn bản.

Thu Hằng - Hồng Nhì - Trần Thường 

Thủ tướng: Chính phủ sẽ có gói kích thích nền kinh tế quy mô đủ lớn

Thủ tướng: Chính phủ sẽ có gói kích thích nền kinh tế quy mô đủ lớn

Chính phủ đang xây dựng Chương trình phục hồi và phát triển KTXH với yêu cầu chính sách hỗ trợ, kích thích có quy mô đủ lớn, phạm vi và thời gian phù hợp.