Sáng 20/2, nhân kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn công tác đã thăm và làm việc với Bộ Y tế.

Ngành y tế đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, nghề y là một nghề cao quý, được xã hội tôn vinh. Do vậy, người thầy thuốc có vinh dự to lớn, nhiệm vụ vẻ vang nhưng cũng hết sức nặng nề.

Ghi nhận đội ngũ cán bộ, bác sỹ, nhân viên ngành Y tế đã thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “lương y phải như từ mẫu”, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, ngành y không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện y đức, xây dựng hình ảnh người cán bộ y tế giỏi về chuyên môn, giàu tình thương yêu và lòng tận tụy, trách nhiệm với người bệnh…

vuongdinhhue 1.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tri ân, cảm ơn những đóng góp, hy sinh thầm lặng của những “chiến sỹ áo trắng”. Ảnh: Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội trân trọng tri ân, cảm ơn những đóng góp, hy sinh thầm lặng của những “chiến sĩ áo trắng” đã bất chấp nguy hiểm, sẵn sàng hy sinh sức khỏe, tính mạng của bản thân, đi vào tâm dịch, cống hiến hết sức mình, bảo vệ sức khỏe, tính mạng và cuộc sống bình yên của Nhân dân.   

Năm 2023 ngành Y tế đã có những bước chuyển quan trọng cả về hoàn thiện thể chế chính sách, công tác quản lý nhà nước và trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Trong đó, Bộ Y tế đã tập trung tham mưu, chuẩn bị để Chính phủ trình Quốc hội ban hành Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).

Theo Chủ tịch Quốc hội, đây là dấu mốc, sự kiện quan trọng, có tính chất quyết định đối với sự phát triển của ngành y tế trong thời gian tới, vừa tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc hiện hữu vừa tạo khung khổ pháp lý rất thuận lợi, minh bạch, công khai cho công tác quản lý nhà nước về y tế cũng như hoạt động của các cơ sở khám, chữa bệnh và người dân.

Chủ tịch Quốc bội bày tỏ vui mừng, sau khi Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) được công bố thì sự đồng tình, hưởng ứng của nhân dân, các cơ sở khám chữa bệnh rất tốt, chưa thấy có ý kiến trái chiều nào. Điều này cũng cho thấy sự cố gắng, kỳ công của cả Quốc hội và Chính phủ trong quá trình xây dựng, hoàn thiện và ban hành Luật này là rất xứng đáng.

"Có thể nói là ngành y tế đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất. Đây là điều rất đứng mừng. Các đồng chí đang đứng trước những cơ hội để tiếp tục phát triển, có niềm tin để vững bước tới tương lai”, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận.

Đừng bao giờ “bố trí” giáo dục và y tế “đá ở vị trí tiền đạo”

Về nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội mong Bộ Y tế và toàn ngành Y tế tập trung vào nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân và công tác dân số trong tình hình mới.

Nhắc lại lời Bác Hồ nói “xây dựng một nền y học của Việt Nam” và Nghị quyết số 20 của Trung ương xác định “xây dựng nền y học Việt Nam khoa học, dân tộc và đại chúng”, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu phải làm cho tinh thần này thấm đượm trong mọi chính sách, pháp luật và hoạt động thực tiễn của ngành y tế với mục tiêu cao cả là nâng cao sức khoẻ cả về thể chất, tinh thần, tầm vóc, tuổi thọ và chất lượng cuộc sống của nhân dân. Ngành Y tế phải “nằm lòng” những điều này chứ không phải chỉ là vấn đề trị bệnh cứu người.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý, mục tiêu cao nhất của Đảng và Nhà nước ta là xây dựng một hệ thống y tế công bằng, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế, hướng tới bao phủ chính sách về chăm sóc sức khỏe toàn dân và bao phủ về y tế toàn dân.

“Tôi đã hơn một lần chia sẻ rằng, trong chế độ của chúng ta, đừng bao giờ “bố trí” giáo dục và y tế “đá ở vị trí tiền đạo”. Vai trò, trách nhiệm của Nhà nước trong hai lĩnh vực này còn rất lớn. Nhà nước phải lo, các cấp, các ngành phải lo”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

daohonglan.jpg
Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan. Ảnh: Quốc hội 

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, Bộ Y tế cần tiếp tục chủ động đề xuất và triển khai thực hiện các nhiệm vụ lập pháp được giao chủ trì, tuyệt đối không để tình trạng nợ các văn bản.

Cùng với đó, cần tiếp tục nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, điều hành; tập trung quản lý, cấp phép, gia hạn thuốc, trang thiết bị y tế bảo đảm kịp thời, công khai, minh bạch; đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số…

Theo Chủ tịch Quốc hội, nghề y là một nghề đặc biệt, nhân lực y tế cần được tuyển chọn, đào tạo, sử dụng và đãi ngộ đặc biệt; phải đáp ứng yêu cầu chuyên môn và y đức.

Vì vậy, Bộ Y tế, các bộ, ngành liên quan tập trung hơn nữa cho công tác bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ, bác sĩ, nhân viên ngành Y tế vững vàng về chính trị, chuyên môn, gương mẫu về đạo đức, không ngừng đổi mới tác phong làm việc theo hướng chuyên nghiệp “lấy người bệnh làm trung tâm”, nâng cao y đức, tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh tận tình, chu đáo.

Đồng thời, từng bước đưa công tác đào tạo nguồn nhân lực y tế hội nhập quốc tế, có chất lượng cao về chuyên môn và y đức.

Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh đến việc nghiên cứu, đề xuất chế độ, chính sách đãi ngộ phù hợp cho cán bộ y tế trong tổng thể cải cách chính sách tiền lương; có giải pháp khả thi cùng những chính sách mang tính ổn định, lâu dài để giữ chân nhân viên y tế, thu hút, trọng dụng nhân lực trình độ cao, chuyên môn giỏi.

Nhấn mạnh, đầu tư cho y tế là đầu tư cho phát triển, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, phải tiếp tục đầu tư các nguồn nhân lực, vật lực, tài lực một cách thích hợp cho ngành y tế, kể cả vấn đề kinh phí thường xuyên, chế độ, chính sách cho cán bộ, nhân viên y tế, lộ trình áp dụng giá dịch vụ, lộ trình tăng mệnh giá bảo hiểm y tế...

Báo cáo với Chủ tịch Quốc hội, Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan cho biết, năm 2023, ngành Y tế tiếp tục triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, trong đó công tác xây dựng thể chế tiếp tục được chú trọng và tập trung hoàn thiện. Qua đó đã từng bước tháo gỡ các tồn tại, bất cập đã được bộc lộ thời gian qua.

Bộ Y tế cũng đã và đang tập trung xây dựng để trình Chính phủ, trình Quốc hội nhiều văn bản mang tính bản lề trong hoạt động của ngành như: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, Luật Dân số, Luật Thiết bị y tế, Luật Phòng bệnh…

Năm 2024, Bộ Y tế xác định nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật lĩnh vực y tế.