Sáng 3/7, HĐND TP. Hà Nội khóa XVI khai mạc kỳ họp thứ 12. Tham dự buổi khai mạc có Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cùng lãnh đạo thành phố, đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao quyết tâm chính trị, nỗ lực phấn đấu của Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội, các cấp ngành, quân và dân thủ đô đã đưa nền kinh tế vượt qua khó khăn, tiếp tục phục hồi và tăng trưởng.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp 12 HĐND TP. Hà Nội.

Nền kinh tế Thủ đô Hà Nội đã vượt qua khó khăn, tiếp tục phục hồi và tăng trưởng. Trong 6 tháng đầu năm 2023, tốc độ bình quân GRDP đạt 5,97%, cao hơn 1,6 lần so với mức bình quân của cả nước; tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn ước thực hiện là 220.121 tỷ đồng, đạt 62,4% dự toán năm, tăng 22,9% so với cùng kỳ.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Hà Nội tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND để thực sự là “điểm sáng”, “hình mẫu” trong tổ chức hoạt động của HĐND các tỉnh, thành phố cả nước…

Phấn đấu tạo chuyển biến rõ rệt và nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND, từ đó làm tốt nhiệm vụ kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí ở địa phương.

TP. Hà Nội cần tiếp tục quan tâm, dành nguồn lực đầu tư và các cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển hạ tầng, kinh tế xã hội khu vực nông thôn, vùng còn nhiều khó khăn, với mục tiêu phát triển thủ đô đồng đều, toàn diện và bền vững.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với các đại biểu dự kỳ họp.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị TP. Hà Nội khẩn trương hoàn thành công tác quy hoạch theo quy định tại luật Quy hoạch và nghị quyết của Quốc hội.

Cụ thể, Hà Nội cần tập trung triển khai các quy hoạch đã được phê duyệt và vẫn còn có hiệu lực, nhất là sớm hiện thực hóa các quy hoạch các phân khu sông Hồng, rộng hơn nữa là cả sông Đuống để thay đổi căn bản diện mạo thủ đô, tạo động lực đột phá phát triển thủ đô… 

“Nếu chúng ta không thể giải quyết vấn đề này thì bài toán phát triển Hà Nội hiện đại, xứng tầm khó lắm”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 12, Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, tại kỳ họp này, HĐND thành phố dành thời gian để các đại biểu thảo luận về những kết quả đạt được, thẳng thắn chỉ ra các hạn chế, tồn tại và đề xuất những giải pháp phù hợp, khả thi để hoàn thành toàn diện các mục tiêu, chỉ tiêu năm 2023 cũng như cho cả nhiệm kỳ.

Đồng thời, xem xét, thông qua 43 nội dung, gồm 21 báo cáo và 22 nghị quyết, trong đó sẽ xem xét, quyết định về quy định diện tích nhà ở tối thiểu để đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ trên địa bàn Hà Nội; thông qua Đề án thành lập quận Đông Anh và các phường thuộc quận.