Ngay sau lễ đón đã diễn ra cuộc hội đàm. Tại cuộc hội đàm, hai Chủ tịch Quốc hội đã trao đổi sâu rộng về nhiều vấn đề trong quan hệ Việt Nam - Hungary mà một trụ cột quan trọng là hợp tác Nghị viện và hợp tác hai bên tại các cơ chế quốc tế, khu vực. 

Chủ tịch Quốc hội Hungary đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Ảnh: Doãn Tấn
Ảnh: Doãn Tấn

Chủ tịch Quốc hội Hungary khẳng định, Việt Nam là đối tác quan trọng của Hungary ở Đông Nam Á; tuy xa cách về địa lý nhưng hai nước đã có bề dày hữu nghị và hợp tác, được nhiều thế hệ gìn giữ và vun đắp, được khẳng định ngay cả trong lúc khó khăn, dịch bệnh vừa qua.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc mừng Hungary đã tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 4/2022, thể hiện lòng tin của nhân dân Hungary cũng như sự ghi nhận những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, chính sách đối nội và đối ngoại của Hungary thời gian qua. Lãnh đạo Quốc hội Việt Nam cũng chúc mừng ông László Kövér được nhân dân và Quốc hội Hungary tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ thứ 4.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hungary László Kövér trước khi hội đàm. Ảnh: Doãn Tấn
Ảnh: Doãn Tấn

Là người bạn thân thiết của Hungary, Việt Nam luôn quan tâm theo dõi và chúc mừng những thành tựu mà Hungary đã đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội những năm qua, vai trò và uy tín của Hungary ngày càng cao tại khu vực và trên thế giới.

Việt Nam và Hungary có quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt tốt đẹp với bề dày lịch sử hơn 70 năm, tuy xa cách về địa lý nhưng có nhiều điểm tương đồng, tự hào về truyền thống văn hoá, chia sẻ các giá trị chung. Đây là nền tảng quan trọng làm sâu sắc quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa 2 nước.

Hội đàm giữa Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hungary László Kövér. Ảnh: Doãn Tấn
Ảnh: Doãn Tấn
Ảnh: Doãn Tấn

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, Nhà nước, Quốc hội và nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ sự giúp đỡ quý báu chân tình, hiệu quả của Hungary trong thời kỳ đấu tranh giành độc lập cũng như trong xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước ngày nay. Hungary là một trong những nước đầu tiên công nhận và thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam, đã giúp Việt Nam đào tạo nhiều thế hệ cán bộ, trong đó có nhiều cán bộ lãnh đạo cấp cao.

Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác nhiều mặt với Hungary - đối tác toàn diện đầu tiên của Việt Nam tại khu vực Trung Đông Âu.

Ngay trong bối cảnh Covid-19, hai bên cũng dành cho nhau sự giúp đỡ chân thành hiệu quả. Chủ tịch Quốc hội cảm ơn Hungary đã hỗ trợ kịp thời vắc xin và thiết bị y tế cho Việt Nam, góp phần giúp Việt Nam vượt qua khó khăn, kiểm soát dịch bệnh. 

Hai nhà lãnh đạo cũng đã thông báo cho nhau về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội, hoạt động Quốc hội mỗi nước. 

Ảnh: Doãn Tấn

Hai bên đánh giá cao những tiến triển tích cực trong quan hệ hai nước thời gian qua, thể hiện qua các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc của lãnh đạo cấp cao và các cấp. Đặc biệt, nhân chuyến thăm Hungary năm 2018 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, hai bên đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác toàn diện

Hợp tác kinh tế giữa hai nước tiếp tục có bước phát triển mới dù chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid-19, kim ngạch liên tục tăng trưởng, trong đó Việt Nam xuất siêu. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn Quốc hội, Chính phủ Hungary đã tích cực ủng hộ việc ký kết, phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và đặc biệt Hungary là quốc gia thành viên EU đầu tiên phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA), tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước mở rộng hợp tác, Việt Nam sẵn sàng là cầu nối giữa Hungary với các nước ASEAN và khu vực.

Về phần mình, Chủ tịch Quốc hội Hungary đề nghị Việt Nam tăng cường quan hệ thương mại với nhóm 4 nước Trung Âu – VISEGRAD và châu Âu nói chung.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng rằng cuộc hội đàm thành công hôm nay sẽ củng cố nền tảng quan hệ chính trị tốt đẹp và phát triển mạnh mẽ, quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hungary.

Hai bên nhất trí thúc đẩy hợp tác thương mại theo hướng cân bằng, bền vững trên cơ sở khai thác các thế mạnh và thị trường của hai nước. 

Hai bên cho rằng cần mở rộng hợp tác về khoa học kỹ thuật trong các lĩnh vực bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu, đặc biệt là nông nghiệp xanh, chế biến nông sản chất lượng cao, sạch mà Hungary có thế mạnh và sẵn sàng chuyển giao công nghệ trong khi Việt Nam đang chủ trương xây dựng nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh, tăng đầu tư cho nông nghiệp. 

Về hợp tác phát triển, hai bên nhất trí tích cực tạo điều kiện và thúc đẩy Chính phủ tháo gỡ vướng mắc còn lại đối với dự án Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ theo nguồn ODA của Hungary; quyết tâm hoàn thành trong thời gian sớm nhất vì đây là dự án có ý nghĩa nhân văn sâu sắc đối với người dân. 

Về hợp tác văn hóa, giao lưu nhân dân, hai bên nhất trí cần thúc đẩy du lịch hai nước, không chỉ người dân Hungary đến Việt Nam mà Hungary cũng rất mong đón người dân Việt Nam đến thăm nhiều hơn. Quốc hội hai nước tạo điều kiện để sớm thành lập và khai trương Trung tâm Văn hóa Hungary tại Hà Nội, qua đó tăng cường quan hệ hợp tác văn hóa, giao lưu nhân dân giữa hai nước.  

Về hợp tác giáo dục, hai nhà lãnh đạo chia sẻ hai Bên đã sử dụng hiệu quả 200 học bổng Hungary dành cho Việt Nam, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Việt Nam; việc phối hợp tổ chức Tọa đàm về hợp tác giáo dục trong dịp này sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa ngành giáo dục cũng như các trường đại học của hai bên, khuyến khích sinh viên Việt Nam theo học ở Hungary cả bằng học bổng và tự túc kinh phí.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn Nhà nước Hungary đã tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Hungary sinh sống ổn định, hòa nhập sở tại và là cầu nối thắt chặt quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước, hai dân tộc.

Ngay sau hội đàm, hai Chủ tịch Quốc hội đã ký Thoả thuận hợp tác mới giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Hungary, đồng thời trao đổi với báo chí về kết quả cuộc hội đàm. Ảnh: Doãn Tấn

Dành nhiều thời gian trao đổi về quan hệ giữa hai Quốc hội, hai Chủ tịch hài lòng nhận thấy hợp tác Quốc hội hai nước đang phát triển tốt đẹp và có thể trở thành hình mẫu hợp tác nghị viện giữa Quốc hội Việt Nam với nghị viện các nước châu Âu

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Quốc hội Việt Nam chủ trương đẩy mạnh hoạt động ngoại giao nghị viện, tăng cường hợp tác Nghị viện song phương, đồng thời tích cực tham gia các diễn đàn nghị viện đa phương khu vực và quốc tế với tinh thần là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, đóng góp tích cực cho việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trân trọng mời Chủ tịch Quốc hội László Kövér sang thăm lại Việt Nam và Chủ tịch László Kövér đã vui vẻ nhận lời.

Cũng trong ngày 27/6, tại Nhà Quốc hội Hungary, Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Hungary đã tổ chức toạ đàm lập pháp lần thứ 4 với chủ đề “Hoàn thiện khung pháp lý về giảm phát thải khí nhà kính, năng lượng tái tạo và kinh tế xanh”. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hungary László Kövér  đồng chủ trì toạ đàm.

Tại toạ đàm, các ĐBQH, chuyên gia của hai nước đã trao đổi cởi mở về các vấn đề, những thách thức cần giải quyết trong việc hoàn thiện khung pháp lý về phát thải nhà kính và năng lượng tái tạo, chính sách về phát triển bền vững, khí hậu và khung pháp lý về kinh tế xanh...

Hai Chủ tịch Quốc hội đã trực tiếp trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và giải đáp các vấn đề quan tâm của đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học.