Tân Hoa xã ngày 4/9 đưa tin, ông Lật Chiến Thư, Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (Chủ tịch Nhân đại-Chủ tịch Quốc hội), sẽ có chuyến thăm chính thức Nga, Mông Cổ, Nepal và Hàn Quốc từ ngày 7 - 17/9. Trong thời gian công du Nga, ông Lật sẽ tham dự Diễn đàn Kinh tế phương Đông, sự kiện khai mạc từ ngày 5/9 và kéo dài trong 4 ngày.

Ông Lật Chiến Thư phát biểu tại một phiên họp toàn thể của Quốc hội Trung Quốc tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh ngày 8/3. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, kế hoạch mới công bố đánh dấu việc ông Lật sẽ trở thành quan chức cấp cao nhất Trung Quốc đến Nga kể từ khi cuộc xung đột với Ukraine bùng phát ngày 24/2. Hồi tháng 2, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố quan hệ đối tác chiến lược "không giới hạn" giữa hai nước.

Ukraine đề nghị xuất khẩu điện cho Đức

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal đã đề xuất kế hoạch bán điện dư thừa của quốc gia Đông Âu này cho Đức, nhằm giúp nền kinh tế lớn nhất châu Âu chấm dứt sự phụ thuộc vào năng lượng Nga.

Phát biểu với hãng tin DPA ngày 3/9, ông Shmyhal cho hay: "Hiện Ukraine đang xuất khẩu điện sang Moldova, Romania, Slovakia và Ba Lan. Tuy nhiên, chúng tôi sẵn sàng mở rộng xuất khẩu sang Đức. Chúng tôi có đủ lượng điện ở Ukraine nhờ các nhà máy điện hạt nhân của mình".

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal. Ảnh: Ukrinform

Ông Shmyha dự kiến sẽ thảo luận về vấn đề này trong chuyến công du Berlin vào cuối tuần, nơi ông sẽ hội kiến Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Phó Thủ tướng Ukraine tin, thỏa thuận xuất khẩu điện cho Đức "sẽ rất tốt cho cả hai bên". "Liên minh châu Âu (EU) sẽ có thêm năng lượng và chúng tôi sẽ có nguồn ngoại tệ đang rất cần", ông Shmyhal giải thích.

Theo hãng thông tấn Đức Deutsche Welle, Ukraine đang vận hành 4 nhà máy điện hạt nhân với tổng công suất hơn 14 gigawatt. Tiêu thụ điện ở nước này đã giảm xuống kể từ đầu chiến sự với Nga do làn sóng di cư ồ ạt của người tị nạn và sự suy thoái kinh tế.

Trong một cuộc phỏng vấn riêng rẽ cùng ngày, Bộ trưởng Phát triển Đức Svenja Schulze tiết lộ, Berlin sẽ cung cấp cho Kiev thêm 200 triệu Euro (199,02 triệu USD) để tài trợ cho các chương trình nhân đạo. Số tiền này dự kiến dành hỗ trợ những người Ukraine phải rời bỏ nhà cửa sang sinh sống tại các khu vực khác của đất nước vì xung đột.

Tuấn Anh