Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (giữa) đi thị sát tình hình thực tế ở ngoại ô thủ đô Kiev. Ảnh: NYPost

Theo báo Guardian, cuộc họp bí mật được tổ chức hôm 28/8. Lãnh đạo của các lực lượng vũ trang, cơ quan tình báo, Bộ Quốc phòng, Bộ Nội vụ và các cơ quan an ninh Ukraine đều tham dự sự kiện.

Tại cuộc họp, Tổng thống Zelensky cùng các quan chức đã thảo luận về tình hình ở các mặt trận và nhu cầu của các lực lượng Ukraine.

Chiến sự Nga - Ukraine đã bước sang tháng thứ 7. Giáo tranh vẫn tiếp diễn ác liệt tại nhiều khu vực, trong khi các lực lượng Kiev đang cố gắng phản kích, giành lại quyền kiểm soát những vùng miền nam và miền đông đã lọt vào tay quân Nga. 

Mỹ tăng chuyển giao khí tài bằng đường biển

Tờ Washington Post dẫn lời các quan chức Lầu Năm góc cho biết, Mỹ đã tăng đáng kể việc việc chuyển giao khí tài viện trợ cho Ukraine bằng đường biển. 

Ở giai đoạn đầu của cuộc xung đột Nga - Ukraine, Lầu Năm góc chủ yếu dựa vào các mấy bay vận tải để cung cấp vũ khí cho Kiev. Họ bắt đầu sử dụng các tuyến đường biển để chuyển giao một số loại khí tài nhất định vài tuần sau khi chiến sự bùng nổ ngày 24/2.

Tuy nhiên, phương thức vận chuyển bằng đường biển sau đó "được mở rộng đáng kể" khi Washington bắt đầu gửi các khẩu lựu pháo và vũ khí hạng nặng khác, vốn đòi hỏi đạn dược kích cỡ lớn hơn, cho quốc gia Đông Âu. 

 Các binh sĩ Ukraine dùng lựu pháo M777 do Mỹ cung cấp. Ảnh: RT

Theo các chuyên gia, máy bay vận chuyển khí tài từ Mỹ đến châu Âu nhanh hơn, nhưng tàu biển có thể chuyên chở được nhiều vũ khí hơn. Việc chuyển đổi phương thức vận chuyển của Bộ Quốc phòng Mỹ báo hiệu giai đoạn mới của cuộc xung đột, khi "Ukraine và các đối tác chuẩn bị ứng phó những gì được dự đoán là một cuộc xung đột khốc liệt, có thể kéo dài trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm nữa”.

Hôm 24/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố gói viện trợ quân sự mới, trị giá 2,98 tỷ USD cho Ukraine. Quyết định đã nâng tổng giá trị viện trợ quân sự của chính quyền Biden hứa dành cho Kiev kể từ đầu chiến sự lên tới hơn 13,5 tỷ USD, cao hơn nhiều so với con số 2 tỷ USD trong giai đoạn 2014 - 2021.

Các khí tài Mỹ đã cung cấp cho quân đội Ukraine gồm hàng nghìn tên lửa phòng không Stinger và tên lửa chống tăng Javelin, các hệ thống phóng tên lửa đa nòng (HIMARS), lựu pháo M777 và máy bay không người lái chiến đấu.

Nga chỉ trích việc Mỹ và các đồng minh cung cấp vũ khí cho Kiev, cáo buộc động thái chỉ đang kéo dài xung đột và gia tăng nguy cơ đối đầu trực tiếp giữa Moscow và NATO.

Tuấn Anh