Chiều 8/9 (giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã đến sân bay quốc tế Vnukovo, Thủ đô Moscow, bắt đầu chuyến thăm chính thức Liên bang Nga và đồng chủ trì Phiên họp lần thứ ba Ủy ban Hợp tác liên Nghị viện Việt Nam - Liên bang Nga.

Đón Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và đoàn tại sân bay có: Phó Chủ tịch thứ nhất Duma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga I.I. Melnikov; Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi; cán bộ Duma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga; cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đông đảo bà con người Việt Nam tại Liên bang Nga…

fd273e643f9498cac185.jpg
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đến sân bay quốc tế Vnukovo, Thủ đô Moscow, bắt đầu chuyến thăm chính thức Liên bang Nga. Ảnh: TTXVN
0ee4dc9ddd6d7a33237c.jpg
Phó Chủ tịch thứ nhất Duma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga I.I. Melnikov chào đón Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Ảnh: TTXVN

Ngay sau khi đến Thủ đô Moscow, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và đoàn đã đến dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trong không khí trang nghiêm và xúc động, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và đoàn đã dành một phút mặc niệm, tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu - Lãnh tụ thiên tài của Đảng và nhân dân Việt Nam, Người đã hiến dâng toàn bộ cuộc đời mình cho độc lập của Tổ quốc và tự do, hạnh phúc của nhân dân; đồng thời là người chiến sĩ lỗi lạc của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế; Anh hùng giải phóng dân tộc; Danh nhân văn hóa thế giới.

080920241012 z5810692972657_e25da2a40223ea6efa7ed2e2113c83d1.jpg
Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh được khánh thành và đặt tại Quảng trường mang tên Người tại quận Akademicheski, thành phố Moscow vào ngày 18/5/1990, nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Người. Ảnh: TTXVN

Tiếp đó, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và đoàn đã đến đặt hoa tại Đài Tưởng niệm Liệt sĩ vô danh ở bức tường Điện Kremlin tại Quảng trường Đỏ.

Chủ tịch Quốc hội và các đại biểu nghiêng mình tưởng nhớ tới những chiến sĩ Hồng quân Xô Viết và quân đồng minh với chiến công anh dũng và lòng quả cảm phi thường đã hy sinh khi đánh tan đội quân Đức quốc xã bao vây Moscow năm 1941, cũng như trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại của nhân dân Liên Xô, những người đã nằm xuống để mang lại hòa bình không chỉ cho nước Nga mà cho cả nhân loại.

30b8efd3182cbf72e63d.jpg
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đặt hoa tại Đài tưởng niệm Liệt sĩ vô danh. Ảnh: TTXVN
9ac93287c57862263b69.jpg
Ảnh: TTXVN

Chiều tối cùng ngày, trong không khí thân tình, ấm cúng, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã có cuộc gặp cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga.

Tại cuộc gặp, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, việc Chủ tịch Duma Quốc gia và Chủ tịch Hội đồng Liên bang mời Chủ tịch Quốc hội nước ta thăm chính thức Liên bang Nga triển khai những công việc quan trọng là để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa cơ quan lập pháp của hai nước, đồng thời thể hiện sự coi trọng đặc biệt của Liên bang Nga đối với quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam.

Thông tin về tình hình đất nước, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Đảng, Quốc hội, Chính phủ phấn đấu bảo đảm tăng trưởng, kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên, quốc phòng - an ninh bảo đảm, ngoại giao được tăng cường. Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được quan tâm, không có vùng cấm. Quốc hội tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Về đối ngoại, Chủ tịch Quốc hội cho biết, vừa qua, Việt Nam đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện với Mỹ, Nhật, Australia. Như vậy, Việt Nam đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với cả 5 nước Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc; còn Liên bang Nga là một trong 7 Đối tác chiến lược toàn diện của Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh, vị thế của đất nước đã không ngừng được nâng cao, như đánh giá của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đó là: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.

Về hoạt động của Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội vui mừng cho biết, từ đầu nhiệm kỳ khóa 15 đến nay, Quốc hội đã thông qua 43 đạo luật, 137 Nghị quyết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua 4 pháp lệnh, 45 Nghị quyết. 

Chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm và coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không thể tách rời, một nguồn lực của cộng đồng dân tộc và nhân tố quan trọng góp phần tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Việt Nam với các nước. 

4d5aef72f98f5ed1079e.jpg
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch Quốc hội cho biết, thời gian vừa qua, Nhà nước ta đã ban hành chính sách mới, cũng như sửa đổi, bổ sung một số chính sách để cụ thể hóa đường lối của Đảng về sự quan tâm đối với người Việt Nam ở nước ngoài như Luật Căn cước, Luật Đất đai (sửa đổi)... 

Tháng 4 vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã phê duyệt đề nghị của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 08 năm 2019 về chế độ đối với thành viên cơ quan Việt Nam ở nước ngoài. Theo đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 51, để có chế độ đãi ngộ tốt hơn đối với thành viên cơ quan Việt Nam ở nước ngoài, bám sát tiến trình cải cách tiền lương trong nước.

Chủ tịch Quốc hội cũng biểu dương tinh thần đoàn kết của cộng đồng người Việt Nam tại Nga, hoạt động trên nhiều lĩnh vực như học tập, công tác, lao động, sản xuất, kinh doanh và đã xây dựng được khối đoàn kết thống nhất.

Với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng, ở tuyến đầu mặt trận ngoại giao, nơi đất khách quê người, cán bộ, nhân viên Đại sứ quán sẽ tiếp tục vượt qua khó khăn, thử thách để hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao.

aa1d951983e424ba7df5.jpg
Ảnh: TTXVN