Chiều 14/4, Ủy ban Ban Đối ngoại của Quốc hội cho biết, nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez, Chủ tịch Hạ viện Argentina Cecilia Moreau, Chủ tịch Thượng viện Đông Uruguay Beatriz Argimon Cedeira, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ thăm chính thức Cuba, Argentina và Đông Uruguay từ ngày 18-28/4.

Quan hệ chính trị giữa Việt Nam - Cuba không ngừng phát triển tốt đẹp thông qua việc duy trì thường xuyên trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là trao đổi cấp cao, trên tất cả các kênh Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương và nhân dân hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là lãnh đạo cấp cao nước ngoài đầu tiên tới Cuba sau khi nước này vừa tổ chức thành công Tổng tuyển cử, bầu Quốc hội khóa mới và các chức danh quan trọng của nhà nước. Chuyến thăm diễn ra vào dịp hai bên kỷ niệm 60 năm Cuba thành lập Ủy ban đoàn kết với miền Nam Việt Nam, 50 năm lãnh tụ Fidel Castro Ruz lần đầu thăm Việt Nam và tới Vùng Giải phóng miền Nam Việt Nam (7/1973).

Chuyến thăm nhằm tái khẳng định Việt Nam luôn coi trọng tiếp tục củng cố, tăng cường quan hệ đoàn kết, hữu nghị đặc biệt, mẫu mực thủy chung giữa hai Đảng, hai nước; thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai Nhà nước; sát cánh cùng nhân dân Cuba anh em trong lúc khó khăn.

Quan hệ Việt Nam - Argentina thời gian qua tiếp tục được tăng cường và củng cố, thể hiện qua các hoạt động trao đổi đoàn các cấp. Năm 2023, Việt Nam và Argentina kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (25/10/1973-25/10/2023).

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội nhằm củng cố quan hệ hữu nghị và đoàn kết truyền thống giữa Việt Nam và Argentina cũng như các nước Mỹ Latinh nói chung. Đây cũng là chuyến thăm cấp cao của Việt Nam tới Argentina sau 13 năm.

Năm 2023 cũng đánh dấu kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Uruguay (1993-2023). Chuyến thăm Uruguay của Chủ tịch Quốc hội đúng vào dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Uruguay, nhằm củng cố quan hệ hữu nghị, đoàn kết truyền thống và ủng hộ lẫn nhau giữa Việt Nam và Uruguay.

Chuyến thăm khẳng định, Việt Nam coi trọng quan hệ tốt đẹp và mong muốn đẩy mạnh kinh tế, thương mại và hợp tác cùng phát triển với các nước Mỹ Latinh, trong đó có Uruguay. Đặc biệt, đây là chuyến thăm cấp cao đầu tiên của Việt Nam đến Uruguay từ trước tới nay.