Tại phiên họp sơ kết tình hình kinh tế-xã hội cuối tháng 10 mới đây, Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi nhận định, kinh tế thành phố phục hồi chậm, xuất khẩu và FDI vẫn giảm, tăng trưởng tín dụng thấp…, phản ánh “sức khỏe” của nền kinh tế cần được chăm sóc, bồi dưỡng.

Đặc biệt, giải ngân đầu tư công chậm, đạt tỷ lệ thấp, ông Mãi nhìn nhận đây là nhiệm vụ cần tập trung trong 2 tháng cuối năm.

dautucong 4.jpg
Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh, đơn vị nào không gửi cam kết tiến độ giải ngân đầu tư công sẽ xử lý kỷ luật

Về cam kết hoàn thành mục tiêu giải ngân đầu tư công, Chủ tịch TP Phan Văn Mãi cho biết, đến giờ này còn 19 đơn vị chưa gửi cam kết tiến độ theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy.

Ông đề nghị Văn phòng UBND TP phối hợp Sở KH&ĐT lập danh sách, làm rõ nguyên nhân, xem xét, đề xuất hình thức xử lý.

“Nếu cố tình không gửi cam kết, có lý do chủ quan sẽ tiến hành xử lý kỷ luật, không phê bình nữa”, Chủ tịch Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

cong trinh.jpg
Người đứng đầu Thành ủy TP.HCM nhấn mạnh, đầu tư công không chỉ là kết thúc một công trình, dự án mà còn góp phần phát triển cho thành phố. Ảnh minh họa: Hoàng Giám

Trước đó, tại hội nghị cán bộ chủ chốt, Bí thư Thành ủy TP.HCM nhắc lại, Thành ủy đã tổ chức hội nghị chuyên đề về lĩnh vực đầu tư công. Trong đó, yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương gửi cam kết hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao về giải ngân vốn đầu tư công. Đã có 22/22 bản cam kết của các Bí thư TP Thủ Đức và các quận ủy, huyện ủy.

Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị chưa kịp đăng ký, gửi bản cam kết. Qua đó, ông yêu cầu phải rà soát, kiểm tra cụ thể đơn vị nào chưa đăng ký cam kết, để có hình thức xử lý.

Bí thư Thành ủy TP.HCM nhấn mạnh, đây là việc trọng tâm, cấp bách, không được lơ là dù chỉ một giờ, một ngày.

Theo ông, nếu không gửi cam kết là đã phủ định những nỗ lực trước đó của đơn vị mình. Công trình, dự án đã triển khai tới giờ này mà không báo cáo được là không thể chấp nhận.

“Tôi xin nhắc lại, người đứng đầu đơn vị nào không gửi đăng ký cam kết sẽ bị loại và có chế tài xử lý trách nhiệm”, Bí thư Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Theo người đứng đầu Thành ủy, việc xử lý là vì trách nhiệm chung, vì đầu tư công không chỉ là kết thúc một công trình, dự án mà còn góp phần phát triển cho thành phố. Vì thế, việc đã giao, đã cam kết thì quyết tâm làm, không giải thích, lý sự nhiều.

60 ngày "chạy nước rút”

Theo Sở KH&ĐT TP.HCM, đến ngày 19/10, thành phố đã giải ngân gần 24.200 tỷ đồng vốn đầu tư công, đạt 35,3% so với kế hoạch năm nay.

Giám đốc Lê Thị Huỳnh Mai cho biết, kết quả này đứng thứ 3 trên 114 tỉnh, thành, bộ, ngành về con số tuyệt đối, nhưng vẫn còn xa so với kế hoạch đề ra.

le thi huynh mai.jpg
Bà Lê Thị Huỳnh Mai - Giám đốc Sở KH&ĐT TP.HCM cho biết, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công còn xa so với mục tiêu đề ra

Theo Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi, chỉ còn 2 tháng nữa là kết thúc năm 2023, TP.HCM đang chạy đua nước rút 60 ngày đêm để hoàn tất mục tiêu giải ngân 95% vốn đầu tư công đã đề ra.

Ông cho biết, qua thống kê từ đầu năm đến nay, có 479 dự án giải ngân trên 95%, trong đó có 320 dự án đã giải ngân 100% nhưng tổng vốn không lớn, chủ yếu ở giai đoạn hoàn thành, quyết toán…

Để đạt mục tiêu đề ra, người đứng đầu chính quyền thành phố yêu cầu các đơn vị, chủ đầu tư phải kiên trì thực hiện mục tiêu giải ngân đạt 95%.

“Một số dự án gặp khó khăn, có lý do khách quan nhưng vẫn phải quyết tâm, không để tỷ lệ giải ngân dưới 80%”, ông Mãi chỉ đạo.

Qua đó, ông đề nghị các cơ quan, đơn vị rà soát kỹ kết quả của 10 tháng năm 2023 so với mục tiêu, nhiệm vụ cả năm để thấy những tồn tại, từ đó tập trung quyết liệt thực hiện với tinh thần đạt và vượt chỉ tiêu năm 2023.

“Các chủ đầu tư tổ chức phân công, rà soát để thi đua 60 ngày đêm thực hiện giải ngân đầu tư công đạt mục tiêu”, Chủ tịch Phan Văn Mãi nhấn mạnh.