Sáng 12/9, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã chủ trì Hội nghị báo cáo đầu kỳ về điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.

Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố cần giải quyết việc đánh giá môi trường chiến lược, quy hoạch không gian ngầm, ứng phó biến đổi khí hậu và hàng loạt vấn đề lớn khác. Đi cùng với đó là điều chỉnh quy hoạch vùng TP.HCM, quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội của địa phương.

Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi trong một lần thị sát thành phố bằng trực thăng

“Nghị quyết 24 và 31 của Bộ Chính trị đều định vị TP.HCM là đầu tàu của vùng Đông Nam Bộ, vùng TP.HCM và vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam. Do đó, tính liên kết vùng phải được thể hiện trong quy hoạch của thành phố”, Chủ tịch Phan Văn Mãi nhấn mạnh. 

Từ đó, người đứng đầu chính quyền TP.HCM đặt ra vấn đề liên kết vùng với yêu cầu thể hiện rõ nét thành phố phải là đầu mối giao thương của vùng, của cả nước; là trung tâm lớn về nhiều mặt kinh tế, văn hóa, xã hội, tài chính KH-CH, GD-ĐT…

Để làm như vậy, theo ông Phan Văn Mãi, quy hoạch phải rõ nét thành phố sẽ làm gì, các địa phương trong vùng làm gì. 

Lấy ví dụ trong lĩnh vực giao thông liên kết vùng, ông Mãi cho biết, TP.HCM có quy hoạch mạng lưới metro hiện hữu là 220km, tuyến metro số 1 đang hoàn thành là 20km, còn 200km còn lại được phân bổ ở các tuyến còn lại.

Không gian đô thị TP.HCM 

“Thành phố đang rà soát bổ sung quy hoạch hệ thống metro này lên gấp đôi. Vậy thì Bình Dương, Đồng Nai có cần làm metro không? Có cần một mạng lưới đường sắt cho vùng Đông Nam bộ không?”, Chủ tịch Phan Văn Mãi đưa ra câu hỏi và yêu cầu các đại biểu dự hội nghị nghiên cứu sâu vấn đề này.

Đối với TP.HCM, theo ông Phan Văn Mãi, không gian đô thị thành phố hiện hữu như "vết dầu loang". Do đó, cần tư duy đổi mới trong quy hoạch, sắp xếp lại những phần không hợp lý; những phần còn lại chưa làm gì thì giữ làm không gian xanh, đất dự trữ để thế hệ sau thông minh hơn sẽ nghĩ ra cách để làm tốt hơn. 

Chủ tịch TP.HCM cũng đưa ra nhiệm vụ của quy hoạch chung là định hướng phát triển không gian đô thị, gắn với kết cấu hạ tầng giao thông (TOD). Ông yêu cầu đơn vị tư vấn cùng các sở, ngành phân tích lý do khiến TP.HCM không làm được TOD, không phát triển đô thị đa trung tâm mà chỉ quy hoạch như "vết dầu loang" thời gian qua.

Đối với vấn đề thích ứng với biến đổi khí hậu, lãnh đạo TP.HCM yêu cầu, qua quy hoạch, cần giải quyết được các vấn đề về ngập nước, kẹt xe và môi trường. Các giải pháp đề ra dựa trên phân bổ không gian đô thị, công nghệ, xu thế kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số...