Chiều 18/5, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã chủ trì buổi họp báo thông tin dự thảo Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM (gọi tắt là Nghị quyết 54 mới). 

Báo VietNamNet đặt câu hỏi: “Nếu được Quốc hội thông qua Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54 cũ, liệu đội ngũ cán bộ TP.HCM có đủ năng lực, ngang tầm nhiệm vụ để triển khai?”.

Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi tại buổi họp báo

Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, đây cũng là vấn đề mà Chủ tịch Quốc hội đề cập khi làm việc với TP.HCM về Nghị quyết 54 mới. 

Theo đó, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu TP.HCM hết sức quan tâm, tập trung xây dựng năng lực thực thi, chứ không chỉ là vấn đề phân cấp về cho TP, rồi HĐND thông qua là xong. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ thành phố đủ sức thực hiện Nghị quyết 54 mới, cụ thể hóa trong tổ chức thực hiện. 

“Lãnh đạo thành phố đánh giá, việc chuẩn bị đội ngũ, tâm thế để triển khai Nghị quyết 54 mới khi được Quốc hội thông qua là rất quan trọng. Do đó, thành phố đã có sự chủ động về xây dựng đội ngũ cán bộ đủ năng lực, ngang tầm nhiệm vụ.

Đồng thời, với 5 năm kinh nghiệm thực hiện Nghị quyết 54 cũ, đội ngũ cán bộ của thành phố đủ sức thực hiện Nghị quyết 54 mới”, Chủ tịch TP.HCM khẳng định. 

Ngoài ra, UBND TP cũng chủ động trong việc phân công nhiệm vụ lần đầu cho các cơ quan chuẩn bị cụ thể hóa nội dung, cơ chế, chính sách trình HĐND nếu Nghị quyết mới được thông qua. 

Dự kiến trong phiên họp gần nhất, thành phố sẽ trình HĐND 28 nội dung cụ thể hóa Nghị quyết mới. 

“Tinh thần là củng cố bộ máy, đội ngũ cán bộ với tâm thế chuẩn bị các hồ sơ, thủ tục để thể chế hóa cụ thể các nội dung của Nghị quyết; để 4 năm còn lại triển khai thực hiện. 

Sẽ thay thế cán bộ sợ trách nhiệm

Chủ tịch TP.HCM cho hay, đa số đội ngũ cán bộ của thành phố năng động, sáng tạo. Tuy nhiên, cũng có một bộ phận cán bộ e dè, ngại trách nhiệm, làm việc trong tâm thế sợ sệt.  

Người đứng đầu chính quyền thành phố cho biết, với bộ phận cán bộ e dè, ngại trách nhiệm thì Thành ủy, UBND TP cũng đã có các biện pháp nhắc nhở, phê bình và các biện pháp hành chính nhất định. Cùng với đó là động viên, thực hiện công tác tư tưởng chính trị để đội ngũ này trở lại tâm thế năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm. 

Theo Chủ tịch TP.HCM, cán bộ e dè, ngại trách nhiệm sẽ bị thay thế nếu không có sự thay đổi

Bên cạnh đó, thành phố cũng có chính sách khuyến khích như chế độ thu nhập tăng thêm với những cán bộ theo từng mức hoàn thành công việc, gắn với đó là chế độ đãi ngộ, bồi dưỡng…

“Sau các biện pháp hành chính có, động viên có, khuyến khích có mà vẫn còn cán bộ e dè, ngại trách nhiệm, không dám nghĩ, dám làm thì buộc phải đưa ra khỏi hệ thống chính trị, đứng sang một bên để người khác thay thế làm việc”, ông Mãi nói.