Chiều 16/7, tại phiên thảo luận hội trường, các đại biểu HĐND TPHCM đặt câu hỏi sau 1 năm triển khai Nghị quyết 98 của Quốc hội, thành phố làm được gì, có đại biểu đặt vấn đề là chưa làm được gì, Chủ tịch TPHCM Phan Văn Mãi đã giải trình vấn đề này.

Theo ông Mãi, triển khai hiệu quả Nghị quyết 98 của Quốc hội (về thí điểm các cơ chế đặc thù phát triển TPHCM) là một trong hai chủ đề của năm 2024.

Người đứng đầu chính quyền TPHCM khẳng định, sau 1 năm Nghị quyết 98 ban hành và có hiệu lực (1/8/2023), UBND TPHCM cùng toàn hệ thống chính trị đã triển khai được nhiều đầu việc hiệu quả.

chutich 2.jpg
Chủ tịch TPHCM Phan Văn Mãi giải trình tại phiên họp HĐND chiều 16/7. Ảnh: CTV

Trước hết, thành phố đã bố trí vốn đầu tư công cho chính sách giảm nghèo. Chính sách này có tác động rất lớn đến an sinh xã hội cho người dân, nhất là một bộ phận người nghèo.  

Bố trí ngân sách cho cao tốc TPHCM - Mộc Bài, vốn cho chương trình kích cầu… nhằm mục tiêu thu hút đầu tư xã hội.

Tiếp đó, ban hành danh mục các dự án BOT, PPP trên lĩnh vực GTVT, cũng như quy định vốn tối thiểu cho đầu tư công trên lĩnh vực văn hóa-xã hội, giáo dục… để kêu gọi đầu tư.

Thành phố cũng đã hoàn thiện đề án điện áp mái tại một số công sở trên địa bàn.

Cũng theo Chủ tịch TPHCM, thành phố đã triển khai thực hiện thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức có mở rộng thêm đối tượng. Với chính sách này, cộng hưởng thêm việc tăng lương cơ sở thì chính sách đã tạo được hiệu quả và động lực lớn cho cán bộ, công chức.

Bên cạnh đó, với Nghị quyết 98, thành phố đã triển khai kế hoạch hỗ trợ sự nghiệp đổi mới sáng tạo. Qua đó, thẩm định được 21/48 hồ sơ đăng ký và 15 hồ sơ được cấp kinh phí hỗ trợ ban đầu.

Thành phố cũng nghiên cứu thành lập trung tâm công nghệ 4.0 và sẽ hình thành Viện công nghệ tiên tiến trong quý 3 và 4.

Có cơ chế hoạt động cho TP Thủ Đức

Về bộ máy thực hiện theo Nghị quyết 98, Chủ tịch TPHCM thông tin, thành phố đã thành lập thêm Sở An toàn thực phẩm duy nhất cả nước; bố trí các chức danh phó chủ tịch HĐND và UBND cho TP Thủ Đức; thêm phó chủ tịch cho huyện Cần Giờ, Nhà Bè, Hóc Môn… và phó chủ tịch cho 51/52 xã, phường, thị trấn.

Đặc biệt, từ khi có Nghị quyết 98, sau 3 năm thành lập, TP Thủ Đức có thêm cơ chế hoạt động cho một số phòng ban, thành lập thêm một số phòng, ban mới.

“Tôi có thể khẳng định, sau 1 năm triển khai, thành phố đã đạt được nhiều đầu việc về khối lượng, chất lượng và tạo được nền tảng cơ bản hơn cả một nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết 54 (cũng là nghị quyết về cơ chế đặc thù phát triển TPHCM)”, Chủ tịch TP Phan Văn Mãi khẳng định.

Thời gian tới, ông Mãi cho biết, thành phố sẽ triển khai thêm các đầu việc như tín chỉ carbon, triển khai TOD, dự án cảng Cần Giờ, áp dụng cơ chế đặc biệt cho triển khai đề án đường sắt đô thị.

Riêng về đầu tư công, người đứng đầu chính quyền thành phố thừa nhận, việc giải ngân chưa đạt mục tiêu. Cụ thể, năm 2024, TPHCM được giao hơn 79.000 tỷ đồng, đến nay, chỉ giải ngân được hơn 11.000 tỷ, thấp hơn mục tiêu đề ra 30%.

Theo ông Mãi, trong 6 tháng còn lại, thành phố nỗ lực và cam kết với Thủ tướng sẽ giải ngân vốn đầu tư công đạt từ 95% trở lên/ số vốn được giao.

Về chuyển đổi số, cũng là một trong hai chủ đề năm 2024, theo Chủ tịch TP Phan Văn Mãi, thành phố phấn đấu đến năm 2025, toàn bộ hoạt động điều hành sẽ thực hiện trên nền tảng số. Phấn đấu cuối năm 2025, kinh tế số đóng góp vào tăng trưởng 25%.