Chiều 17/12, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM đã tổ chức tổng kết hoạt động năm 2021 và đề ra phương hướng năm 2022.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM, Trưởng đoàn ĐBQH TP Phan Văn Mãi đánh giá, năm qua hoạt động của Đoàn ĐBQH TP có nhiều điểm nổi bật. Các hoạt động của đoàn đã phát huy được tính chủ động, sáng tạo và thích ứng trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp.

{keywords}
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi

“Tôi có tiếp xúc nhiều với lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội… và nghe các lãnh đạo đánh giá cao các hoạt động, nhất là công tác tiếp xúc cử tri của đoàn ĐBQH TP trong điều kiện diễn biến dịch phức tạp”, ông Mãi cho hay.

Cụ thể, các ý kiến đóng góp của Đoàn ĐBQH TP rất chất lượng, sâu sắc, đã được Quốc hội tiếp thu và chuyển hóa vào các văn bản, chủ trương và chính sách của Nhà nước.

Trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM cũng chỉ ra một số hạn chế cần lưu ý để khắc phục. Đó là, do dịch bệnh nên công tác tiếp xúc cử tri, giám sát, tiếp công dân có chậm. Qua đó, ông đề nghị đoàn nghiên cứu để hạn chế, thích ứng trong điều kiện dịch bệnh để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của đoàn và từng đại biểu.  

Về chương trình năm 2022, ông Mãi yêu cầu tập trung thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật đối với công tác của Đoàn ĐBQH cũng như từng đại biểu; phát huy truyền thống đoàn kết, chủ động, sáng tạo để đóng góp lớn hơn cho hoạt động của Quốc hội cũng như sự phát triển của cả nước và TP.HCM.

Về hoạt động giáp sát, cần tập trung để giải quyết các vấn đề đang đặt ra cũng như những vụ việc kéo dài, giám sát tài sản công, việc khiếu nại công dân…

“Vấn đề đặt ra ở đây là, khi giám sát UBND TP và các cơ quan thuộc ủy ban chính là giám sát tôi. Nhưng các đại biểu không nên ngại ngần, vì công việc của chúng ta là trách nhiệm trước hiến pháp, pháp luật, trước dân, trước Đảng và Nhà nước. Anh trong vai nào thì cứ làm tròn vai đó, qua giám sát để làm tốt hơn, giám sát với góc độ như thế thì dễ dàng hơn”, ông Mãi giải bày,

Theo ông, công tác giám sát là để chỉ ra thiếu sót, hạn chế giúp cán bộ làm tốt hơn, chứ không phải để truy nhau nên không có gì phải ngại nhau.  

Chia sẻ thêm về việc ông Phan Văn Mãi vừa là Trưởng Đoàn ĐBQH, vừa là Chủ tịch UBND TP thì công tác giám sát có gì vướng mắc?, Phó Trưởng Đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH TP.HCM Văn Thị Bạch Tuyết khẳng định không có gì mâu thuẫn.

{keywords}
Bà Văn Thị Bạch Tuyết phát biểu tại hội nghị

Theo bà Tuyết, hoạt động của Đoàn ĐBQH là  căn cứ theo luật, không có gì vướng mắc. “Chuyện thực hiện nhiệm vụ là thực hiện nhiệm vụ chung, Đoàn giám sát, kiến nghị bình thường. Sau khi giám sát, Đoàn có ý kiến thì UBND TP.HCM triển khai thực hiện”, bà Tuyết nói.

Cũng theo bà Tuyết, hoạt động giám sát còn giúp cho Chủ tịch UBND TP trong điều hành công việc. Nghĩa là, ngoài việc UBND TP.HCM báo cáo thì Chủ tịch thành phố còn có 1 kênh khác là Đoàn ĐBQH để có sự đánh giá, một góc nhìn khác. Việc này sẽ giúp cho công tác chỉ đạo, điều hành của Chủ tịch UBND TP hiệu quả hơn, toàn diện hơn.

Chủ tịch TP.HCM kiêm thêm chức mới liên quan nhà ở, thị trường bất động sản

Chủ tịch TP.HCM kiêm thêm chức mới liên quan nhà ở, thị trường bất động sản

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi vừa được phân công làm Trưởng ban Chỉ đạo chính sách nhà ở và thị trường bất động sản.

Hồ Văn