Chủ xe tải 3 năm trầy trật đòi bồi thường bảo hiểm

Thông thường khi bị tai nạn giao thông, chủ xe cơ giới tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) bắt buộc sẽ được bồi thường thiệt hại từ doanh nghiệp bảo hiểm. Điều này đã được quy định tại Thông tư 22/2016/TT-BTC quy định Quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Tuy nhiên, trên thực tế, khi có tai nạn xảy ra, không ít chủ xe gặp khó khăn trong việc đòi bồi thường bảo hiểm.

Trường hợp của anh Võ Việt Tiến (Khánh Hòa), chủ xe tải biển kiểm soát 99K-3645 sau đây là một ví dụ rất điển hình.

Trao đổi với VietNamNet, anh Võ Minh Tuấn, đại diện và là em trai của chủ xe Võ Việt Tiến cho biết: “Anh trai tôi có tham gia bảo hiểm TNDS của công ty bảo hiểm Cathay. Xe bị tai nạn từ ngày 24/11/2020, sau nhiều lần liên hệ với bảo hiểm Cathay theo số điện thoại tổng đài, cũng như đến trụ sở Cathay ở quận 1, TP.HCM để làm việc, nhưng đến nay, gần 3 năm vẫn chưa được giải quyết, mặc dù chúng tôi có đầy đủ các hồ sơ pháp lý đi kèm. Thậm chí, chúng tôi đã làm đơn khiếu nại gửi lãnh đạo Cathay cũng như Cục Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) nhưng không tác dụng". 

Anh Võ Minh Tuấn kể lại, khoảng 10h ngày 24/11/2020, tài xế lái thuê là anh Phạm Duy Long, điều khiển xe tải biển số 99K-3654 di chuyển trên quốc lộ 1A đến trước số nhà 286A-km2032 thuộc Tân Thuận An, Tân Ngãi, Thành phố Vĩnh Long thì xảy ra va chạm với ô tô con VinFast Lux SA2.0 biển kiểm soát 65A-XXXXX lưu thông cùng chiều phía trước.

Xe VinFast bị hư hỏng khá nghiêm trọng ở phần đầu, tổng thiệt hại lên đến 55 triệu đồng (ảnh: NVCC)

Vụ tai nạn khiến xe VinFast bị hư hỏng khá nghiêm trọng. Sau đó, xe đã được cơ quan Công an TP Vĩnh Long thụ lý kéo xe về nơi tạm giữ để tiến hành làm hồ sơ.

Sau khi hai bên tiến hành thương lượng bồi thường, chủ xe Võ Việt Tiến đã liên hệ với anh Nguyễn Văn Minh, Trưởng phòng Kinh doanh công ty bảo hiểm Cathay Việt Nam khai báo vụ việc tai nạn và được người này hướng dẫn lên trực tiếp văn phòng để khai báo bằng văn bản. 

Một tuần sau vụ tai nạn, ngày 02/12/2020, chủ xe Tiến đến văn phòng bảo hiểm thì bị yêu cầu bổ sung giấy tờ xe (có giấy tờ biên nhận giao nộp đính kèm) và phải chứng minh quyền sở hữu của mình với chiếc xe tải biển số 99K-3645 mới được khai báo tai nạn. 

"Chiếc xe tải anh trai tôi mua là xe cũ nên anh tôi đã không làm thủ tục sang tên đổi chủ ngay. Trên giấy tờ đăng ký xe vẫn đang mang tên chủ cũ là Đỗ Thị T. Do vậy, tại thời điểm đó, anh trai tôi chưa thể đứng ra làm việc với vai trò là chủ sở hữu xe như bảo hiểm yêu cầu", anh Võ Minh Tuấn cho biết. 

"Dù vậy, qua tìm hiểu Điều 3 mục 2 của Thông tư 22/2016/TT-BTC, tôi được biết có có quy định "chủ xe cơ giới (tổ chức, cá nhân)" trong sự kiện bảo hiểm TNDS được là "chủ sở hữu hoặc là người được chủ xe cơ giới giao chiếm hữu, sử dụng hợp pháp, điều khiển xe cơ giới". Nghĩa là, "chủ xe cơ giới" đi đòi bảo hiểm không nhất thiết phải là chủ sở hữu có tên trên giấy tờ đăng ký và có thể là người lái xe được giao cho sử dụng hợp pháp", anh Tuấn phân tích.

Anh kể tiếp: "Vì vậy, ngày 15/12/2020, tức 2 tuần sau, anh tôi đã yêu cầu tài xế là anh Phạm Duy Long đến gặp đại diện phía công ty bảo hiểm để khai báo tai nạn. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn không bên bảo hiểm Cathay tiếp nhận khai báo với lý do: Không phải chủ xe".

Công ty bảo hiểm Cathay Việt Nam trốn tránh trách nhiệm? 

Anh Võ Minh Tuấn cho biết, để có thể "chính danh" làm việc trực tiếp với công ty bảo hiểm Cathay theo yêu cầu, anh Võ Việt Tiến đã cất công, dành thời gian làm lại thủ tục giấy tờ mua bán đối với chiếc ô tô tải của mình. Tới lúc này, khi kê khai giấy mua bán xe đầy đủ, bảo hiểm Cathay mới đồng ý cho khai báo tai nạn vào ngày 22/12/2020 (tức gần 1 tháng sau khi xảy ra tai nạn).

Đồng thời, cũng ngày này, chủ xe Võ Việt Tiến đã thông báo với anh Nguyễn Văn Minh- đại diện bảo hiểm Cathay về lịch hẹn làm việc của Công an Vĩnh Long với các bên liên quan vào ngày 25/12/2020, yêu cầu phía Cathay cử người làm việc cùng để tiến hành giám định thiệt hại xe bị nạn VinFast Lux SA2.0 65A-209xx. Đáng tiếc rằng, đúng lịch hẹn, phía bảo hiểm đã không cử người đến giám định.

Sau đó, trong quá trình thương lượng giữa hai bên, phía chủ xe VinFast đã đồng ý kéo xe về đại lý Chervolet Cần Thơ để tiến hành tháo rã giám định.

Bộ phận Cố vấn Dịch vụ của Chervolet Cần Thơ cũng đã chủ động liên hệ với đại diện bảo hiểm Cathay Nguyễn Văn Minh để gửi hình ảnh cũng như báo giá sửa chữa xe. Thế nhưng, vị cán bộ công ty bảo hiểm vẫn không có bất kì phản hồi nào cho việc này.

Theo giấy biên nhận giao nộp chứng từ yêu cầu chi trả bảo hiểm của công ty bảo hiểm Cathay Việt Nam (Văn Phòng 2) được lập ngày 22/12/2020 mà anh Tuấn cung cấp tới VietNamNet, bên bảo hiểm sẽ thông báo kết quả giải quyết cho khách hàng trong vòng 15 ngày. Nhưng đến nay ròng ra 3 năm, phía chủ xe vẫn chưa nhận được quyết định cuối cùng.

Giấy biên nhận giao nộp chứng từ yêu cầu chi trả bảo hiểm của Công ty bảo hiểm Cathay Việt Nam

Liên quan đến vụ việc nói trên, xác nhận với VietNamNet, đại diện Công ty bảo hiểm Cathay Việt Nam cho biết, trường hợp này, phía công ty đã có yêu cầu chủ xe phải là người đứng trên trên giấy đăng ký xe đến làm việc trực tiếp nhưng người này đã không đến. Đó là nguyên nhân khiến công ty không chấp nhận giải quyết bồi thường bảo hiểm. 

Tuy nhiên, câu trả lời trên hoàn toàn mâu thuẫn với nội dung trong giấy biên nhận, giao nộp chứng từ yêu cầu chi trả bảo hiểm liên quan đến vụ tai nạn của xe tải biển kiểm soát 99K-3654 mà Công ty bảo hiểm Cathay Việt Nam lập ngày 22/12/2020.

"Chúng tôi thật sự rất bức xúc, công ty Cathay có dấu hiệu bỏ mặc khách hàng tham gia bảo hiểm khi có tai nạn xảy ra và đang vi phạm những quy định đã được nêu rõ trong thông tư 22/2016/TT-BTC ngày 16/02/2016", anh Tuấn nói. 

(Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật vụ việc)

Bạn có góc nhìn nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!