Vụ việc chủ xe Mercedes S400 đời 2016 bị rạn vỡ kính cửa sổ trời khi chạy trên cao tốc, thiệt hại lên đến gần 70 triệu đồng tố công ty bảo hiểm BSH Tràng An vô trách nhiệm, từ chối bồi thường không đúng quy định trong điều khoản hợp đồng đang nhận được quan tâm đặc biệt từ dư luận. 

Trao đổi với VietNamNet, anh Nguyễn Khắc Xuân, Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ hỗ trợ bảo hiểm InFair nhận định việc từ chối bồi thường 100% tổng thiệt hại chiếc Mercedes S400 của BSH trong trường hợp này là sai hoàn toàn. 

Anh Xuân cho biết: "Kính bị vỡ do đâm, va thì bảo hiểm phải có trách nhiệm bồi thường toàn bộ. Sửa chữa chính hãng, thay mới hoàn toàn theo điều khoản của hợp đồng.

Thực chất lời khai của khách hàng không hề bất nhất. Vì khi đang chạy cao tốc, kính bỗng nhiên vỡ, khách hàng đã có động thái thông báo cho bảo hiểm. Còn nguyên nhân từ đâu thì đã có bộ phận giám định để xác định do đập vào hay tự vỡ. Khách hàng chỉ biết, đang đi nó vỡ toang. Công ty bảo hiểm viện vào lời khai của khách hàng trước sau không đồng nhất để từ chối là không đúng". 

Bên cạnh đó, theo anh Xuân, khoản 1, điều 5 trong hợp đồng có ghi rõ: "Bên B (phía công ty bảo hiểm) thỏa thuận rằng khi bộ phận xe cơ giới được bảo hiểm bị hư hỏng thuộc phạm vi bảo hiểm cần được thay mới, bên B sẽ trả bồi thường toàn bộ giá trị thực tế của bộ phận thay thế đó mà không tính tỷ lệ khấu hao". 

Chiếc Mercedes S400 này là xe cũ đời 2016 và công ty bảo hiểm đã nhận bảo hiểm. Hợp đồng cũng có điều khoản lựa chọn cơ sở sửa chữa chính hãng, có điều khoản thay mới không khấu hao thì không có lý gì để giải thích khấu trừ. 

Kính xe Mercedes S400 2016 bị vỡ khi đang chạy trên cao tốc. Ảnh NVCC.

"Chẳng qua phía bảo hiểm đang cố tình làm sai, tìm cách từ chối bồi thường vì giá trị thay kính cao. Với vụ việc này, khách nên yêu cầu công ty bảo hiểm ra văn bản chính thức để làm cơ sở cho những bước khiếu nại tiếp theo", anh Xuân nói thêm.

Đồng thời, anh Xuân cũng khuyên các chủ xe nên lựa chọn đơn vị bảo hiểm uy tín để mua. Đặc biệt, tuyệt đối không mua bảo hiểm ô tô theo chỉ định của ngân hàng. Đa số các công ty bảo hiểm không uy tín, không thể bán được mới chấp nhận chiết khấu cao cho ngân hàng để ngân hàng ép khách vay mua.

"Một khi họ đã chiết khấu đến 30% cho ngân hàng thì buộc phải gian lận với chủ xe khi bị tai nạn", anh Xuân nhận định.

Về phía đại diện chủ xe, anh Nguyễn Đức Thành cho biết, ngày 14/6, khi anh liên hệ với Phụ trách bộ phận giám định bồi thường Công ty bảo hiểm BSH Tràng An thì họ liên tục báo bận và phản hồi rằng họ vẫn đang chờ quyết định từ tổng công ty.  

Như VietNamNet đưa tin trước đó, ngày 3/6 chiếc xe Mercedes S400 đời 2016 bị rạn vỡ kính đang di chuyển trên cao tốc Bắc Giang - Hà Nội, đến địa phận Bắc Ninh thì bất ngờ bị đá văng vào khiến kính trần rạn và vỡ thủng một lỗ to. Ngay lập tức chủ xe gọi điện và chụp hình hiện trạng chiếc xe bị vỡ kính báo cho phía bảo hiểm BSH Tràng An. Ước tính thiệt hại của chiếc xe sang vào khoảng 70 triệu đồng.

Sau sự cố, Phụ trách bộ phận giám định bồi thường của công ty bảo hiểm có đến thẩm định trực tiếp để làm thủ tục duyệt bồi thường. Tuy nhiên, đến sáng 12/6, phía bảo hiểm BSH Tràng An thông báo chủ xe là không đồng ý chi trả bảo hiểm với lý do "Kính xe sử dụng bị khấu hao, chất lượng kính kém, không chịu được va đập”. 

Phía chủ xe bức xúc cho rằng công ty bảo hiểm BSH Tràng An từ chối bồi thường 100% tổng thiệt hại là không đúng như hợp đồng đã ký. 

Vụ việc vẫn đang tiếp tục gây tranh cãi và chưa có hồi kết. 

LTS: Bảo hiểm vật chất ô tô là dịch vụ có ý nghĩa thiết thực nhằm đảm bảo quyền lợi cho chủ xe khi xảy ra tai nạn. Tuy nhiên, nhiều trường hợp xảy ra tai nạn, các hãng bảo hiểm lại từ chối bồi thường, gây ra bức xúc lớn cho các chủ xe và biến thành những cuộc tranh cãi kéo dài. Đâu là mấu chốt của những cuộc đấu tố và tranh cãi này? Ban Ô tô xe máy mở Diễn đàn: "Bảo hiểm ô tô và những tranh cãi triền miên". Mời bạn đọc gửi bài viết về trải nghiệm của mình đến email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!