Bộ GTVT vẫn chưa chốt được phương án quản lý kinh doanh vận tái. Ảnh minh họa: Internet |
Đây là một phần trong bản báo cáo báo cáo tóm tắt kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV do Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải trình bày tại phiên Khai mạc kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV sáng nay, 21/10.
Trong báo cáo trả lời kiến nghị của cử tri về việc thí điểm triển khai taxi công nghệ nêu rõ: Ngày 7/1/2016, Bộ GTVT ban hành Quyết định số 24 thí điểm taxi công nghệ tại 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh. Đến nay, đã gần 4 năm, Bộ GTVT vẫn chưa ban hành văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh hoạt động của loại hình taxi này.
Điều này dẫn đến xuất hiện sự cạnh tranh không lành mạnh giữa nhiều hãng taxi, taxi công nghệ hoạt động cả ở các địa phương không được thí điểm, gây khó khăn trong công tác quản lý Nhà nước và ảnh hưởng đến an ninh trật tự.
Phía Bộ GTVT cũng cho biết: Bộ đang “sửa đổi, bổ sung Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô”, trong đó có liên quan đến taxi công nghệ. Đây là vấn đề cử tri đặc biệt quan tâm, kiến nghị Bộ GTVT khẩn trương trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi trong năm 2019.
Nghị định thay thế Nghị định 86 đã trải qua hơn 11 lần lấy ý kiến và sửa đổi. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, Bộ GTVT vẫn chưa đưa ra được phương án cuối cùng khi vấn đề quản lý taxi công nghệ còn gây nhiều tranh cãi. Cũng theo thông tin chúng tôi có được, trong lần báo cáo Thủ tướng gần đây nhất về dự thảo Nghị định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, Bộ GTVT vẫn giữ nguyên quan điểm gắn mào cho taxi công nghệ.