Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản đưa ra ý kiến góp ý cho Bộ Giao thông vận tải về 8 trạm thu phí/dự án BOT giao thông có bất cập, vướng mắc.

Trước đó Bộ Giao thông vận tải đã kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định giải pháp chấm dứt hợp đồng trước thời hạn và bố trí vốn ngân sách nhà nước (khoảng 13.115 tỷ đồng) để thanh toán cho nhà đầu tư/doanh nghiệp của 8 dự án. 

Nhiều dự án giao thông BOT được đề xuất dùng ngân sách mua lại. Ảnh minh họa: Nam Khánh.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Bộ Giao thông vận tải trao đổi với Bộ Tư pháp để xác định sự phù hợp khi áp dụng sự kiện bất khả kháng đối với các dự án cần phải chấm dứt hợp đồng này, trên cơ sở căn cứ theo quy định của pháp luật dân sự và nội dung hợp đồng. 

Ngoài ra, cần phân loại cụ thể 8 dự án theo 2 trường hợp chấm dứt hợp đồng, gồm: do sự kiện bất khả kháng và do phía cơ quan ký kết hợp đồng vi phạm hợp đồng, làm cơ sở xác định phương án chi phí xử lý phù hợp đối với từng trường hợp (có cơ chế chính sách hỗ trợ cụ thể cho từng dự án).

Để đảm bảo đủ cơ sở pháp lý để xử lý dứt điểm theo đề xuất của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm toàn diện trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền về thông tin, số liệu, việc rà soát nội dung hợp đồng, cơ sở pháp lý của việc đề xuất chấm dứt hợp đồng và các vấn đề tồn tại của dự án dẫn đến phải chấm dứt hợp đồng dự án trước thời hạn. 

Sau khi tiếp thu ý kiến của các cơ quan liên quan, Chính phủ trình Quốc hội xem xét, ban hành Nghị quyết quy định về vấn đề nêu trên tại kỳ họp gần nhất, trong đó quyết nghị về nguyên tắc xử lý chấm dứt hợp đồng, nguồn vốn để thanh toán. 

"Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các cơ quan liên quan lập kế hoạch truyền thông, công bố thông tin việc xử lý 8 trạm thu phí/dự án nêu trên, không để các dự án khác phải tiếp tục xử lý theo hướng sử dụng ngân sách nhà nước tương tự như các trường hợp này", Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu quan điểm.

Các trạm thu phí/dự án BOT bất cập, gặp khó khăn tài chính là trạm thu phí La Sơn - Túy Loan, trạm thu phí Bỉm Sơn, trạm thu phí Quốc lộ 3 (hoàn vốn cho Dự án BOT xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới), Trạm thu phí trên Quốc lộ 91 (hoàn vốn cho Dự án BOT cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 91 đoạn Km14 - Km50+889 đang tạm dừng thu phí), Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn Km1738+148 - Km1763+610, Dự án BOT cầu Thái Hà vượt sông Hồng, Dự án cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu đường sắt Bình Lợi tới cảng Bến Súc, Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Việt Trì - Ba Vì nối Quốc lộ 32 với Quốc lộ 32C.