Phạt Tập đoàn Hanaka 275 triệu vi phạm kinh doanh BĐS

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Đào Quang Khải vừa ký ban hành quyết định xử phạt đối với Công ty CP tập đoàn Hanaka (Tập đoàn Hanaka) vì đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản (BĐS) tại dự án Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá, xã Văn Môn (huyện Yên Phong).

Theo đó, Tập đoàn Hanaka – đại diện pháp luật là ông Mẫn Ngọc Anh Chủ tịch Hội đồng quản trị bị phạt 275 triệu đồng vì đã kinh doanh BĐS mà BĐS đó không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định hoặc không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định.

{keywords}
Tập đoàn Hanaka bị phạt 275 triệu đồng vì vi phạm quy định kinh doanh BĐS tại Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá (huyện Yên Phong, Bắc Ninh)

Tỉnh Bắc Ninh cũng yêu cầu Tập đoàn Hanaka dừng kinh doanh BĐS khi chưa đủ điều kiện theo quy định.

Được biết, ngoài tình trạng kinh doanh rầm rộ khi chưa đủ điều kiện, còn xuất hiện nhiều giao dịch cho thuê diện tích đất làm nhà xưởng (thời hạn 50 năm) tại Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá khi chưa đủ điều kiện.

Theo giới thiệu, dự án này có tổng diện tích 26,5 ha với 555 lô đất, diện tích 200m2, 216m2, 240m2, 360m2…

Kinh doanh BĐS trái phép không “ngán” cảnh báo, xử phạt

Cũng trên địa bàn huyện Yên Phong, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh đã nhiều lần ra văn bản về việc kinh doanh BĐS trái phép tại dự án Khu thương mại dịch vụ tổng hợp tại xã Yên Trung và xã Thuỵ Hoà, huyện Yên Phong (tên thương mại là Korea Town) do Công ty CP Điện tử Susan làm chủ đầu tư.

Liên quan đến dự án này, theo tìm hiểu của PV VietNamNet, ngày 29/01/2018, UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành Quyết định chủ trương đầu tư số 60 cấp cho Công ty Cổ phần điện tử Susan để thực hiện Dự án Khu thương mại dịch vụ tổng hợp tại xã Yên Trung và xã Thụy Hòa.

Tiếp đến, ngày 5/11/2019, UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành Văn bản số 755 về việc điều chỉnh Chủ trương đầu tư số 60 ngày 29/01/2018.

Theo Quyết định điều chỉnh, quy mô dự án xây dựng gồm: Khu kinh doanh dịch vụ thương mại thấp tầng, khu kinh doanh dịch vụ cao tầng và các hạng mục phụ trợ khác: Sân, đường nội bộ, hệ thống điện, cấp thoát nước,... đảm bảo tuân thủ theo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn và giấy phép xây dựng do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được UBND tỉnh Bắc Ninh cấp ngày 30/10/2020, mục đích sử dụng là thương mại, dịch vụ với mục đích Nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm.

Như vậy, theo Luật Kinh doanh BĐS, các công trình xây dựng tại dự án chỉ được phép đưa vào kinh doanh thương mại - dịch vụ dưới hình thức cho thuê (Công trình không có chức năng nhà ở, không được mua bán, phân lô, bán nền) khi đáp ứng đủ các điều kiện: Có đăng ký quyền sở hữu công trình xây dựng gắn liền với đất trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc phải có công trình đã được hoàn thành xây dựng trên đất.

{keywords}
Dù đã có văn bản cảnh báo, xử phạt vi phạm hành chính nhưng tình trạng rao bán trái phép các sản phẩm BĐS tại dự án Korea Town vẫn diễn ra hết sức tinh vi cả trên mạng xã hội và tại hiện trường dự án, có dấu hiệu vi phạm pháp luật

Đến tháng 7/2020, Sở Xây dựng tỉnh có văn bản gửi UBND huyện Yên Phong và Công ty CP Điện tử Susan kiểm tra, rà soát giao dịch kinh doanh BĐS tại dự án, trong đó đề nghị UBND huyện Yên Phong ngăn chặn, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật nếu phát hiện tình trạng kinh doanh BĐS và phân lô, bán nền không đúng với quy định. Đồng thời, yêu cầu Công ty CP Điện tử Susan không vi phạm các quy định tại Điều 8 Luật kinh doanh BĐS.

Dù đã có văn bản chỉ đạo nhưng tình hình kinh doanh, rao bán bất hợp pháp vẫn diễn ra tràn lan trên mạng xã hội và tại hiện trường của dự án.

Tháng 1/2021, Sở Xây dựng tiếp tục có văn bản về việc kinh doanh BĐS trái phép tại dự án Korea Town.

Trong đó, khẳng định dự án chỉ được phép đưa vào kinh doanh thương mại, dịch vụ dưới hình thức cho thuê (công trình không có chức năng nhà ở, không được mua bán, phân lô, bán nền) khi đáp ứng đủ các điều kiện: Có đăng kí quyền sở hữu công trình xây dựng gắn liền với đất trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc phải có công trình đã hoàn thành xây dựng trong dự án; theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CX 414121 được UBND tỉnh Bắc Ninh cấp ngày 30/10/2020, mục đích sử dụng đất là đất thương mại, dịch vụ với hình thức nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm.

Tiếp đó, ngày 27/01/2021, Sở Xây dựng đã ra 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty CP Điện tử Susan với hành vi vi phạm quy định về khởi công xây dựng công trình và hành vi không công khai, công khai không đầy đủ hoặc không đúng nội dung về dự án BĐS.

Tuy nhiên, theo Sở Xây dựng Bắc Ninh, tình trạng rao bán trái phép các sản phẩm BĐS tại dự án vẫn diễn ra hết sức tinh vi cả trên mạng xã hội và tại hiện trường dự án, có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Vì vậy, ngày 24/3/2021, Sở Xây dựng tiếp tục có văn bản về việc nghiêm khắc xử lý hoạt động kinh doanh BĐS trái phép tại dự án này.

Trong đó yêu cầu Công ty CP Điện tử Susan chấm dứt việc thi công khi chưa đủ điều kiện khởi công; chấm dứt mọi hoạt động huy động vốn, kinh doanh BĐS trái quy định pháp luật và các hoạt động đăng tải thông tin quảng cáo, rao bán trên các trang mạng xã hội.

Đồng thời, gỡ bỏ, thu hồi các pa nô, áp phích, băng rôn với thông tin quảng cáo không đầy đủ, không trung thực (nếu có). Cải chính và công khai trung thực thông tin về BĐS đưa vào kinh doanh theo quy định tại Điều 6, Luật Kinh doanh BĐS; mọi thông tin không trung thực về hoạt động BĐS sẽ được xử lý theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, phối hợp với UBND huyện Yên Phong và các cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh, làm rõ việc đăng tải thông tin quảng cáo, rao bán,kinh doanh BĐS trái quy định của pháp luật…

Trao đổi với VietNamNet, lãnh đạo Sở Xây dựng Bắc Ninh khẳng định, dự án Korea Town chỉ được phép kinh doanh thương mại, dịch vụ dưới hình thức cho thuê và không có chức năng nhà ở và không được mua bán. Thời điểm hiện tại, chủ đầu tư vẫn chưa đủ điều kiện để cho thuê, nếu như đơn vị này đang hợp tác với các sàn giao dịch BĐS để huy động vốn là sai quy định.

“Sở vẫn luôn theo dõi thường xuyên các dự án, cùng với việc nắm bắt thông tin phản ánh Sở sẽ kiểm tra, yêu cầu chủ đầu tư giải trình để làm rõ” – lãnh đạo Sở Xây dựng Bắc Ninh nói.

Trong khi đó, luật sư cho rằng, nhằm ngăn chặn những hậu quả pháp lý có thể xảy ra và đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân, nhà đầu tư thì cần phải có sự thanh, kiểm tra kịp thời của các cơ quan chức năng để giúp người dân hiểu đúng, hiểu đủ về quyền lợi của mình khi tham gia vào dự án Korea Town. Đồng thời, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật của chủ đầu tư (nếu có).

Thuận Phong

Dự án chợ 10 năm trên giấy được giao thêm đất làm trung tâm thương mại

Dự án chợ 10 năm trên giấy được giao thêm đất làm trung tâm thương mại

Khu đất tại phường Đông Ngàn (thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh) trước đó được chấp thuận xây dựng mới chợ ngoài trời và bãi đỗ xe nhưng sau 10 năm vẫn “trên giấy” đã được điều chỉnh thành tổ hợp thương mại dịch vụ và bãi đỗ xe.