'Ách tắc' việc định giá đất tại dự án khách sạn xây chui 4.500m2

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Lâm Đồng vừa báo cáo UBND tỉnh về việc chưa đủ cơ sở để xác định giá đất để tính tiền sử dụng đất của chủ đầu tư hai khách sạn tại TP.Đà Lạt. 

Đối với dự án khách sạn Merperle Dalat Hotel, ngày 14/7/2021, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có quyết định cho CTCP Tập đoàn Khải Vy (Khai Vy Group) chuyển mục đích sử dụng đất. Tiếp đó, Sở TN&MT Lâm Đồng đã ký hợp đồng với đơn vị tư vấn để xây dựng giá đất cụ thể. 

Đơn vị tư vấn sau đó đã tiến hành khảo sát hiện trạng dự án và thu thập hồ sơ liên quan để xây dựng giá đất.

Tuy nhiên, ngày 3/11/2023, UBND tỉnh có văn bản giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp cùng các cơ quan liên quan xác định nghĩa vụ tài chính của Khai Vy Group phải nộp do thay đổi thiết kế làm tăng hệ số sử dụng đất dự án. 

merperle dalat hotel.png
Tính đến nay, dự án Merperle Dalat Hotel đã hai lần bị cơ quan chức năng xử lý về hành vi xây dựng sai phép. (Ảnh: Báo Giao thông)

Làm việc với đơn vị tư vấn, Khai Vy Group đã cung cấp các hồ sơ, tài liệu xin điều chỉnh quy hoạch kiến trúc về tăng hệ số sử dụng đất gửi đến Bộ Xây dựng. Tuy nhiên, đến nay chưa có kết quả thẩm định từ Bộ Xây dựng. 

Vì lý do trên, đơn vị tư vấn chưa có cơ sở để xây dựng giá đất cụ thể theo hệ số sử dụng đất tăng thêm tại dự án khách sạn Merperle Dalat Hotel. 

UBND tỉnh Lâm Đồng cũng vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ngành liên quan và UBND TP.Đà Lạt thường xuyên giám sát việc chấp hành về đầu tư xây dựng tại dự án này. 

Trước đó, ngày 11/10, UBND TP.Đà Lạt yêu cầu Khai Vy Group ngưng thi công dự án khách sạn Merperle Dalat Hotel để xử lý vi phạm xây dựng. Cụ thể, Khai Vy Group đã xây dựng sai phép và không phép tại dự án này tổng diện tích gần 4.500m2. 

Cũng tại dự án này, vào tháng 5/2020, cơ quan chức năng TP.Đà Lạt đã ra quyết định cưỡng chế, buộc Khai Vy Group khắc phục hậu quả khi xây dựng không phép 29 đoạn dầm móng với tổng diện tích hơn 741m2. 

Đối với khách sạn Dalat Prince 

Đối với khách sạn Dalat Prince, hiện Công ty TNHH Dịch vụ vui chơi giải trí NTH Đà Lạt đã hoàn tất xây dựng và đưa công trình vào sử dụng. 

Theo Sở TN&MT Lâm Đồng, mục tiêu ban đầu của dự án này là xây dựng khu vui chơi giải trí chất lượng cao, chiếu phim kỹ thuật số 2D và 3D, bowling và các dịch vụ phục vụ vui chơi giải trí. 

Sau khi ký hợp đồng với Sở TN&MT, đơn vị tư vấn đã tiến hành khảo sát hiện trạng và thu thập hồ sơ liên quan để xây dựng giá đất. 

khach san da lat.jpg
Khách sạn Dalat Prince. (Ảnh: S.T)

Đầu tháng 12/2023, UBND tỉnh Lâm Đồng thống nhất chưa xem xét điều chỉnh mục tiêu đầu tư dự án này như đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư. 

“Sau khi dự án được cơ quan chức năng xem xét giải quyết phù hợp giữa mục tiêu dự án và mục tiêu hoạt động của chủ đầu tư thì đơn vị sẽ tiếp tục ký hợp đồng với đơn vị tư vấn để xây dựng giá đất theo đúng quy định”, Sở TN&MT Lâm Đồng kiến nghị.