Jan Ellsberger, Tổng Giám đốc ETSI, cựu Phó Chủ tịch Công ty viễn thông Thụy Điển Ericsson, cho biết công tác chuẩn bị cho tiêu chuẩn hóa 6G của khối sẽ sớm bắt đầu, bất chấp việc triển khai công nghệ 5G trên tòan khối vẫn chưa đạt được thống nhất tại 27 quốc gia thành viên.

Ông cũng nói thêm rằng 6G không có nghĩa là một cuộc cách mạng lớn, mà đúng hơn là "một sự tiến hóa suôn sẻ" của 5G.

bdd9d413495fd88b01e9ec9b6acfd22e.jpeg
Chuẩn hóa 5G chưa ngã ngũ, EU đã tính đến xây dựng tiêu chuẩn cho 6G. Ảnh: Yahoo Tech

ETSI có hơn 950 tổ chức thành viên, tại 65 quốc gia khác nhau và được giao nhiệm vụ thiết lập các tiêu chuẩn áp dụng toàn cầu, là một trong những tổ chức thúc đẩy tiêu chuẩn hóa viễn thông toàn cầu trong 3GPPP - tập đoàn toàn cầu phát triển các giao thức cho viễn thông di động.

Khi các thông số kỹ thuật 6G sẵn sàng, chúng sẽ là cơ sở để chuyển hoá thành tiêu chuẩn ở tất cả các khu vực tham gia như EU, Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Báo cáo Tình hình Thập kỷ Kỹ thuật số công bố hồi tháng 6 của Ủy ban châu Âu cho thấy, mục tiêu phủ sóng 5G toàn cầu năm 2023 đã không đạt được. Một quan chức EU cảnh báo vào tháng 1 rằng việc triển khai 5G chậm trễ liên tục ở châu Âu có nghĩa là các công nghệ khác phụ thuộc vào Internet tốc độ cao, chẳng hạn như trí tuệ nhân tạo, cũng phải đối mặt với sự chậm trễ trong quá trình tiếp nhận.

Yêu cầu chuẩn hóa công nghệ di động 6G từ Ủy ban châu Âu chỉ là một phần nhỏ trong công việc của ETSI. Cơ quan này cũng là nơi xây dựng Đạo luật AI nhằm quản lý các ứng dụng có rủi ro cao, vừa có hiệu lực đầu tháng này.

Ellsberger cho biết có thể mất vài tháng đến vài năm trước khi các tiêu chuẩn được xây dựng, tùy thuộc vào từng chủ đề. “Chuẩn hoá là yêu cầu tự phát của các ngành công nghiệp. Càng có nhiều cam kết từ ngành thì tiến độ xây dựng quy tắc càng nhanh”.

(Theo Yahoo Tech, Bloomberg)