Tại sự kiện Amplify Korea diễn ra hồi tháng 7, ông James Han – Giám đốc công nghệ khách hàng Nokia Hàn Quốc – cho biết: "Chúng tôi có kế hoạch hỗ trợ triển khai nhanh chóng 6G ngay từ đầu, bao gồm cả tần số băng tần thấp”.

Sau khi các cuộc thảo luận về băng tần được hoàn thành tại Hội nghị Thông tin vô tuyến thế giới vào năm 2027, việc phân bổ tần số sẽ được tiến hành ở Hàn Quốc cho phù hợp.

Nokia cũng xác định thực tế mở rộng (XR) là nội dung chính để kiếm tiền trong kỷ nguyên 5G-Advanced (5G-A) và 6G.

gojods7q.png
Chính phủ Hàn Quốc đặt mục tiêu thương mại hóa 6G vào năm 2028. Ảnh: kaipkada

Theo công ty Phần Lan, kế hoạch 6G của hãng tại Hàn Quốc sẽ có sự cộng tác với các nhà mạng di động lớn trong nước. Nokia đã hợp tác với cả ba công ty viễn thông hàng đầu của Hàn Quốc - KT, SK Telecom và LG Uplus, tập trung vào nghiên cứu các hệ thống 6G trong tương lai.

Vào tháng 5, nhà mạng KT bắt tay với Nokia để thực hiện nghiên cứu trong lĩnh vực 6G.

Hai công ty đã đồng ý hợp tác phát triển công nghệ Open RAN tiên tiến cho truyền thông di động 6G và công nghệ truy cập không dây băng thông siêu rộng sử dụng tần số dành cho 6G. Hai bên cũng nhất trí chuẩn bị chặt chẽ cho kỷ nguyên 6G, tập trung vào việc khám phá các dịch vụ tương lai và đổi mới cơ sở hạ tầng.

KT tin rằng hợp tác với Nokia sẽ đảm bảo vị trí dẫn đầu toàn cầu trong việc thiết lập các tiêu chuẩn và thương mại hóa truyền thông di động 6G.

Vào tháng 11/2023, Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc đã công bố kế hoạch nghiên cứu và phát triển trị giá 440,4 tỷ won (324,5 triệu USD) đối với mạng 6G. Kế hoạch bao gồm phát triển các công nghệ liên quan đến truyền thông không dây, mạng lõi di động, mạng có dây 6G, hệ thống 6G và tiêu chuẩn hóa 6G.

Bộ cũng sẽ tiêu chuẩn hóa các công nghệ 6G được phát triển trong nước để phù hợp với các yêu cầu tiêu chuẩn hóa quốc tế, dự kiến bắt đầu được thiết lập từ đầu năm tới.

Kế hoạch 6G của Hàn Quốc cũng liên quan đến việc phát triển các công nghệ cho băng tần cao và trung để thúc đẩy dịch vụ mạng 5G.

Bộ đặt mục tiêu giới thiệu kết quả phát triển mạng 6G vào năm 2026 để đóng vai trò dẫn đầu trong việc thiết lập các tiêu chuẩn quốc tế cho dịch vụ mạng thế hệ tiếp theo.

Chính phủ Hàn Quốc trước đó công bố chiến lược K-Network 2030, với mục đích thúc đẩy hợp tác công tư để phát triển công nghệ 6G, đổi mới sáng tạo xoay quanh các mạng di động thế hệ tiếp theo dựa trên phần mềm và tăng cường chuỗi cung ứng mạng.

Quá trình tiêu chuẩn hóa cho các hệ thống 6G đang ở giai đoạn đầu. Tổ chức tiêu chuẩn băng rộng di động 3GPP đã quyết định hoàn thành các thông số kỹ thuật tiêu chuẩn cho mạng và thiết bị đầu cuối 6G thương mại vào năm 2029.