Theo Reuters và Kyodo, trận động đất với cường độ ban đầu là 7,6 độ Richter tấn công bán đảo Noto vào chiều 1/1/2024 đã san bằng nhiều nhà cửa, làm mặt đất ở nhiều khu vực bị nứt vỡ. Theo dự báo, hôm nay (3/1) mưa lớn sẽ xảy ra tại những khu vực bị động đất, làm dấy lên lo ngại rằng lở đất có thể cản trở nỗ lực giải cứu những người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát. 

Đường sá, cơ sở hạ tầng bị hư hại và những khu vực bị động đất tác động nặng nề nhất lại ở vùng sâu vùng xa khiến nỗ lực cứu hộ trở nên phức tạp. Toàn bộ mức độ thiệt hại và thương vong vẫn chưa rõ ràng hai ngày sau trận động đất.

Tại thị trấn Suzu, gần tâm chấn động đất, 90% số nhà cửa có thể đã bị phá hủy, người đứng đầu thị trấn Masuhiro Izumiya cho biết.

Theo BBC, trận động đất mạnh tới mức làm mặt đất chuyển dịch, có nơi dâng cao hơn 4m, có nơi dịch chuyển 1m. Sự thay đổi này lớn tới mức tàu vũ trụ ALOS-2 của Cơ quan thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật cũng đo được sự dịch chuyển và báo cáo rằng khoảng cách giữa tàu và mặt đất đã được rút ngắn. 

động đatas Nhật bản.jpg
Ảnh: Reuters
động đatas Nhật bản.jpg
động đatas Nhật bản.jpg
động đatas Nhật bản.jpg
động đatas Nhật bản.jpg
động đatas Nhật bản.jpg
trwocs và sau động đáta.jpg
Ảnh trước và sau động đất. Ảnh: BBC