Trận động đất mạnh 7,6 độ Richter chiều 1/1 đã gây thiệt hại lớn cho nhiều công trình xây dựng và dẫn tới các đám cháy ở thành phố Wajima thuộc tỉnh Ishikawa, miền trung Nhật Bản, do dư chấn liên tục xảy ra sau đó và các đống đổ nát trên đường cản trở hoạt động cứu hộ.

Hãng thông tấn Kyodo đưa tin, nhà chức trách đã cho dỡ bỏ cảnh báo sóng thần bao trùm các khu vực rộng lớn dọc theo bờ biển sáng nay (2/1) theo giờ địa phương. Trước đó, cảnh báo được công bố sau khi những cơn sóng cao nhất tới hơn 1,2m ập vào cảng Wajima tối 1/1 sau trận động đất dữ dội lúc 16h10 cùng ngày.

dong dat nhat ban 4.jpg
Một khu chợ và cũng là địa điểm tham quan du lịch nổi tiếng với khách du lịch ở thành phố Wajima, tỉnh Ishikawa đã bị thiêu rụi vì hỏa hoạn bùng phát sau động đất. Ảnh: Kyodo

Ở Wajima, một tòa nhà 7 tầng bị đổ nghiêng, trong khi khu vực trung tâm nổi tiếng với khu chợ buổi sáng đã bị thiêu rụi vì hỏa hoạn bùng phát do động đất. Các quan chức tỉnh Ishikawa thống kê, đám cháy đã nhấn chìm hơn 200 công trình kiến ​​trúc ở khu vực trung tâm Wajima, nhưng đã được kiểm soát. Đã có 14 báo cáo về các trường hợp nạn nhân bị mắc kẹt dưới đống đổ nát trong thành phố.

Tại thành phố Suzu gần đó, các quan chức xác nhận hơn 50 ngôi nhà đã bị san bằng. Nhiều nạn nhân bị thương đang nằm điều trị trong các bệnh viện ở Suzu và Wajima.

Trận động đất cũng gây thương tích và hư hại công trình ở các tỉnh Niigata, Toyama, Fukui và Gifu.

dong dat nhat ban 5.jpg
Khói bốc lên từ một đám cháy sau động đất ở Wajima. Ảnh: Kyodo

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 2/1, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio cho biết trong một cuộc họp báo: "Các nỗ lực cứu trợ đang bị cản trở do tắc nghẽn trên đường. Các phương tiện rất khó đi vào khu vực phía bắc bán đảo Noto. Điều này cũng gây khó khăn cho việc gửi máy móc hạng nặng. Chúng tôi đang nghĩ các cách thức giải quyết vấn đề và có thể sử dụng tàu biển để chở hàng cứu trợ cho vùng thiên tai”.

Theo ông Kishida, khoảng 1.000 thành viên thuộc Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đang tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn ở những khu vực bị ảnh hưởng động đất.

Công ty Đường sắt Tây Nhật Bản cho hay, khoảng 1.400 hành khách đi tàu cao tốc shinkansen đã bị mắc kẹt trong khoảng 11 giờ, khi hãng cho tạm dừng hoạt động của 4 chuyến tàu trên tuyến Hokuriku để kiểm tra đường ray và các cơ sở hạ tầng khác sau động đất.

dong dat nhat ban 6.jpg
Những người đi sơ tán sau động đất đang trú tạm trong một nhà kính ở Wajima ngày 2/1. Ảnh: Kyodo

Theo thông tin mới nhất từ Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, trận động đất chiều 1/1 có tâm chấn cách Wajima khoảng 30km về phía đông - đông bắc ở độ sâu 16km, đạt mức tối đa là 7 trên thang cường độ địa chấn của đất nước mặt trời mọc. Trận động đất cấp 7 được mô tả là khiến mọi người không thể đứng vững. Cơ quan khí tượng nói, một cơn địa chấn mạnh đến như vậy xảy ra lần gần đây nhất tại Hokkaido vào năm 2018.

Theo Cơ quan Thông tin không gian địa lý Nhật Bản, hệ thống khảo sát trắc địa của nước này đã ghi nhận sự dịch chuyển đất đai đáng kể, trong đó một trạm tham chiếu ở Wajima đã bị di dời tới 1,3m về phía tây.

Các chính phủ các nước Mỹ, Canada và Italia đã lên tiếng đề nghị hỗ trợ Nhật Bản khắc phục thảm họa.