Báo cáo thị trường bất động sản quý III của đơn vị tư vấn dịch vụ bất động sản Savills cho thấy, giá chung cư tại Hà Nội tiếp tục leo thang ở cả dự án mới và cũ.

Theo đó, mặt bằng giá dự án mới đã tăng 6% theo quý và 28% theo năm, đạt 69 triệu đồng/m2. Dự án sơ cấp tăng cao cũng kéo giá bán chung cư cũ lên 51 triệu đồng/m2, tăng 10% theo quý và 41% theo năm.

Số căn hộ bán được trong quý này tại Hà Nội đạt hơn 6.800 căn, tăng 35% theo quý và 226% theo năm. Căn hộ trung cấp đến cao cấp dẫn đầu, đóng góp 98% lượng giao dịch. 

Theo thống kê của Savills, tính chung 9 tháng, 70% số căn được giao dịch có giá trên 4 tỷ đồng, tăng mạnh từ mức 2% năm 2020. Còn phân khúc từ 2 đến 4 tỷ đồng chiếm 29%. Chỉ 1% số căn hộ đã giao dịch có giá dưới 2 tỷ đồng. 

Điều này cho thấy sự mất cân đối nghiêm trọng trong cơ cấu sản phẩm của phân khúc chung cư. Sau thời gian tăng giá liên tục, căn hộ giá trên 4 tỷ đồng trở thành mức giá mua bán phổ biến tại Hà Nội. Với 2-3 tỷ đồng người dân cũng chật vật để tìm được chốn an cư. 

W-IMG_4802.JPG.jpg
Giá chung cư tại Hà Nội tiếp tục leo thang ở cả dự án mới và cũ. Ảnh: Hồng Khanh

Trong báo cáo gửi lấy ý kiến các bộ, ngành mới đây, Bộ Xây dựng cho biết, tại Hà Nội giá giao dịch nhà ở chung cư tăng khá cao, tập trung chủ yếu tại khu vực các quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, Tây Hồ, Hai Bà Trưng và có xu hướng lan dần sang các khu vực lân cận khác.

Mức tăng giá nhà bình quân trong 6 tháng đầu năm nay khoảng 12,5% so với cuối năm 2023.

Cũng theo Bộ Xây dựng, đến thời điểm cuối quý II/2024 sau khi thiết lập mặt bằng giá tương đối cao, lượng giao dịch chung cư có dấu hiệu chững lại. 

Bộ Xây dựng cho rằng, việc giá nhà chung cư tăng cục bộ ở hai đô thị lớn Hà Nội, TPHCM là do nguồn cung mới tiếp tục hạn chế, số lượng các dự án mới mở bán không nhiều.

Đặc biệt, sự khan hiếm về nguồn cung nhà ở phân khúc trung cấp và bình dân thời gian qua đã đẩy giá bán chung cư tăng mạnh.

Nhìn nhận nguồn cung căn hộ 9 tháng đầu năm, đơn vị tư vấn cho hay có cải thiện lớn, song chỉ tăng về số lượng. Phần lớn các chủ đầu tư tập trung vào phân khúc cao cấp, kéo mặt bằng giá tăng nhanh.

Savills cho biết, cuối năm dự kiến có 9.700 căn hộ mở bán, trong đó 88% đến từ các giai đoạn tiếp theo của các đại dự án. Từ 2025 trở đi, khoảng 10.000 căn từ 106 dự án sẽ được đưa ra thị trường, nhưng hàng ở phân khúc trung đến cao cấp.

Chuyên gia bất động sản nhìn nhận, giá chung cư tăng cao, cùng với sự khan hiếm nguồn cung căn hộ bình dân, khả năng tiếp cận nhà của người dân, đặc biệt người có thu nhập trung bình, thu nhập thấp ngày càng khó. Với mức lương bình quân của người lao động hiện nay nếu mua nhà họ khó đủ tiền để trả lãi vay ngân hàng.

Số liệu khảo sát của Tổng cục Thống kê công bố hồi tháng 4/2024 cho thấy, thu nhập bình quân của người dân Hà Nội năm 2023 là khoảng 6,869 triệu đồng/tháng. Còn năm 2014 là 4,11 triệu đồng/tháng. Như vậy, mức tăng thu nhập của người dân là rất thấp.

Trong khi đó, mức tăng giá nhà bình quân chỉ tính trong 6 tháng đầu năm nay đã tăng khoảng 12,5% so với cuối năm 2023.

Như vậy, giấc mơ mua nhà của người dân ở Hà Nội đang ngày càng xa vời. Với mức thu nhập bình quân kể trên, nếu không có yếu tố đột biến, người dân ở Hà Nội chi tiêu dè sẻn thì 50 năm cũng khó mua được căn hộ 4 tỷ đồng. Trong khi đó, giá nhà vẫn tăng đều đặn hàng năm, cao hơn nhiều mức tăng thu nhập.

Giám đốc một công ty bất động sản tại Tây Hồ (Hà Nội) khuyến cáo, người mua nên tích lũy được ít nhất 30% giá trị nhà mới tính đến việc trả góp, không nên quá sức khi thu nhập dưới 30 triệu đồng/tháng bởi rất dễ gặp rủi ro về trả lãi vay. Khách hàng cần cân nhắc các phương án tài chính khi mua nhà, bình tĩnh chờ đợi bởi khi nguồn cung tăng, giá chung cư sẽ ổn định hơn. Bên cạnh đó, phải có kế hoạch tài chính rõ ràng, tìm hiểu kỹ tiến độ, pháp lý dự án. 

Giá chung cư 'nhảy múa', chênh cả tỷ đồng sau 1 tháng rao bánTrước nhu cầu cao, nguồn cung khan hiếm, môi giới liên tục báo giá chung cư tăng một cách chóng mặt. Một số "cò" bất động sản được cho là té nước theo mưa, hét giá căn hộ cao hơn từ 500 triệu đến cả tỷ đồng chỉ sau vài tuần rao bán.