Cá tính Pickford

Một hình ảnh quen thuộc với các CĐV Anh tại EURO 2024: Jordan Pickford không ngừng la hét với đồng đội, khán đài và cả băng ghế dự bị, anh chỉ đạo đội hình ngay cả khi bóng cách khung thành 50m.

Đó thực sự là tính cách độc đáo làm nên sự đặc biệt cho Pickford, nhân tố quan trọng của đội tuyển Anh trước chung kết EURO 2024 với Tây Ban Nha.

Pickford Anh Thuy Si EURO.jpg
Pickford mạnh mẽ và cá tính

"Anh ấy nhìn thấy mọi thứ và nói chuyện với chúng tôi rất nhiều", John Stones, thủ lĩnh hàng phòng ngự Anh, nói sau buổi tập ở Blankenhain - nơi đội đóng quân trong thời gian thi đấu tại Đức.

Kyle Walker lên tiếng: "Jordan hơi nặng cân nhưng chúng tôi rất yêu quý anh. Anh ấy rất quan trọng đối với tuyển Anh tại giải đấu này. Pickford không để chúng tôi gục ngã và tôi hy vọng điều này sẽ tiếp tục trong nhiều năm nữa".

Thủ môn của Everton là chìa khóa thành công với Anh. Ở vòng 1/8, anh thực hiện nhiều pha cứu thua xuất sắc trước Slovakia.

Trong trận tứ kết, anh là người hùng trên loạt sút luân lưu với Thụy Sĩ. Tuyển Anh đã không giành chiến thắng luân lưu tại giải đấu châu lục kể từ tứ kết 1996 trên sân nhà, trước chính Tây Ban Nha mà họ chuẩn bị đối đầu.

Pickford đã chặn chuỗi thất bại của "Tam sư" ở các kỳ EURO. Trước đó, cũng làm được điều tương tự ở tứ kết World Cup 2018 khi đối đầu Colombia.

Bí mật của Pickford? Một mảnh giấy dán trên chai nước của anh với chi tiết thói quen sút luân lưu của các cầu thủ Thụy Sĩ. Có thể lại có mảnh giấy khác, nếu trận chung kết với Tây Ban Nha kéo dài hơn 120 phút.

Pickford Anh Thuy Si.jpg
Pickford và bí mật bắt luân lưu

Trong trận thanh hạng 3 UEFA Nations League 2018-19, Pickford cản cú sút của Drmic, giúp Anh thắng Thụy Sĩ 6-5 ở loạt luân lưu (hòa 0-0 trong 120 phút).

Cách nay 3 năm, trong trận chung kết EURO với Italy, Pickford chặn đứng Belotti và Jorginho, nhưng không đủ để Anh nâng cúp.

Cho đến nay, sau khi chặn đứng Manuel Akanji ở tứ kết, Pickford cản thành công 4 trong số 14 cú sút luân lưu tại các giải đấu lớn (EURO và World Cup), thành tích này cao gấp đôi những gì các thủ môn Anh làm được từ World Cup 1990 đến EURO 2012.

Thay đổi và đam mê

Vị trí thủ môn của luôn là vấn đề của Anh, nhưng Pickford đã và đang tạo dựng tên tuổi của mình trong lịch sử đội tuyển.

Dù không thi đấu cho CLB lớn, nhưng Pickford đứng thứ 2 về thành tích giữ sạch lưới Premier League, chỉ sau David Raya của Arsenal.

Jordan Pickford.jpg
Pickford là điểm tựa của Anh

Trong lịch sử EURO, giữa các thủ môn bắt 10 trận trở lên, Pickford có tỷ lệ cứu thua tốt thứ 2, chỉ sau huyền thoại Iker Casillas - nhà vô địch 2008 và 2012.

"Đó là tính cách của Jordan và rất khó thay đổi", Carlo Ancelotti nhớ lại thời gian dẫn Pickford ở Everton. Anh có tính cách bùng nổ, đôi khi không kiểm soát được cử chỉ và dẫn đến sai lầm.

Ancelotti từng khuyên nhiều năm trước, nhất là thói quen rê bóng trong vòng cấm trước các tiền đạo đối thủ: "Cậu ấy phải biết tập trung vào những gì mình đang làm, biết những hạn chế cũng như điểm mạnh của mình".

Giờ đây Pickford đã biết cách quản lý bản thân. Anh nhận được sự tin tưởng của Gareth Southgate bất chấp những lời chỉ trích.

"Họ nói rằng tôi mùa quáng với Jordan, nhưng cậu ấy xứng đáng với điều đó. Không có ai thách thức được vị trí bắt chính của cậu ấy", Southgate thừa nhận tại Blankenhain.

Pickford tiếp tục la hét và khoa tay múa chân, nhưng anh luôn cản phá chính xác, đó mới là điều quan trọng nhất.

Pickford Anh EURO 2024.jpg
Pickford thay đổi về tâm lý để hoàn thiện

"Vài năm trước, tôi bắt đầu làm việc với một nhà tâm lý học, vì tôi nhận thức được rằng mình phải cải thiện một số điều", Pickford tâm sự.

Điều này rất có ích. "Tôi nghĩ rằng trong hai năm qua, bản thân ở trạng thái tinh thần tốt nhất trong cuộc đời. Con người tôi thay đổi nhưng tôi vẫn giữ được niềm đam mê".

Pickford rất giỏi chuyền dài, với những đường bóng 70m. Anh là thủ môn thực hiện nhiều đường chuyền dài nhất trong lịch sử Ngoại hạng Anh (6.922).

Cho đến trước chung kết, Pickford vượt qua Toni Kroos để trở thành cầu thủ có tổng quãng đường chuyền bóng dài nhất lịch sử EURO, 3.538m so với 3.239m.

Tây Ban Nha là một thách thức lớn, với hàng công mạnh nhất EURO 2024, nhưng Pickford luôn tràn đầy tự tin.

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam có thể tận hưởng trọn vẹn VCK UEFA EURO 2024 miễn phí trên TV360 tại: https://tv360.vn/