Trong vài tháng qua cổ phiếu Petrosetco đã giảm sâu, nhưng doanh nghiệp có cơ hội nối dài cú bứt phá trong 2021 cho dù còn đối mặt với nhiều khó khăn.

Kể từ đầu tháng 4 tới giữa tháng 5, cổ phiếu PET giảm 60% từ gần 68.000 đồng/cp xuống đáy 30.000 đồng/cp. Gần đây, cổ phiếu này hồi phục lên ngưỡng 38.000 đồng/cp.

Petrosetco được biết đến với ngành kinh doanh có đóng góp chính vào doanh thu lợi nhuận không liên quan nhiều tới cái tên “Dầu khí”. Đây là một doanh nghiệp hàng đầu về phân phối các thiết bị điện tử, gồm điện thoại, máy tính cá nhân.

Trong năm 2021, PET ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng khi đại dịch Covid bùng nổ và người dân đổ xô mua laptop, điện thoại thông minh, máy tính để làm việc và học tập tại nhà. Lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp tăng gấp hơn 2 lần so năm trước.

Tuy nhiên, ông lớn trong lĩnh vực phân phối điện thoại có dấu hiệu gặp khó khi doanh thu hướng dần tới ngưỡng tỷ USD, trong khi quy mô vốn điều lệ khá thấp, chỉ hơn 900 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm, doanh nghiệp này ước tính doanh thu đạt 9.000 tỷ đồng.

Thị trường điện thoại di động, máy tính bảng, laptop sôi động vì đại dịch Covid.

Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp phân phối các sản phẩm của Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tăng mạnh. Việc thị trường sản xuất lớn nhất thế giới Trung Quốc ở tình trạng phong tỏa cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp khác.

Tuy nhiên, thách thức cũng không ít. Đó là việc thiếu hụt về vốn và lãi suất ngân hàng có xu hướng tăng lên theo xu hướng chung trên thế giới. Nhu cầu thị trường cũng hạ nhiệt sau khi tăng mạnh trong năm đại dịch 2021 và thị trường cũng rơi vào tình trạng thiếu hụt linh kiện, chip do sự tắc nghẽn tại Trung Quốc.

Tại ĐHCĐ mới diễn ra, Petrosetco cho biết sẽ triển khai phương án chào bán 45 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 2:1, cổ đông sở hữu hai cổ phiếu sẽ được quyền mua thêm một cổ phiếu mới nhằm giải quyết bài toán thiếu vốn.

Gần đây, Petrosetco có mở rộng thêm nhiều nhãn hàng gia dụng như Casper, Hitachi, Samsung..

Trong một báo trước đó của BVSC, CTCK này cho rằng, các bên phân phối ICT như Digiworld, Petrosetco, FPT Shop… sẽ hưởng lợi trước tình trạng thiếu hụt chip toàn cầu thúc đẩy xu hướng cao cấp hoá. Giá các sản phẩm cao cấp cao hơn sẽ giúp doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp phân bối cao hơn.

Theo BVSC, những thay đổi trong hành vi của khách hàng theo chiều hướng sử dụng nhiều thời gian truy cập Internet hơn (sau đại dịch sẽ có tác động tích cực đến nhu cầu đối với các sản phẩm ICT như máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại thông minh. Điều này có lợi cho các nhà phân phối ICT.

Củng cố đà tích lũy

Theo MBS, thị trường tiếp tục củng cố mô hình 2 đáy phục hồi khi đã có 2 phiên tăng mạnh trên ngưỡng tâm lý 1.200 điểm. Điểm nhấn của thị trường hôm 28/6 chính là thanh khoản được cải thiện rõ nét, tăng 27,6% so với phiên trước đó và tăng 10,6% so với mức bình quân của tuần trước. 

MBS cho rằng, phía trước lúc này là mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 sắp hé lộ, bên cạnh đó tuần này cũng là tuần cuối cùng của quý 2 nên khả năng sẽ có hiệu ứng chốt NAV của các quỹ. Ngoài ra, việc chứng khoán thế giới đang hồi trở lại sau 3 chuỗi giảm khá dài cũng hỗ trợ thị trường trong nước, mục tiêu gần nhất cho đợt phục hồi hiện tại ở vùng 1.239 điểm.

Còn theo SHS, thị trường sẽ bắt đầu quá trình tích lũy cạn kiệt. Trong phiên 28/6, thị trường tiếp tục duy trì đà hồi phục, VN-Index đã thoát xa vùng đáy ngắn hạn 1.160. Với quá trình hồi phục liên tiếp có thể kỳ vọng ngưỡng hỗ trợ 1.160 đã hình thành vùng đáy ngắn hạn của đợt điều chỉnh lần này. Kịch bản có thể hình thành là thị trường sẽ dần hồi phục theo mẫu hình W và hướng tới vùng 1.300 điểm và bắt đầu quá trình tạo nền tích lũy rộng với ngưỡng hỗ trợ VN-Index 1.160 điểm và ngưỡng kháng cự 1.300 điểm. Thị trường đang giao dịch với khối lượng có xu thế giảm dần, SHS kỳ vọng thị trường sẽ bắt đầu quá trình tích lũy cạn kiệt với vùng đáy 1.160 và tạo ra nền tảng tích lũy chặt chẽ dần

Chốt phiên giao dịch 28/6, chỉ số VN-Index tăng 15,28 điểm lên 1.218,1 điểm. HNX-Index tăng 3,54 điểm lên 283,87 điểm. Upcom-Index tăng 0,86 điểm lên 89,01 điểm. Thanh khoản đạt 16,5 nghìn tỷ đồng, trong đó có 14,4 nghìn tỷ đồng trên HOSE.

M. Hà

40 tỷ USD nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiệnTheo thống kê của Tổng cục Hải quan, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tiếp tục là nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch xấp xỉ 40 tỷ USD.