- Áp lực bán chưa dừng lại đã khiến thị trường chứng khoán tiếp tục đỏ sàn phiên thứ hai liên tiếp cho dù trong buổi sáng đã có thời điểm chỉ số chứng khoán VN-Index lấy lại được màu xanh.

Sau một phiên bất ngờ đổ dốc của nhóm cổ phiếu blue-chips khiến VN-Index mất hơn 11 điểm hôm 3/8, TTCK tập trung lại tiếp tục chứng kiến một phiên mất điểm mạnh không kém.

Kết thúc phiên giao dịch 4/8, chỉ số VN-Index giảm thêm 8,71 điểm (-1,43%) xuống 600,76 điểm, xóa tan toàn bộ thành quả tăng giá trong nhiều tuần gần đây. HNX-Index giảm 0,17% xuống 83,17 điểm.

{keywords}

Thị trường chứng khoán tiếp tục đỏ sàn phiên thứ hai liên tiếp

Một số cổ phiếu lớn thuộc ngành tài chính ngân hàng và hàng tiêu dùng như BVH, VCB, MSN, PVI, PTI… giảm đã kéo thị trường chung đi xuống. Một số cổ phiếu liên quan tới hiệp định TPP như cổ phiếu ngành may mặc và thủy sản: TCM, HVG, KMR… vẫn tiếp tục giảm mạnh.

Thị trường quay đầu giảm điểm mạnh từ hôm 3/8 ngay sau khi giới đầu tư đón nhận thông tin đàm phán TPP thất bại vào phút chót. Trước đó đàm phán TPP đã được xác định đã hoàn tất gần như 100% và chỉ còn chờ được ký kết. Sự thất vọng về TPP tưởng chừng được xoa dịu sau phiên giảm mạnh liền trước nhưng trên thực tế đã tiếp tục lan rộng trên thị trường.

Thông tin đại gia bánh kéo Kinh Đô (KDC) dừng đầu tư 1.000 tỷ đồng vào Ngân hàng Đông Á do “có quá nhiều vấn đề cần cải thiện” dường như đã ảnh hưởng tới nhiều cổ phiếu NH khác trên thị trường. Vietcombank, BIDV, VietinBank, ACB… đều đã giảm mạnh. Trong đó, VCB giảm tới 1.900 đồng, BID giảm 1.200 đồng…

{keywords}

Trên thực tế, thị trường vẫn đang có nhiều thông tin hỗ trợ

Ngay sau cú giảm mạnh bất ngờ trong phiên ngày 3/8, nhiều CTCK đã đưa ra khuyến nghị cho rằng tâm lý NĐT đã bị dao động quá đà vì việc đàm phán TPP thất bại. Niềm tin chắc chắn hiệp định TPP được ký ngay tại Hawaii vừa qua đã biến thành nỗi thất vọng lớn và đã tạo ra làn sóng bán tháo.

Nhiều chuyên gia từ các CTCK này cho rằng, trên thực tế, thị trường vẫn đang có nhiều thông tin hỗ trợ. Khối ngoại vẫn đang mua vào để chờ TPP và quyết định nới room sẽ có hiệu lực vào đầu tháng 9 tới. Việc đàm phán các hiệp định lớn như TPP không phải một lần là xong.

Tuy nhiên, một số CTCK cũng cho rằng, việc chứng khoán đã tăng 20% trong hai tháng trước đó và nỗi lo về một hiệp định TPP có thể không mang đến quá nhiều lợi ích như mong đợi là lý do để nhiều NĐT không sẵn sàn mua cổ phiếu.

Trong phiên sáng 4/8, giao dịch trên cả 2 sàn khá thận trọng. Thanh khoản sụt giảm so với phiên trước. Ngay cả sang phiên chiều khi VN-Index sụt giảm, giao dịch toàn ngày cũng chỉ đạt 82 triệu cổ phiếu, trị giá chưa tới 1.600 tỷ đồng.

Một số CTCK đưa ra dự báo cho rằng, TTCK sẽ điều chỉnh trong tháng 8 do rủi ro đến từ sự suy yếu của dòng tiền. Trong tháng 7, VN-Index đã có lúc đã quay trở lại đỉnh 640 điểm nhưng giờ đây đã trở về sát ngưỡng hỗ trợ tâm lý mạnh 600 điểm.

Sóng chính sách như nới room, cho đến các kết quả vĩ mô tốt và sự tiến triển nhanh của đàm phán TPP đã phản ánh trong tháng 7. Tháng 8 là thời điểm thiếu các thông tin hỗ trợ mạnh như vậy.

M. Hà