Áp lực bán gia tăng và lan tỏa trên diện rộng vào cuối phiên sáng 28/3 khiến cổ phiếu nhiều nhóm ngành và cả các cổ phiếu blue-chips giảm giá. Nhóm cổ phiếu “họ FLC” tiếp tục giảm sàn với dư mua rất lớn lên cả trăm triệu đơn vị.
Nhóm cổ phiếu ngân hàng giảm khá mạnh. Nhóm cổ phiếu chứng khoán, bất động sản, xây dựng, thép và bảo hiểm cũng suy yếu. Sắc đỏ phủ khắp trên thị trường.

Ở chiều ngược lại, nhóm thủy sản và phân bón giao dịch khá tích cực nhờ tín hiệu tốt về giá và xuất khẩu. Nhóm bán lẻ và công nghệ cũng ghi nhận sắc xanh.
Chốt phiên sáng 28/3, chỉ số VN-Index giảm 13,94 điểm (0,93%) xuống 1.484,56 điểm; HNX-Index giảm 0,67% xuống 458,64 điểm và UPCom-Index giảm 0,81% xuống 116,05 điểm. Thanh khoản đạt 21 nghìn tỷ đồng.

Trong phiên sáng 28/3, nhiều cổ phiếu nhóm hàng hóa cơ bản như thép, thủy sản, dệt may, gạo, phân bón… và nhiều cổ phiếu blue-chips tăng giá. Thế Giới Di Động (MWG) của ông Nguyễn Đức Tài tăng 2.200 đồng lên 141.100 đồng/cp; Vàng bạc đá quý Phú Nhuận PNJ tăng 1.000 đồng lên 110.000 đồng/cp; GAS tăng 2.300 đồng lên 113.000 đồng/cp…

Gần đây, dòng tiền có xu hướng rút ra khỏi nhóm cổ phiếu nóng và có dấu hiệu đổ vào các cổ phiếu blue-chips và nhóm cổ phiếu hàng hóa cơ bản. Tuy nhiên, nhóm blue-chips vẫn đang củng cố và thị trường có xu hướng đi ngang.

Cũng thời điểm mở cửa phiên giao dịch 28/3, cổ phiếu FLC của Tập đoàn FLC của ông Trịnh Văn Quyết ghi nhận tổng lệnh bán ATO lên tới 32 triệu đơn vị và dư bán giá sàn 33 triệu cổ phiếu.

Cổ phiếu Faros (ROS) cũng thuộc “nhóm FLC” cũng ghi nhận 31 triệu đơn vị bán theo lệnh ATO và 27 triệu đơn vị bán ở mức giá sàn. Cổ phiếu ROS chốt đợt khớp lệnh định kỳ giá mở cửa cũng giảm sàn xuống 8.770 đồng/cp.

Các cổ phiếu này tiếp tục giảm sàn sau đó với FLC dư bán sàn 59 triệu đơn vị, ROS dư bán sàn 51 triệu đơn vị.

Các cổ phiếu khác như: AMD, HAI, ART, KLF cũng giảm sàn với dư bán rất lớn.

Tuy nhiên, thị trường chung ảnh hưởng không nhiều. VN-Index chỉ giảm 3-4 điểm còn VN30 giảm 2-3 điểm.

Hôm 25/3, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Tập đoàn FLC (FLC) trong giai đoạn năm 2018-2021 với mức phạt gần 500 triệu đồng.

Phần lớn là lỗi từ trước đây trong quá trình công bố thông tin như công bố không đúng thời hạn hoặc đầy đủ một số tài liệu như: tài liệu họp ĐHCĐ thường niên; báo cáo tài chính, báo cáo bổ nhiệm/từ nhiệm của thành viên HĐQT cũng như một số nghị quyết về giao dịch với các bên liên quan…

{keywords}
Thị trường rung lắc đầu phiên.

Theo MBS, về kỹ thuật, VN-Index chưa thể lấy lại ngưỡng tâm lý 1.500 điểm nhưng vẫn dao động trên vùng hỗ trợ 1.485 - 1.495 điểm. Nếu thị trường đi ngang kéo dài như hiện tại thì cơ hội chỉ tập trung ở một vài nhóm ngành có câu chuyện riêng, còn để cả thị trường có một xu hướng mới thì cần phải có những thông tin đủ mạnh để tạo ra sự biến chuyển của dòng tiền.

MBS cho rằng, các nhà đầu tư có thể tiếp tục lưu ý đến nhóm cổ phiếu có triển vọng kinh doanh quý I khả quan nhờ được hưởng lợi từ giá hàng hóa cơ bản như thép, thủy sản, dệt may, gạo, phân bón…

Theo SHS, thị trường tăng mạnh ngay trong phiên giao dịch đầu tuần trước 21/3 và sau đó là bốn phiên liên tiếp đi ngang và giằng co quanh ngưỡng tâm lý 1.500 điểm và kết tuần ở ngay dưới ngưỡng này. Thanh khoản khớp lệnh trong tuần qua được cải thiện cho thấy dòng tiền vẫn đang đổ vào thị trường nhưng sự thận trọng đã xuất hiện khi thị trường vượt ngưỡng 1.500 điểm. Tình hình trên thế giới trong tuần qua cũng không có diễn biến mới khi mà giới đầu tư vẫn đang quan sát tình hình chiến sự tại Ukraine cũng như lo ngại về lạm phát gia tăng.

Trong bối cảnh hiện tại, SHS cho rằng thị trường sẽ khó có thể bứt phá trong ngắn hạn mà có lẽ sẽ thiên về giằng co và tích lũy nhiều hơn.

Trong tuần giao dịch tiếp theo 28/3-1/4, VN-Index có thể sẽ giằng co và rung lắc với biên độ trong khoảng 1.480 - 1.520 điểm để tích lũy nền giá chờ thời cơ bứt phát trở lại.

V. Hà

Cổ phiếu liên quan Hoa hậu Ngọc Hân bất ngờ lao dốc

Cổ phiếu liên quan Hoa hậu Ngọc Hân bất ngờ lao dốc

Sau khi được hoa hậu phím hàng, mã cổ phiếu này đã tăng mạnh tuy nhiên lại lao dốc trong tuần qua. Nhiều nhà đầu tư đã đứng ngồi không yên vì đã trót tin theo hoa hậu.