Ngày 22/7, truyền thông nước ngoài dẫn số liệu thống kê từ Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho biết, trẻ em chiếm 1/3 số nạn nhân của nạn mua bán người. Trẻ em phải đối mặt với tình trạng lạm dụng kinh hoàng, ép buộc lao động, bị bán làm cô dâu, phải đi lính hay buộc phải tham gia các hoạt động phạm pháp.

Ông Antonio Guterres chỉ ra rằng, tình trạng bất bình đẳng gia tăng và toàn cầu hóa đã thúc đẩy các mạng lưới mua bán người phức tạp, thách thức các khuôn khổ pháp lý truyền thống, tạo ra các hình thức nô lệ mới. Các nền tảng trực tuyến khiến trẻ em tiếp tục trở thành đối tượng bị bóc lột tình dục và bạo lực trên cơ sở giới, đồng thời cho phép những kẻ mua bán người bóc lột nạn nhân ở phạm vi xuyên biên giới.

Những vết sẹo về thể chất và tâm lý của những tội ác của nạn mua bán người mà trẻ em phải gánh chịu sẽ tồn tại dai dẳng cho đến tuổi trưởng thành, cướp đi sự hồn nhiên, tương lai và các quyền cơ bản của các em. Theo ông Guterres, cần phải tăng cường các phản ứng bảo vệ - bao gồm các cơ chế tư pháp với trẻ em, nâng cao nhận thức, hỗ trợ trẻ em không có người đi cùng khi thực hiện các hoạt động di chuyển, chăm sóc cho những nạn nhân sống sót và giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của việc bóc lột bằng cách hỗ trợ những gia đình dễ bị tổn thương.

Tổng thư ký Liên hợp quốc kêu gọi các chính phủ, các tổ chức và khu vực tư nhân, bao gồm cả các công ty công nghệ, tăng cường nỗ lực và hợp tác để không trẻ em nào trở thành nạn nhân và mọi kẻ mua bán người đều bị trừng phạt.  

 mua bán người 1
Hoạt động dạy chữ tại Ngôi nhà Bình yên cho các nạn nhân là phụ nữ và trẻ em bị mua bán trở về.

Cùng với các nước trên thế giới và khu vực, Việt Nam là một trong những quốc gia sớm ký kết, tham gia các công ước, nghị định thư của Liên hợp quốc; thỏa thuận, tuyên bố, bản ghi nhớ của ASEAN, các nước trong khu vực; hiệp định, thỏa thuận hợp tác với các nước có liên quan về phòng, chống mua bán người, đặc biệt đối với các đối tượng dễ bị tổn thương như trẻ em.

Bên cạnh đó, Việt Nam đã đưa ra nhiều thay đổi quan trọng trong khung pháp lý của mình, đồng thời tăng cường hợp tác song phương và đa phương trong phòng, chống tội phạm mua bán người. Các bước tiến này không chỉ thể hiện cam kết của Việt Nam trong việc thực thi các điều ước quốc tế mà còn phản ánh sự nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của việc xây dựng một hệ thống pháp luật mạnh mẽ để bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất.

Với những nỗ lực nêu trên, Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong công tác phòng, chống tội phạm mua bán người, đặc biệt là trẻ em.

Tại Hội nghị cung cấp thông tin cho báo chí về công tác nhân quyền và thông tin đối ngoại tháng 7/2024, Thượng tá Đinh Văn Trình, Phó Trưởng phòng 5, Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an dẫn số liệu của Ban Chỉ đạo 138/CP, trong 10 năm (2014 - 2023), Việt Nam phát hiện, điều tra khoảng trên 2.400 vụ mua bán người/3.800 đối tượng, 5.700 nạn nhân. 

Cũng trong 10 năm qua, tình hình tội phạm mua bán người có xu hướng giảm đáng kể về số lượng vụ mua bán người, số đối tượng và số nạn nhân qua các năm, đặc biệt từ năm 2018 trở đi. Tỷ lệ trung bình của tội phạm mua bán người vào khoảng 240 vụ/380 đối tượng/570 nạn nhân/1 năm.

Còn theo số liệu thống kê do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đưa ra tại Hội nghị, trong 6 tháng đầu năm, các cấp Hội địa phương đã phát hiện và lên tiếng 1.364 vụ việc liên quan đến xâm hại, bạo lực phụ nữ và trẻ em, chủ yếu liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em.

Tổng đài 1900969680 của Ngôi nhà Bình yên thuộc Trung tâm Phụ nữ và phát triển, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã tiếp nhận 942 cuộc gọi (tăng gần 70% so với cùng kỳ năm ngoái), thực hiện 1.546 lượt tham vấn (trong đó vấn đề bạo lực gia đình chiếm 85%).

Tổng số tạm lánh của Ngôi nhà Bình yên Hà Nội là 36 người tạm trú (22 người lớn, 14 trẻ em); trong đó, Ngôi nhà Bình yên bạo lực có 31 người tạm trú (17 phụ nữ, 14 trẻ em); Ngôi nhà Bình yên mua bán có 5 người tạm trú (4 phụ nữ, 1 nam giới); tiếp nhận mới 32 người tạm trú (18 phụ nữ; 14 trẻ em). Ngôi nhà Bình yên Cần Thơ hỗ trợ và tiếp nhận mới 7 người tạm trú (3 phụ nữ, 4 trẻ em).

Trong kỳ báo cáo, có 144 phụ nữ, trẻ em gái là nạn nhân của bạo lực gia đình , nạn nhân mua bán người trở về được phát hiện (bạo lực gia đình 123 người, mua bán người 21), các cấp Hội đã giúp đỡ 122/144 nạn nhân được tiếp cận ít nhất 1 dịch vụ trợ giúp xã hội, đạt tỷ lệ 85%.