Trong những năm qua, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh Bình Định về công tác gia đình đã có những chuyển biến mạnh mẽ. 

Tại Bình Định, phong trào xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa nhằm nâng cao nhận thức và ý thức tự nguyện, tự giác của các gia đình trong xây dựng gia đình văn hóa ngày càng phát triển. Ý thức trách nhiệm của người dân và năng lực cộng đồng ở thôn, khu dân cư trong quá trình xây dựng, giữ vững danh hiệu khu dân cư văn hóa được nâng cao. Các quy định về xét tặng danh hiệu gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, bảo đảm khách quan, công bằng, công khai được thực hiện nghiêm. 

Nhờ phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở phát triển, ngày càng có nhiều gia đình văn hóa, thôn, khu phố văn hóa góp phần gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Cùng với đó, công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em đã đạt được những thành tích đáng kể, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, no ấm, tiến bộ, xã hội ngày càng ổn định và phát triển.

W-gia-d236nh.jpg
Bảo vệ, chăm sóc, giáo dục tốt trẻ em góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc.

Bà Huỳnh Thị Anh Thảo, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Bình Định, cho biết tỉnh đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ, tạo nhiều điều kiện thuận lợi để tỉnh nhà phát triển kinh tế, đồng thời cho người dân cơ hội nâng cao đời sống vật chất, tiếp cận với các luồng văn hóa, tư tưởng, lối sống văn minh, tiến bộ, hiện đại.

Tuy nhiên, nhịp sống hiện đại cũng dễ khiến người trẻ có xu hướng sống vội, len lỏi không chỉ trong cách nghĩ mà ngay trong công việc, học tập, sinh hoạt, trong các mối quan hệ xã hội, gia đình... Các giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt có nguy cơ bị lãng quên. Một bộ phận gia đình hiện đại ngày nay ít có sự quan tâm, chia sẻ giữa các thành viên trong gia đình. Điều này đã và đang tác động đến sự gắn kết trong cuộc sống gia đình hiện nay.

Lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Bình Định đề nghị tới đây cần tập trung đẩy mạnh triển khai thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW ngày 24/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh (giai đoạn 2021 - 2030). Đồng thời, các địa phương tổ chức các hoạt động hướng dẫn, triển khai thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình trên phạm vi toàn tỉnh.

Theo bà Thảo, các cấp ngành văn hóa - thể thao tỉnh cần duy trì, nhân rộng và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động mô hình các mô hình can thiệp phòng, chống bạo lực gia đình, trong đó chú trọng vào những địa phương có nguy cơ cao về bạo lực gia đình, tệ nạn xã hội. Ngoài ra, tiếp tục hướng dẫn cơ sở xây dựng mô hình mới về gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình. Tăng cường thông tin, tuyên truyền và chia sẻ bài học kinh nghiệm về phòng, chống bạo lực gia đình cũng cần được triển khai mạnh mẽ hơn.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Huỳnh Thị Anh Thảo bày tỏ tỉnh cần chú trọng rà soát, bổ sung các nội dung phòng, chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới vào hương ước, quy ước của thôn, khu phố. Đặc biệt, gắn thực hiện xây dựng gia đình thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa với thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Trong kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh, Bình Định đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 đạt 95% và đến năm 2030 đạt 100% các gia đình được tuyên truyền, giáo dục về truyền thống dân tộc, truyền thống văn hóa, truyền thống gia đình và tiếp thu có chọn lọc những tinh hoa văn hóa nhân loại, giá trị tốt đẹp của gia đình hiện đại.

Phấn đấu đến năm 2025 đạt 95% và đến năm 2030 đạt 100% các huyện, thành phố đưa nội dung giáo dục đạo đức, lối sống, giáo dục hệ giá trị gia đình trong thời kỳ mới vào hương ước, quy ước của dòng họ, cộng đồng, làng xã. 

Nguyễn Thảo và nhóm PV, BTV