Huyện biên giới Buôn Đôn của tỉnh Đắk Lắk có 18 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 47%. Huyện có 46,7km đường biên giới tiếp giáp tỉnh Monđulkiri (Campuchia). Người dân chủ yếu làm nông nghiệp, nhưng do điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, đất đai cằn cỗi nên đời sống còn nhiều khó khăn, hộ nghèo chiếm tỷ lệ cao. 

Cùng với cả nước, công cuộc xóa đói, giảm nghèo cho người dân, nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số tại đây đã có những chuyển biến đáng khích lệ với nhiều kỳ vọng.

Những ngôi nhà khang trang hiện lên; các đường nhánh, đường thôn, buôn được bê tông hóa đến tận ngõ từng nhà; điện, đường, trường, trạm, các công trình được đảm bảo phục vụ công tác dân sinh… Sự quan tâm của các cấp chính quyền đã giúp người dân tiếp cận chương trình hỗ trợ giảm nghèo, từng bước vươn lên làm giàu chính đáng.

anh man hinh 2024 03 01 luc 235915.png
Đường thôn, buôn được bê tông hóa đến tận ngõ từng nhà.

Năm 2023, Ngân hàng Chính sách xã hội đã giúp trên 1.200 hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo được vay vốn ở mức vốn trên 61,9 tỷ đồng; tập huấn hướng dẫn cách làm ăn cho khoảng 450 lượt hộ nghèo; mở 8 lớp đào tạo nghề cho 280 lượt người nghèo, người dân tộc thiểu số, trên địa bàn.

Đến nay, huyện Buôn Đôn còn 5.312 hộ nghèo, chiếm 29,98% (giảm 3,96% so với năm 2022), đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra.

Đại diện Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Buôn Đôn cho biết, bên cạnh các chương trình trước đây, huyện thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, Chương trỉnh phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (1719) và Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Với Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội tham mưu phê duyệt, thẩm định Dự án 2 về hỗ trợ phát triển sản xuất và Dự án 3 về hỗ trợ phát triển sản xuất cộng đồng. Cả hai dự án đều được phê duyệt với tổng kinh phí trên 7 tỷ đồng. Với Chương trình 1719, Phòng phối hợp tham mưu, phê duyệt 7 dự án với tổng kinh phí hơn 7,1 tỷ đồng. Đến năm 2024, các chương trình sẽ được triển khai.

Thời gian tới, để thực hiện tốt hơn nữa chương trình giảm nghèo cho người dân, các cấp chính quyền địa phương huyện Buôn Đôn tiếp tục có kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho các phòng, ban, trên cơ sở phối, kết hợp với các ngành, chỉ đạo các xã theo dõi xuyên suốt.

Khánh Vy