Thanh tra Chính phủ vừa thông báo kết luận thanh tra việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kít xét nghiệm, vắc xin, thuốc phục vụ phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP Hà Nội.

Nội dung thanh tra nêu rõ, Sở Y tế đã khẩn trương tham mưu UBND TP Hà Nội ban hành các kế hoạch, phương án xét nghiệm, tiêm chủng vắc xin Covid-19, điều trị phù hợp với diễn biến của dịch bệnh trên địa bàn.

Sở Y tế Hà Nội cũng đã phối hợp với Sở Tài chính đề xuất UBND TP bổ sung kinh phí phòng chống dịch; chỉ đạo các bệnh viện, CDC khẩn trương triển khai các biện pháp, nhiệm vụ chuyên môn, đảm bảo đầy đủ vật tư, trang thiết bị y tế sinh phẩm, kít xét nghiệm…  đáp ứng kịp thời, hiệu quả công tác phòng chống dịch.

Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức, triển khai mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kít xét nghiệm, vắc xin, thuốc phục vụ phòng chống dịch Covid-19 vẫn còn một số, thiếu sót, vi phạm.

Cụ thể, một số bệnh viện như Đông Anh, Bắc Thăng Long, Sơn Tây đã mở thầu sớm so với thời gian quy định tại hồ sơ yêu cầu của gói thầu mua sắm thiết bị. Tờ khai hàng hoá nhập khẩu của các loại thiết bị y tế do nhà thầu cung cấp cho CDC và các bệnh viện đều bị tẩy xoá, che khuất giá nhập khẩu thiết bị.

Giá của 20 loại thiết bị y tế do các nhà thầu cung cấp cho 31 bệnh viện trực thuộc Sở Y tế Hà Nội được mua bán qua nhiều công ty trung gian. Các công ty ký hợp đồng mua bán với nhau trong thời gian ngắn, qua mỗi lần mua bán giá trang thiết bị đều có mức chênh lệch tăng cao. Điều đó dẫn đến giá của đơn vị trúng thầu cao hơn nhiều lần so với giá nhập khẩu.

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân. Ảnh: Phạm Hải

Sau khi các đơn vị thực hiện hợp đồng mua sắm thiết bị, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu các nhà thầu giảm giá để cùng chung tay với với thành phố chống dịch. Nhiều nhà thầu đã ký phụ lục hợp đồng về việc giảm giá, nhưng giá một số thiết bị vẫn cao gấp nhiều lần so với giá nhập khẩu.

Cụ thể, 41 gói thầu thiết bị tại 34 bệnh viện và CDC Hà Nội có tổng giá trị hơn 66 tỷ đồng, trong khi giá nhập khẩu hơn 31 tỷ đồng (chênh lệch 35 tỷ đồng). 40 gói thầu thiết bị tại 33 bệnh viện và CDC Hà Nội, có tổng giá trị trúng thầu hơn 37 tỷ đồng, trong khi giá nhập khẩu 17 tỷ đồng (chênh lệch 20 tỷ đồng). Các gói thầu còn lại giá trên 30 tỷ đồng, cao hơn 20 tỷ đồng.

Tổng giá trị các loại hoá chất, sinh phẩm, vật tư, kit xét nghiệm được 12 đơn vị (CDC Hà Nội và 11 bệnh viện) thuộc Sở Y tế Hà Nội trúng thầu và ký hợp đồng mua sắm là 73 tỷ đồng. Trong khi giá trị nhập khẩu (hoặc sản xuất trong nước) hơn 37 tỷ đồng, chênh hơn 35 tỷ đồng.

Một số gói thầu của Công ty 3TK trúng thầu cung cấp cho CDC Hà Nội với tổng giá trị 40 tỷ đồng. Trong khi đó giá trị nhập khẩu là 20 tỷ đồng, chênh lệch 20 tỷ đồng. Công ty thiết bị y tế Phương Đông nhập khẩu kit xét nghiệm Realtime PCR và trúng thầu có mức giá chênh 2,49 lần.

Thanh tra Chính phủ xác định trách nhiệm về sự chênh lệch trong các gói thầu thuộc CDC, các bệnh viện trực thuộc Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị, tổ chức liên quan.

Nội dung thanh tra cũng chỉ ra những bất cập trong việc đặt hàng xét nghiệm. Cụ thể, CDC ký hợp đồng đặt hàng với các bệnh viện, giá kít xét nghiệm và sinh phẩm đầu vào khác nhau. Trong đó một số đơn vị đã mua kít, sinh phẩm của công ty Việt Á với giá 470.000 đồng/kít/734.000 đồng mẫu đơn (giá mẫu xét nghiệm).

Theo Thanh tra Chính phủ, đây là mức giá đầu vào được đánh giá là cao so với một số công ty nhập khẩu, sản xuất. Cụ thể như giá trúng thầu sau khi giảm giá, khuyến mãi của một công ty là 217.000 đồng.

Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân và xử lý nghiêm với việc để xảy ra thiếu sót, vi phạm nêu trên.

Bên cạnh đó, Thanh tra Chính phủ chuyển thông tin để Bộ Công an giao cơ quan chức năng xác minh, làm rõ một số gói thầu thiết bị, vật tư, sinh phẩm kit xét nghiệm. Cụ thể như 7 gói thầu mua sắm máy X quang di động với tổng giá trị 30 tỷ đồng, trong khi giá nhập khẩu 10 tỷ đồng; 13 gói thầu mua máy thở với tổng giá trị 12 tỷ đồng, trong khi giá nhập khẩu 7,7 tỷ đồng.

Cơ quan thanh tra cũng chuyển thông tin để Bộ Công an giao cơ quan chức năng xác minh 6 gói thầu mua sắm vật tư, sinh phẩm, kít xét nghiệm, đơn vị trúng thầu là Công ty 3Tk, do CDC Hà Nội làm chủ đầu tư với tổng giá trị 40 tỷ đồng. Trong khi đó giá trị nhập khẩu 20 tỷ đồng, chênh lệch 20 tỷ đồng, gấp 1,68 đến 5,52 lần tùy theo từng mặt hàng.