Hội Nhà báo Hưng Yên vừa tổ chức Hội thảo "Chuyển đổi Số Báo chí - Bài học và Kinh nghiệm rút ra?". Tham dự hội thảo có đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; đại diện các cơ quan báo chí các tỉnh, thành phố thuộc Cụm thi đua Hội Nhà báo các tỉnh đồng bằng  và Duyên hải Bắc bộ và một số Hội Nhà báo các tỉnh phía Bắc.
Toàn cảnh Hội thảo "Chuyển đổi số báo chí, bài học và kinh nghiệm rút ra?"

Tại hội thảo, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Hưng Yên Nguyễn Công Đán cho biết Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký quyết định phê duyệt Chiến lược “Chuyển đổi Số Báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030,” với mục tiêu để các cơ quan báo chí làm tốt sứ mệnh thông tin tuyên truyền phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng, sự nghiệp đổi mới của đất nước; đảm bảo vai trò định hướng dư luận xã hội, giữ vững chủ quyền trên không gian mạng.

Nhà báo Lê Quốc Minh, TBT Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Trong khuôn khổ hội thảo, lãnh đạo các cơ quan báo chí, Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố đã thảo luận, chia sẻ những thành quả bước đầu trong thực hiện công cuộc chuyển đổi số; nhận diện rõ những thuận lợi, khó khăn, đồng thời đề xuất kinh nghiệm, giải pháp nhằm tìm ra hướng đi mới cho công cuộc này.

Các đại biểu đều khẳng định việc chuyển đổi số bước đầu đã mang lại kết quả nhất định như hội tụ các loại hình báo chí trong một tòa soạn (báo in, báo mạng điện tử, truyền hình, phát thanh trên các hạ tầng kỹ thuật số).

Các cơ quan báo chí đã triển khai thực hiện các thể loại báo chí mới như longform, emagazine… cùng với việc đăng tải các tác phẩm báo chí lên trên nền tảng mạng xã hội (fanpage, zalo, youtube, tiktok …) đã góp phần chuyển tải thông tin một cách đa dạng, nhanh, kịp thời, đáp ứng nhu cầu ngày cao của độc giả và khán, thính giả.

Tuy nhiên, việc chuyển đổi số của báo chí địa phương đang chỉ là những bước đi ban đầu, hiện gặp rất nhiều khó khăn. Đó là nhân lực cho chuyển đổi số đang là thách thức lớn, cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật chưa đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số báo chí, ngân sách cho việc chuyển đổi số, quản lý số còn rất hạn chế…

111
Nhà báo Nguyễn Công Đán, Chủ tịch HNB Hưng Yên điều hành tham luận tại hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, Nhà báo Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, khẳng định chuyển đổi số là con đường đi của cả nước và báo chí không nằm ngoài xu thế này. Trong bối cảnh kỷ nguyên số với rất nhiều sự thay đổi về công nghệ, thay đổi hành vi của độc giả, khán thính giả, không còn con đường nào khác là số hóa, chuyển đổi số. Các cơ quan báo chí cần có cái nhìn xuyên suốt cho cả quy trình thay đổi này, đặt rõ lộ trình, mục tiêu, giải pháp thực hiện những năm tới cho phù hợp với điều kiện thực tế.

Có rất nhiều khó khăn được đặt ra trong quá trình thực hiện, song trên hết là cần phát huy tinh thần, trách nhiệm, niềm đam mê, sự tận tuỵ, cống hiến với nghề của đội ngũ cán bộ, nhân viên, phóng viên. Thường xuyên cập nhật các thể loại báo chí mới, mạnh dạn thử nghiệm, bởi hầu hết độc giả hiện nay đã và đang di chuyển lên hết các nền tảng số. Tương lai của báo chí tùy thuộc vào việc xây dựng mối quan hệ tương tác chặt chẽ hơn với độc giả. Điều quan trọng là tất cả phải dám làm, vừa làm vừa điều chỉnh, mới có thể thực hiện chuyển đổi số hiệu quả. 

Đồng chí Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cũng dành nhiều thời gian trao đổi, chia sẻ với lãnh đạo các cơ quan báo chí tham dự hội thảo về một số nội dung liên quan đến việc sử dụng các nền tảng công nghệ trong hoạt động nghiệp vụ báo chí hiện nay; vấn đề bản quyền và đạo đức nghề báo; xây dựng và sử dụng kho dữ liệu báo chí; đo lường về chất lượng cách thức vận hành của toà soạn; thu thập được dữ liệu người dùng; kinh tế báo chí…; đồng thời khẳng định Hội Nhà báo Việt Nam luôn lắng nghe, sẵn sàng đồng hành cùng các cơ quan báo chí địa phương để đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số ngày càng mạnh mẽ hơn.

 Theo Báo Hưng Yên