Sơn La là tỉnh miền núi biên giới còn nhiều khó khăn nhưng trong xây dựng nông thôn mới (NTM), tỉnh đã và đang đạt được nhiều kết quả tích cực. Tiêu chí bình quân/xã đã đạt 12.35, 65/188 xã đã đạt chuẩn NTM, 08 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, thành phố Sơn La hoàn thành và duy trì đạt chuẩn huyện NTM. 

Triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021- 2025, tỉnh Sơn La đã xác định Chương trình chuyển đổi số trong xây dựng NTM là một trong những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm. Vì vậy ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 924/QĐ- TTg ngày 02/8/2022 Phê duyệt Chương trình chuyển đổi số trong xây dựng NTM, hướng tới NTM thông minh giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh Sơn La đã ban hành Kế hoạch số 228/KH-UBND ngày 15/9/2022 về việc triển khai thực hiện Chương trình chuyển đổi số trong xây dựng NTM, hướng tới NTM thông minh trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2021 - 2025. 

3. Sơn La.jpg
Nhiều chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh Sơn Lai đã đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử.

Chia sẻ tại Hội nghị Văn phòng điều phối Nông thôn toàn quốc do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Sơn La cho biết: Với quan điểm phát huy vai trò của hệ thống chính trị, các ngành, các cấp, người dân tham gia thực hiện và hoàn thiện cơ chế chính sách chương trình chuyển đổi số, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về chương trình chuyển đổi số luôn được chú trọng. Tỉnh đã thực hiện đa dạng hóa các hình thức truyền thông trên nền tảng công nghệ số: Các cổng thông tin điện tử, mạng xã hội, bản tin, chuyên đề, tài liệu; đẩy mạnh gắn kết và lồng ghép với hoạt động tuyên truyền trong xây dựng NTM...

Tỉnh cũng chú trọng công tác đào tạo và nâng cao năng lực về chuyển đổi số bằng việc phối hợp với Cục Kinh tế hợp tác, Công ty TNHH Sorimachi tổ chức các lớp tập huấn online qua ứng dụng Zoom cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh sử dụng các phần mềm chuyển đổi số. Bên cạnh đó là tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn với hơn 300 đoàn viên, thanh niên, chủ thể OCOP là thanh niên, hợp tác xã, tổ hợp tác thanh niên, doanh nghiệp vừa và nhỏ, trang trại, hộ sản xuất; tập huấn đào tạo trực tiếp cho các hợp tác xã trọng điểm của tỉnh, quảng bá xúc tiến thương mại, xuất khẩu nông sản tỉnh Sơn La trên sàn thương mại điện tử. Đến nay, số tài khoản hoạt động trên sàn thương mại điện tử đạt 117.264; số hộ sản xuất nông nghiệp được đào tạo kỹ năng số và kỹ năng hoạt động trên không gian mạng đạt 140.260 hộ… Đến thời điểm hiện tại có 148/188 xã (78,72%) đạt tiêu chí số 8 về Thông tin và truyền thông của Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới.

Trong phát triển dữ liệu số và nền tảng số, tỉnh đã triển khai phần mềm giải pháp chuyển đổi số trong triển khai và quản lý Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP; đẩy mạnh quá trình số hóa, cơ sở dữ liệu đồng bộ, thực hiện quản lý mã số vùng nguyên liệu, truy xuất nguồn gốc đối với các sản phẩm nông nghiệp; tăng cường ứng dụng trực tuyến, công nghệ thực tế ảo trong công tác quảng bá, xúc tiến thương mại, thương mại điện tử cho các sản phẩm nông nghiệp, nông thôn. 

Hiện nay tỉnh Sơn La đang thực hiện xây dựng mô hình thí điểm chuyển đổi số NTM tại xã Chiềng Xôm. Ngoài ra tỉnh đã xây dựng duy trì 23 mô hình camera an ninh; mô hình chuyển đổi số trong thương mại điện tử tại các xã NTM; xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp an toàn, ứng dụng các thiết bị cảm biến và thiết bị thông minh được kết nối và điều khiển tự động trong suốt quá trình sản xuất nông nghiệp. 

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình chuyển đổi số trong xây dựng NTM, trong năm 2024 tỉnh Sơn La sẽ xây dựng thí điểm các mô hình xã, bản NTM thông minh gắn với lĩnh vực nổi trội ở các địa phương; Mô hình xã thương mại điện tử cho sản phẩm nông nghiệp, nông thôn chủ lực của địa phương. 

Tỉnh cũng xây dựng phương án tổng thể về phát triển hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu, hệ thống định danh gắn với đối tượng quản lý; Tăng cường ứng dụng công nghệ số trong phát triển kinh tế nông thôn theo hướng kinh tế tuần hoàn và kinh tế số; nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ viễn thông, hỗ trợ người dân sử dụng thiết bị công nghệ thông tin…

Huệ Anh