PV: Ông có bất ngờ khi tuyển Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn trước Indonesia, và chúng ta đã phải nhận thất bại, bị loại sớm ở Asian Cup 2023?

Chuyên gia Phan Anh Tú: - Trước khi bước vào trận đấu, nhiều người đánh giá hai đội là ngang cơ nhau, có điểm mạnh riêng. Indonesia có thế mạnh thực sự, đó là nhiều cầu thủ nhập tịch chất lượng cao, lối chơi tương đối trực diện và dũng mãnh.

Ở trận đấu hôm qua, Indonesia sử dụng lối đá phủ đầu, dồn dập. Nếu tuyển Việt Nam kìm hãm được sự hưng phấn này thì Indonesia sẽ bị mất sự nhịp điệu. Chúng ta mới chỉ làm tốt ở hiệp 2 khi tỷ số đang bị đối thủ dẫn trước.

viet nam indonesia 19.jpg
Indonesia tấn công trực diện tuyển Việt Nam trong hiệp 1

Tuyển Việt Nam chơi kiểm soát bóng tốt nhưng Indonesia lại thể hiện tốt hơn về sức mạnh, vì vậy chúng ta bộc lộ hạn chế về thể hình, thể lực. Đây là một trong những điểm yếu cố hữu của cầu thủ Việt Nam, cần phải khắc phục rất nhiều.

Khi ra đấu trường lớn, các đối thủ của tuyển Việt Nam hầu hết đều có thể hình, thể lực tốt. Với riêng Indonesia, họ có một trục dọc cầu thủ nhập tịch rất chất lượng, đó là trung vệ, hai tiền vệ và trung phong. Lợi thế này giúp Indonesia phát huy được sức mạnh của mình. So với ngày xưa, Indonesia bây giờ khác nhiều bởi sự bổ sung các cầu thủ nhập tịch.

Vì sao tuyển Việt Nam chơi rất tự tin khi gặp đối thủ mạnh như Nhật Bản nhưng lại khó khăn trước một đội bóng cùng khu vực là Indonesia?

- Trận gặp Nhật Bản và Indonesia khác nhau về mặt tâm lý. Khi tuyển Việt Nam đá với đội 50-50 để quyết định vị thế và tấm vé đi tiếp khác hoàn toàn đá với đội hàng đầu châu Á. Trận gặp Nhật Bản, các cầu thủ có tâm lý rất thoải mái, thể hiện được hết khả năng, thắng cũng được mà thua cũng không sao.

viet nam indonesia 8.jpg
Các cầu thủ Việt Nam gặp vấn đề tâm lý trong trận cầu 50-50

Còn khi chúng ta gặp Indonesia thì cầu thủ có sự thận trọng rất cao, dẫn đến căng thẳng. Chúng ta phải có sự chia sẻ là ở những trận đấu như gặp Indonesia thì sự căng cứng xuất hiện cũng là dễ hiểu. Các cầu thủ phải khắc phục dần dần để vượt qua.

Nhiều ý kiến cho rằng một trong những nguyên nhân chính dẫn đến trận thua của tuyển Việt Nam là cách dùng người không đúng của HLV Troussier. Cụ thể HLV này không đặt niềm tin vào các cầu thủ có nhiều kinh nghiệm như Hùng Dũng, Tấn Tài, Duy Mạnh, Văn Thanh, Văn Toàn...

- Thực ra chúng ta không nên phán xét bởi đó là việc của HLV trưởng. Tôi chỉ đưa ra nhận định, phân tích dựa vào tình huống trong trận đấu. Không thể đánh giá là HLV đúng hay sai được. Cá nhân tôi cho rằng tuyển Việt Nam gặp đối thủ thực sự có sức mạnh, chơi áp sát, trực diện và quyết liệt, nên vấn đề về thể lực của các cầu thủ Việt Nam bị ảnh hưởng, từ đó tác động tới lối chơi.

hlv philippe.jpg
Cách sử dụng nhân sự của HLV Troussier gây ra nhiều tranh cãi

Còn việc ông Troussier có dùng cầu thủ này nhưng không dùng người kia thì HLV họ có suy tính. Trong một cuộc chơi thì sự tính toán có thể đúng, có thể sai, và các cầu thủ có thực hiện được hay không lại là một chuyện. Nếu ở trận gặp Indonesia các cầu thủ trẻ đá tốt và tuyển Việt Nam thắng thì lại khác.

Tôi cho rằng mấu chốt cơ bản nhất của tuyển Việt Nam là vấn đề thể lực cần phải khắc phục. Hầu như các vị trí chủ chốt đều chơi không đạt yêu cầu.

Với trận thua Indonesia và là đội bóng đầu tiên bị loại ở Asian Cup 2023, ông cho rằng niềm tin của người hâm mộ với HLV Troussier cùng tuyển Việt Nam có bị ảnh hưởng?

- Chúng ta phải có sự kiên trì. Tuyển Việt Nam cho thấy sự mới mẻ về cách tiếp cận, lối chơi ở trận gặp Nhật Bản. Điều quan trọng là lối chơi đó phải nâng cao được sự hiệu quả. Còn về đường dài, rõ ràng khâu đào tạo cầu thủ là xu hướng của HLV Troussier. HLV người Pháp thích dùng những cầu thủ do chính mình đào tạo.

tuyen viet nam.jpg
Thất bại giúp các cầu thủ trẻ trưởng thành 

Đây là một quá trình lâu dài chứ không phải ngày một, ngày hai. Sự khắc phục về thể hình, thể lực là rất khó, bởi đó là điểm yếu cố hữu của cầu thủ Việt Nam, cần làm một cách tổng thể từ các địa phương, CLB, V-League...

Nhìn chung, tôi thích cuộc cách mạng về lối chơi cũng như con người ở tuyển Việt Nam hiện tại. Lối chơi ấy đang hình thành dần dần, các cầu thủ trẻ tự tin chơi kiểm soát bóng. Nhưng sự điêu luyện về kỹ năng cần phải được nâng cao, mà điều này lại phải trải qua các trận đấu, các giải đấu.

Tuyển Việt Nam trải qua trận gặp Nhật Bản với sự tự tin, trải qua trận gặp Indonesia với tâm lý đè nặng. Sau những trận như vậy thì các cầu thủ mới đi theo định hướng nhất định, trưởng thành được.

Xin cảm ơn ông!

Video tuyển Việt Nam 0-1 Indonesia (Nguồn FPT Play):

Xem Trực tiếp & Trọn vẹn Asian Cup 2023 trên FPT Play, tại: https://fptplay.vn/