Virus corona chủng mới đang lây lan nhanh chóng trên toàn nước Mỹ, đặt nhiều nền tảng cuộc sống cơ bản như các hệ thống chăm sóc sức khỏe, kinh tế và chính trị... vào một cuộc thử nghiệm mang tính quyết định. Số người nhiễm bệnh ở Mỹ đến nay đã gần chạm mốc 3.500 người, trong đó 65 ca tử vong, chứng tỏ cuộc khủng hoảng đang ngày một nghiêm trọng. 

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trong số những thông điệp về virus corona hôm 15/3, Tổng thống Trump thể hiện ông không đặt hết trọng tâm vào tình trạng khẩn cấp quốc gia: Ông viết về việc bản thân đang nghĩ đến chuyện tha cho Cố vấn An ninh quốc gia Michael Flynn, người đã thừa nhận nói dối FBI.

Trước đó trong ngày, Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Các bệnh lây nhiễm và Dị ứng quốc gia Mỹ, cảnh báo nước này có thể đối mặt với một cuộc khủng hoảng Covid-19 tương tự như ở Italia nếu người dân không thực hiện đầy đủ việc cách ly và giữ khoảng cách xã hội.

Khi được hỏi có nguy cơ hàng trăm nghìn người Mỹ có thể tử vong hay không, ông Fauci nói với CNN: "Điều đó có thể xảy ra, và tình hình có thể còn tồi tệ hơn". Chuyên gia này nhấn mạnh thêm, những giới hạn đối với đời sống công cộng được sắp xếp để "cố gắng và ngăn chặn điều đó xảy ra".

"Nếu chúng ta cứ tiếp tục cuộc sống thường nhật và không lo lắng gì cả thì con số tử vong có thể cao" - vị tiến sĩ nói thêm và thừa nhận không loại trừ việc kêu gọi phong tỏa toàn quốc để giảm thiểu sự lây lan của virus.

Nhà Trắng dự kiến sẽ đưa ra các hướng dẫn mới về giữ khoảng cách xã hội - chẳng hạn ở các quán bar và nhà hàng - trong ngày 16/3. Trung tâm Kiểm soát và Ngăn chặn Dịch bệnh Mỹ khuyến cáo không tụ tập từ 50 người trở lên trong 8 tuần tới.

Theo CNN, những dự đoán lạc quan của ông Trump về đại dịch Covid-19 không chỉ trái ngược với cảnh báo của ông Fauci, mà còn mâu thuẫn với những gì mà giới chức địa phương đã trải qua.

"Chúng tôi theo dõi dịch bệnh này từ ngày một", Thống đốc New York Andrew Cuomo bày tỏ và mô tả nó như một "cơn sóng sắp đổ ập vào hệ thống bệnh viện của chúng ta".

Những ngày qua, nhiều ý kiến chỉ trích chính quyền Tổng thống Trump quá chậm chạp trong thừa nhận mối đe dọa, không đánh giá hết tác động của dịch bệnh mà chỉ quan tâm giảm thiểu thiệt hại về chính trị.

Một cuộc khảo sát ý kiến do NBC và Tạp chí Phố Wall thực hiện cùng ngày 15/3 cho thấy, cứ 10 thành viên Dân chủ thì có 7 người lo ngại họ hoặc ai đó trong gia đình có thể nhiễm Covid-19, trong khi 40% thành viên Cộng hòa cảm thấy tương tự.

Virus corona cũng là chủ đề áp đảo trong các cuộc tranh luận công khai giữa các ứng viên Dân chủ Mỹ - cựu Phó Tổng thống Joe Biden và Thượng nghị sĩ Bernie Sanders. Cả hai khẳng định họ sẽ xử lý dịch bệnh tốt hơn nhiều ông Trump.

"Nó như là một cuộc chiến, và trong một cuộc chiến, bạn làm mọi thứ cần thiết để chăm sóc cho người dân của mình", ông Biden nói.

Thanh Hảo