Chuyên gia quân sự kiêm biên tập viên tạp chí Arsenal Otechestva, ông Alexey Leonkov cho biết, các hệ thống phòng không của Nga nhiều năm trước ở Trung Đông đã từng chứng minh khả năng bắn hạ tên lửa hành trình Storm Shadow.

“Storm Shadow là loại tên lửa chống hạm có khả năng tấn công các mục tiêu mặt đất. Những khí tài quân sự của chúng tôi đối mặt với loại vũ khí này lần đầu trong cuộc tập kích tên lửa nhằm vào thủ đô Damascus, Syria hồi tháng 4/2018. Cơ chế hoạt động của tên lửa này là ‘bắn và quên’, tức nó sẽ bay theo lộ trình đã được vạch sẵn”, ông Leonkov nói. 

Tên lửa hành trình Storm Shadow. Ảnh: MBDA

Theo ông Leonkov, lộ trình bay của Storm Shadow không thể thay đổi và bản thân nó cũng không có cơ chế tự hủy. Tên lửa này sẽ bay thẳng tới vị trí đã định và tập kích mục tiêu. Nhưng các hệ thống phòng không Buk và Tor từng được Nga triển khai ở Trung Đông “đã phát hiện và bắn hạ chúng”. 

“Storm Shadow có thể đạt tốc độ bay tối đa lên tới hơn 800 km/h, cũng như có thể thực hiện quá trình bay ở độ cao thấp, chẳng hạn như bay dọc theo bìa rừng. Theo tôi được biết, các hệ thống phòng không của Nga không thể ‘quét’ các khu rừng và những khu vực lân cận đó”, vị chuyên gia nhấn mạnh.

Hãng TASS cho hay, những nhận định trên được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace xác nhận London đang viện trợ tên lửa Storm Shadow cho Ukraine.

Nga nhận tàu chiến mới 

Theo hãng TASS, nhà máy đóng tàu Severnaya Verf hôm 11/5 đã bàn giao tàu hộ vệ Merkury thuộc lớp Project 20380 cho Hải quân Nga.

Tàu hộ vệ Merkury. Ảnh: Mil.in.ua 

“Chủ tịch Ủy ban Nghiệm thu tàu quốc gia Nga, ông Viktor Ivanov đã ký giấy chứng nhận nghiệm thu các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước đối với tàu hộ vệ Merkury. Tổng tư lệnh Hải quân Nga, Đô đốc Nikolai Yevmenov sẽ ấn định ngày treo cờ hải quân lên tàu trong những ngày tới”, thông cáo từ văn phòng báo chí của nhà máy đóng tàu Severnaya Verf, viết.

Thông tin từ trang quân sự Mil.in.ua của Ukraine cho hay, tàu hộ vệ Merkury trước đây từng được cho là sẽ vào biên chế Hạm đội Biển Đen. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, kế hoạch triển khai con tàu ở hạm đội nào vẫn chưa được các quan chức cấp cao của Hải quân Nga tiết lộ.