Theo hãng tin RT, đây là tuyên bố được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đưa ra hôm 11/5. 

“Chúng tôi sẽ mất rất nhiều người. Đây là điều không thể chấp nhận được. Do đó, chúng tôi cần phải chờ đợi. Chúng tôi vẫn cần thêm một chút thời gian”, ông Zelensky nói về những hậu quả tiềm tàng, nếu Ukraine triển khai chiến dịch phản công ngay lập tức. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AP

Theo Tổng thống Zelensky, quân đội Ukraine cần nhiều xe bọc thép hơn, và nhấn mạnh Chính phủ Kiev rất muốn sử dụng các loại vũ khí do phương Tây cung cấp. Ngoài ra, nhà lãnh đạo Ukraine cho rằng Nga đang muốn đóng băng cuộc xung đột.

Ông Zelensky bác bỏ quan điểm cho rằng Kiev sẽ bị những nước ủng hộ ép phải tiến hành đàm phán với Moscow, nếu phản công thất bại. 

Nga yêu cầu Mỹ và NATO rút vũ khí khỏi Ukraine

Phái đoàn Nga tại các cuộc đàm phán ở Vienna (Áo) về an ninh quân sự và kiểm soát vũ khí đã kêu gọi Mỹ thực hiện các bước kiềm chế quân sự

"Chúng tôi cảnh báo Mỹ và các đồng minh về tác hại của đường lối gây hấn hiện tại của họ. Chúng tôi kêu gọi Washington hiểu được mức độ nghiêm trọng ở thời điểm này, và thực hiện các bước kiềm chế quân sự, rút binh sĩ và vũ khí của Mỹ - NATO khỏi Ukraine, dừng mọi hành động thù địch nhằm vào đất nước chúng tôi”, Tass dẫn lời trưởng phái đoàn Nga Konstantin Gavrilov nói hôm 10/5.

Cũng theo ông Gavrilov, Mỹ và các đồng minh vẫn tiếp tục “bơm” vũ khí để cố gắng gây ra thất bại chiến lược cho Nga nhưng vô ích.

"Trong giai đoạn diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt, khối lượng viện trợ quân sự gửi đến Kiev đã nhiều lần vượt qua những gì phương Tây gửi cho các chiến binh thánh chiến trong 10 năm chiến tranh ở Afghanistan. Trên thực tế, NATO và các quốc gia EU đã trở thành những bên tham gia xung đột, dẫn tới những hậu quả khó lường", ông Gavrilov nói thêm. 

Nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh, Washington và các đồng minh còn hỗ trợ Ukraine xây dựng kế hoạch cho các hoạt động quân sự, cũng như cung cấp thông tin tình báo cho Kiev.