Qua nhiều năm, ông đã có những khám phá quan trọng về khoa học tuổi thọ, xây dựng các công ty công nghệ sinh học và giành được hàng chục bằng sáng chế.

Ông Sinclair chia sẻ với Insider, tuổi sinh học của ông ít hơn 10 tuổi so với giấy tờ khi xem xét DNA phản ánh quá trình lão hóa. Chỉ có khoảng 2% những người cùng lứa tuổi của ông đạt được điều này. 

David Sinclair cho biết tuổi sinh học của ông trẻ hơn khoảng 10 năm. Ảnh: Insider

Nhưng không phải lúc nào ông Sinclair cũng được như vậy. Khi 30 tuổi, ông ăn uống vô độ và thừa cân. Thay đổi lối sống như áp dụng chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật, hầu như không uống rượu đã tạo ra sự khác biệt lớn trong tuổi thọ dự kiến ​​của ông. 

"Tuổi sinh học của tôi đã giảm xuống. Người ta dự đoán rằng tôi sẽ sống lâu hơn ít nhất một thập kỷ. Vì vậy, không bao giờ là quá muộn để thay đổi”, ông Sinclair nói. 

Nhiều thói quen của vị chuyên gia này được đánh giá hỗ trợ quá trình lão hóa lành mạnh. 

Tuổi thọ bắt đầu từ dinh dưỡng

Ông Sinclair, tác giả cuốn Tuổi thọ: Tại sao chúng ta già đi và tại sao không, chia sẻ, chống lão hóa cần bắt đầu từ dinh dưỡng. Ông uống một đến hai tách matcha trà xanh hằng ngày. Trong loại đồ uống này có các chất chống viêm, ngăn ngừa ung thư. Một số nghiên cứu chỉ ra, uống trà xanh có thể làm giảm nguy cơ ung thư dạ dày. 

Từ khi 30 tuổi, ông Sinclair bắt đầu dùng thực phẩm chức có chứa resveratrol, hoạt chất thực vật đã được chứng minh kéo dài tuổi thọ của các sinh vật như nấm men và giun.

Nhịn ăn gián đoạn cũng là cách giúp ông Sinclair khỏe mạnh hơn. Ảnh: Shutterstock

Thực hành nhịn ăn gián đoạn

Ông Sinclair cắt giảm tần suất các bữa ăn của mình. "Tôi cố gắng sắp xếp bữa ăn chính của mình trong vài giờ mỗi ngày. Điều đó có những tác động lớn đối với tuổi sinh học ước tính của tôi", ông giải thích. 

Nghiên cứu mới cho thấy chế độ nhịn ăn gián đoạn có thể tăng tuổi thọ nhờ ảnh hưởng đến quá trình lão hóa tế bào và giảm nguy cơ mắc một số bệnh. 

Kiểm soát căng thẳng 

Ông Sinclair cho rằng cố gắng giảm căng thẳng, dành cho bản thân những khoảng thời gian yên tĩnh, sẽ hỗ trợ quá trình lão hóa khỏe mạnh. Nghiên cứu cho thấy, căng thẳng không chỉ làm trầm trọng thêm các vấn đề sức khỏe thể chất, chẳng hạn như nguy cơ đau tim, mà còn gây ra những hậu quả tiêu cực đối với tuổi thọ.

Năm 2022, bác sĩ tâm thần Zach Harvanek của Đại học Yale  (Mỹ) cho biết, nghiên cứu của ông khẳng định căng thẳng góp phần gây ra lão hóa và giảm stress có thể chống lại nguy cơ đó. 

"Khía cạnh đáng ngạc nhiên nhất của nghiên cứu là các yếu tố phục hồi, như điều tiết cảm xúc, có thể bảo vệ chúng ta khỏi tác động của căng thẳng cả với tinh thần và thể chất”, bác sĩ Harvanek nói. 

Vận động là chìa khóa để sống lâu hơn 

Ông Sinclair cho rằng mình có thể trẻ khỏe hơn nếu tập aerobic 3 lần/tuần. Hiện tại, ông sử dụng bàn làm việc đứng để cắt giảm thời gian ngồi một chỗ. 

Ngồi hơn 8 tiếng một ngày cũng nguy hiểm như hút thuốc lá. Theo Mayo Clinic, 60 đến 75 phút hoạt động thể chất với cường độ vừa phải mỗi ngày có thể bù đắp những rủi ro đó. 

Vị chuyên gia người Mỹ gốc Australia cho biết ưu tiên những thói quen giúp kéo dài tuổi thọ sẽ tối đa hóa những năm tháng khỏe mạnh của bạn. Ông nói: “Không ai muốn bị bệnh trong một thập kỷ, bị ung thư kéo dài hoặc yếu ớt. Điều chúng ta muốn là ngăn chặn những điều đó".