Chỉ Việt Nam mới có chuyện lạ như vậy bởi khi một đất nước có dịch cúm gà mà chúng ta lại đổ xô đi nhập thịt gà về Việt Nam.

Đó là thông tin được ông Ngô Chung Khanh, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách Thương mại Đa biên (Bộ Công thương) cho biết tại Hội thảo “Tác động của TPP và Hôi nhập Kinh tế đến Ngành chăn nuôi” được tổ chức ngày 16/10.

Theo ông Khanh, vào thời điểm cuối 2014, Mỹ có thông báo dịch cúm gà lớn, đang có nguy cơ bùng phát mạnh. Ngay lập tức, Chính phủ nhiều nước châu Á, trong đó có Thái Lan, Nhật Bản, Singapore đã thông báo ngừng nhập khẩu ngay từ tháng 1/2015. Còn riêng với Việt Nam, đến giữa tháng 5/2015 mới có thông báo ngừng nhập. Theo đó, có 4 tháng thịt gà Mỹ vẫn tung tăng vào Việt Nam mà không có rào cản gì.

{keywords}
Thịt gà vẫn được doanh nghiệp ồ ạt nhập về Việt Nam bất chấp dịch cúm đang bùng phát tại Mỹ

Riêng trong năm nay, số lượng doanh nghiệp nhập thịt gà và sản lượng tăng đột biến trong 2014. Cụ thể, Số liệu thống kê Hải quan trong 6 tháng đầu năm 2015 cho thấy, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhập gần 70.000 tấn thịt gà các loại gồm: gà nguyên con, đùi gà, cánh gà… với trị giá 63,7 triệu USD. Đơn giá bình quân nhập khẩu trước thuế theo kê khai là 0,91 USD/kg (khoảng 19.600 đồng/kg). Cũng trong giai đoạn này, số lượng doanh nghiệp tham gia nhập khẩu thịt gà cũng tăng thêm 2 đơn vị so với 80 DN trong cả năm 2014, ông Khanh cho hay.

Trước sự việc trên, ông Khanh cho rằng chúng ta cần bình tĩnh cân nhắc lại tình hình xem gà Mỹ bán giá rẻ ở Việt Nam có phải là do tác động của cắt giảm thuế không, vì trong thời gian đó nước ta không hề có một thỏa thuận thương mại gì với Hoa Kỳ.

“Có nhiều khả năng doanh nghiệp Việt Nam gian lận thương mại và có khả năng họ phớt lờ các yếu tố sức khỏe của người tiêu dùng để chạy theo lợi nhuận”, ông Khanh nói.

Trước đó, nhiều chuyên gia trong ngành chăn nuôi cũng đã nhận định, vụ thịt gà Mỹ giá rẻ được nhập vào Việt Nam đang có dấu hiệu gian lận thương mại. Theo đó, thịt gà Mỹ chính là nguyên nhân khiến người chăn nuôi Việt Nam chịu cảnh thua lỗ với số tiền lên tới 1.300 tỷ đồng.

Bảo Hân