Tiếng Anh từ lâu được coi như ngôn ngữ ngoại giao toàn cầu. Tuy nhiên, không phải nhà lãnh đạo nào cũng thích sử dụng nó, hay đơn giản là không muốn dùng. Ví dụ như Thủ tướng Ấn Độ Modi.

Điều đáng ngạc nhiên là bản thân ông Modi nói khá tốt tiếng Anh. Khi ông tham dự Diễn đàn các thị trường mới nổi toàn cầu 2013, ông đã khiến người tham dự bất ngờ với cách nói tiếng Anh rõ ràng, trôi chảy.

{keywords}

Thủ tướng Ấn Độ Modi. Ảnh: ndtv

Vì thế, nhiều người cho rằng, quyết định dùng tiếng Hindi của ông là có lý do chính trị.

Những người ủng hộ ông chỉ ra rằng, lãnh đạo rất nhiều nước trên thế giới chỉ nói tiếng Anh thông qua phiên dịch. Trong hầu hết trường hợp, đơn giản là họ không thể nói tốt thứ ngoại ngữ này hay khó có thể diễn đạt đủ ý.

Chủ tịch TQ Tập Cận Bình hiếm khi nói tiếng Anh trong khi Thủ tướng Lý Khắc Cường lại rất thông thạo. Những nhà lãnh đạo thế giới khác như Thủ tướng Recep Tayyip Erdoğan của Thổ Nhĩ Kỳ  hay Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng đều tránh tiếng Anh do các vấn đề ngôn ngữ.

Những nhà lãnh đạo khác tránh dùng tiếng Anh nhưng lại không phải vì chuyện kỹ năng sử dụng. Tổng thống Pháp Francois Hollande từng nói có thể nói tốt tiếng Anh hơn người tiền nhiệm Nicholas Sarkozy nhưng ông cùng từng nhấn mạnh “một tổng thống Pháp phải nói tiếng Pháp”.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng hiếm khi nói tiếng Anh. Tuy nhiên, năm ngoái, bà đã có bài phát biểu bằng tiếng Anh tại Quốc hội Anh khá trôi chảy.

Trong khi đó, cựu Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle từng từ chối trả lời một câu hỏi của phóng viên BBC vì nói bằng tiếng Anh mặc dù thực tế ông nói tốt thứ ngôn ngữ này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin thành thạo tiếng Đức và thường xuyên trao đổi với Thủ tướng Merkel - người có thể nói được tiếng Nga. Putin học tiếng Anh vài năm và thỉnh thoảng sử dụng, chẳng hạn khi trả lời phỏng vấn của kênh CNN.

Có thể hiểu rằng, các nhà lãnh đạo thế giới không muốn sử dụng ngoại ngữ mà họ không hoàn toàn quen thuộc. Bởi phát ngôn của họ rất quan trọng, và họ không muốn bị hiểu nhầm.

Trở lại trường hợp của Thủ tướng Ấn Độ. Tiếng Hindi được coi là ngôn ngữ chính thức ở quốc gia Nam Á này. Tuy nhiên, Ấn Độ quá đa dạng ngôn ngữ, và tiếng Anh rất phổ biến. Với đặc thù này, ngôn ngữ cũng tạo ra tác động chính trị khá lớn.

Ở Ấn Độ có sự phân biệt địa vị giữa những người nói và không nói tiếng Anh. Ông Modi với xuất thân khiêm tốn, không học một trường tầm trung dạy tiếng Anh, nên nếu ông xuất hiện và sử dụng tiếng Anh thành thạo, những người Hindu có thể cảm thấy ít nhiều xa cách.

Câu chuyện dùng ngoại ngữ với một số chính khách Mỹ lại khác. Trong cuộc vận động tranh cử năm 2004, khả năng nói tiếng Pháp của ông John Kerry không được đánh giá cao và ông dường như hạn chế dùng ngôn ngữ này kể từ đó. Năm 2013, trong khi dùng tiếng Pháp trao đổi với Ngoại trưởng Pháp, ông nói vui rằng: “Và bây giờ tôi sẽ nói tiếng Anh, nếu không, tôi sẽ không được phép trở về nhà”.  

Thái An (Theo Washingtonpost)