Tháng 11/2018 là thời điểm dịch vụ chuyển mạng di động giữ nguyên số (chuyển mạng giữ số) bắt đầu được triển khai tại Việt Nam. Đây là dịch vụ cho phép thuê bao di động chuyển đổi doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trong khi vẫn giữ được số điện thoại (bao gồm cả mã mạng và số thuê bao).

Chuyển mạng giữ nguyên số là dịch vụ đầu tiên được triển khai nhờ sự hợp tác của các nhà mạng dưới sự điều phối của Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), mang lại sự tự do lựa chọn nhà mạng cho người dùng di động trên cơ sở chất lượng, dịch vụ, loại bỏ khả năng mất số thuê bao khi chuyển mạng. 

Sau gần 4 năm, dịch vụ này đã thu hút được sự tham gia ngày một nhiều từ phía người sử dụng. Theo thống kê mới nhất của Cục Viễn thông, có 4,2 triệu thuê bao đăng ký tham gia chuyển mạng giữ số. Trong đó, hơn 3 triệu thuê bao đã chuyển mạng thành công. 

Dịch vụ chuyển mạng di động giữ nguyên số bắt đầu hoạt động từ tháng 11/2018 và hiện đã có 3 triệu thuê bao chuyển mạng thành công. (Ảnh: Trọng Đạt)

Khác với thời gian đầu chỉ có 3 nhà mạng lớn tham gia, đến nay đã có tổng cộng 6 nhà mạng cung cấp dịch vụ bao gồm Viettel, VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile, Gtel và Mobicast.

Thống kê cho thấy, 3 nhà mạng là VinaPhone, Viettel và Mobicast có thuê bao chuyển đến nhiều hơn thuê bao chuyển đi. Trong đó, Viettel có số thuê bao chuyển đến nhiều nhất (hơn 1,7 triệu). 

Ở chiều ngược lại, Vietnamobile là nhà mạng mất nhiều thuê bao nhất khi tham gia chuyển mạng giữ số. Từ tháng 11/2018 đến tháng 9/2022, đã có 1,57 triệu thuê bao Vietnamobile đăng ký chuyển mạng. Trong đó, hơn 1,44 triệu thuê bao chuyển mạng thành công. Cũng trong khoảng thời gian này, chỉ có 347 thuê bao chuyển tới Vietnamobile từ các nhà mạng khác. 

Là nhà mạng mới nhất tham gia cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ số nhưng Mobicast (Reddi) lại đang hưởng lợi. Đây là nhà mạng ảo sử dụng đầu số 055, ra mắt vào tháng 8/2021. Thống kê cho thấy, Reddi hiện là nhà mạng có mức độ chênh lệch lớn nhất giữa thuê bao chuyển đến và chuyển đi (gấp 25 lần). Tuy nhiên, về trị tuyệt đối, lượng thuê bao này khá nhỏ, chỉ khoảng 900 thuê bao chuyển đến. 

Dịch vụ chuyển mạng giữ số đã làm tăng thêm tính cạnh tranh cho thị trường viễn thông. (Ảnh: Trọng Đạt)

Việt Nam là một trong những quốc gia tiên phong triển khai hệ thống chuyển mạng giữ số tại khu vực Châu Á. Đây là một bước tiến lớn của thị trường di động, thúc đẩy khả năng cạnh tranh về chất lượng dịch vụ của các doanh nghiệp viễn thông.

Trước khi dịch vụ chuyển mạng giữ số ra đời, người sử dụng di động thường e ngại việc chuyển đổi mạng, ngay cả khi không hài lòng với chất lượng dịch vụ được cung cấp bởi tâm lý sợ mất số điện thoại đang sử dụng, dẫn đến gián đoạn liên lạc. Dịch vụ chuyển mạng giữ số ra đời đã giải quyết được câu chuyện này. 

Theo Cục Viễn thông, đa phần thuê bao có xu hướng chuyển sang mạng di động có vùng phủ rộng và chất lượng dịch vụ ổn định. Dịch vụ chuyển mạng giữ số vì thế sẽ tạo ra sự cạnh tranh cần thiết giữa các doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường di động đang bão hòa. Cuối cùng, đối tượng được hưởng lợi nhất chính là những thuê bao di động.

Trọng Đạt