Trong khuôn khổ Hội nghị Người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ 4 và Diễn đàn Chuyên gia và trí thức Việt Nam ở nước ngoài 2024, tối 21/8, tại Hà Nội, Trường Việt ngữ Cây Tre (Nhật Bản) đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Viện Giáo dục và đào tạo quốc tế, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Sự kiện được tiến hành dưới sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Thứ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng.

Hiện nay, số lượng người Việt Nam tại Nhật Bản tăng lên hơn 500.000 người; thế hệ thứ hai, thứ ba sinh ra tại đây ngày càng đông. Vì vậy, việc dạy và gìn giữ tiếng Việt trong cộng đồng kiều bào ngày càng cần sự chuyên nghiệp, góp phần lan tỏa văn hóa, ngôn ngữ Việt Nam trên thế giới.

kvieetj ngữ.jpg
Một sự kiện tôn vinh tiếng Việt do Trường Việt ngữ Cây Tre tổ chức.

Là một dự án giáo dục do Hội Phụ nữ Việt Nam vùng Kansai phối hợp với Hiệp hội Xúc tiến hợp tác kinh tế Việt Nam – Nhật Bản thành lập, Trường Việt ngữ Cây Tre ra đời đã thổi làn gió mới vào công tác dạy tiếng Việt ở Nhật Bản. Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài thành phố Hồ Chí Minh đã hỗ trợ trường những tủ sách tiếng Việt cũng như giáo trình ngay từ buổi đầu sơ khai. 

Ngoài dạy tiếng Việt, Trường Việt ngữ Cây Tre còn tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa hướng về cội nguồn, khơi gợi tình yêu quê hương đất nước thông qua hình ảnh ngôi trường làng có cây tre - một hình ảnh rất quen thuộc của mỗi làng quê Việt Nam. Đặc biệt, các học sinh của trường không phải trả bất cứ chi phí nào. Đó là tâm huyết của tập thể các cán bộ, giáo viên, tình nguyện viên có trình độ kinh nghiệm và giàu lòng yêu trẻ. 

“Chúng tôi đã có hơn 10 năm gây dựng lớp tiếng Việt và thấy được sự cấp thiết phải có một môi trường giáo dục chuyên nghiệp hơn. Chương trình Việt ngữ có một điều đặc biệt là triển khai miễn phí, nên ngoài mong muốn nhận được sự hỗ trợ về kinh phí thì chúng tôi rất cần sự hỗ trợ về chuyên môn của các trường đại học. Sự ký kết thỏa thuận hợp tác lần này sẽ giúp chúng tôi có thêm nguồn lực trong đào tạo tiếng Việt, tiến tới đăng cai tổ chức kỳ thi tiếng Việt tại Nhật Bản”, bà Lê Thương - người sáng lập Trường Việt ngữ Cây Tre chia sẻ.