Sáng 26/12, Câu lạc bộ Nhà báo Công nghệ Thông tin Việt Nam (Vietnam ICT Press Club) đã tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập.

Câu lạc bộ là thành viên trực thuộc của Hội Nhà báo Việt Nam. Đây là nơi tập hợp 50 phóng viên, nhà báo chuyên theo dõi về lĩnh vực ICT tới từ 43 cơ quan báo chí. Các thành viên của câu lạc bộ đều là các phóng viên, biên tập viên chủ chốt, theo dõi các hoạt động công nghệ thông tin - viễn thông tại Việt Nam trong nhiều năm.

Trải qua 20 năm hoạt động, thành viên của Câu lạc bộ Nhà báo Công nghệ Thông tin Việt Nam các thời kỳ đã có nhiều tác phẩm báo chí nhằm trao đổi, phản biện, tạo ra các diễn đàn, bàn tròn quanh các vấn đề, sự kiện nóng của ngành ICT Việt Nam.

W-clb-nha-bao-ict-1-1.jpg
Nhà báo Nguyễn Việt Phú - Chủ tịch Câu lạc bộ Nhà báo Công nghệ Thông tin Việt Nam.

Theo nhà báo Nguyễn Việt Phú - Chủ tịch Câu lạc bộ Nhà báo Công nghệ Thông tin Việt Nam, suốt 20 năm qua, các thành viên trong câu lạc bộ luôn thực hiện đúng trách nhiệm đối với tòa soạn, với cơ quan quản lý, truyền thông đúng và trúng những gì xã hội cần, phổ biến kiến thức cần thiết, phản ánh chính sách quản lý, chủ trương tác động đến thị trường và người tiêu dùng.

"Với mục tiêu lấy người tiêu dùng làm trung tâm, những vấn đề lớn của ngành ICT đều được xuất hiện trên các ấn phẩm báo chí thuộc mọi loại hình thông qua hoạt động tác nghiệp cụ thể của từng phóng viên”, nhà báo Nguyễn Việt Phú nói. 

Trước những đóng góp của Câu lạc bộ Nhà báo Công nghệ Thông tin Việt Nam, tại lễ kỷ niệm, Hội Nhà báo Việt Nam đã tặng bằng khen cho tập thể ICT Press Club vì những thành tích xuất sắc trong công tác nghiệp vụ.

W-clb-nha-bao-ict-2-1.jpg
Đại diện Hội nhà báo Việt Nam tặng bằng khen cho tập thể ICT Press Club.

Chia sẻ tại Lễ kỷ niệm, thay mặt Hội nhà báo Việt Nam, nhà báo Lê Quốc Minh chúc mừng Câu lạc bộ Nhà báo Công nghệ Thông tin Việt Nam đã có một hành trình bền bỉ, tạo ra nhiều đóng góp cho hoạt động báo chí nước nhà.

Theo nhà báo Lê Quốc Minh, giờ đây ICT đã trở thành một yếu tố quan trọng hỗ trợ báo chí phát triển. Việc sử dụng công nghệ để nắm bắt, hiểu nhu cầu người dùng, đồng thời đẩy nội dung đến với độc giả cho thấy vai trò của công nghệ càng ngày càng quan trọng. Nếu không có công nghệ đi cùng với nội dung, báo chí hiện đại sẽ hết sức khó khăn.

Chia sẻ thêm, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam cho hay, trong bể thông tin hiện nay có hàng triệu kênh thông tin, nếu chúng ta không quyết liệt sẽ dẫn đến những kênh thông tin báo chí chính thống bị lu mờ bởi những kênh thông tin không chính thống. Nếu vậy sức mạnh truyền thông của báo chí sẽ bị mất đi đáng kể.

W-clb-nha-bao-ict-3-1.jpg
Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam - Lê Quốc Minh.

Chính vì vậy, Hội nhà báo Việt Nam đang chủ trương bắt đầu một cuộc chiến tổng lực để bảo vệ bản quyền báo chí. "Nếu không bảo vệ được bản quyền, báo chí sẽ rất khó tiếp tục tồn tại và phát triển", nhà báo Lê Quốc Minh nói. 

Hội nhà báo Việt Nam đã trao đổi thẳng thắn về việc Google phải giúp báo chí Việt Nam làm được ba việc. Đó là hỗ trợ bảo vệ bản quyền báo chí, giúp báo chí bảo vệ nguồn thu và tăng cường tổ chức các chương trình đào tạo cho báo chí. 

Trong bối cảnh đó, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh cho rằng, với những kinh nghiệm, hiểu biết của mình, các thành viên của Câu lạc bộ Nhà báo Công nghệ Thông tin Việt Nam cần nhìn vào bức tranh lớn hơn của công nghệ với đất nước để đưa ra những ý kiến gợi mở, đề xuất cho các đơn vị quản lý liên quan cũng như Hội Nhà báo Việt Nam.