Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vẫn đang tiếp tục khẳng định mình là một trong những nhóm khủng bố khét tiếng nhất thế giới kể từ khi xuất hiện vào năm 2011.

Báo Telegraph của Anh vừa thực hiện một đoạn clip dài 90 giây cho thấy nhóm cực đoan này chiếm lĩnh các khu vực rộng lớn ở Iraq và Syria như thế nào và đang tiếp tục khủng bố thế giới ra sao.

Tháng 1/2014, IS chiếm thành phố Raqqa của Syria và biến nơi này thành thủ phủ của mình. Tháng 6 năm ngoái, nhóm này đã khiến thế giới choáng váng khi chiếm cả thành phố lớn thứ hai của Iraq là Mosul.

IS hiện là nhóm khủng bố giàu nhất thế giới, với tài sản ước tính hơn 2 tỷ USD.

Nhóm cực đoan này trỗi dậy từ cuộc nội chiến đang tiếp diễn tại Syria. Với việc tiến quân vào Kobane, IS đã đặt mình ở ngưỡng cửa của Thổ Nhĩ Kỳ song nhóm này vấp phải sự kháng cự mạnh mẽ của lực lượng người Kurd tại đây, ngăn không cho chúng chiếm giữ các thành phố tại quốc gia này.

IS được cho là chặt đầu hàng loạt con tin từ tháng 8/2014, sau đó đăng tải các clip lên mạng. Trong số các con tin có nhà báo Mỹ James Foley, nhân viên cứu trợ người Anh Alan Henning và nhà báo Nhật Kenji Goto. Một trong các nạn nhân mới nhất của IS là phi công người Jordan Muath al-Kaseasbeh, người được cho là đã bị chôn sống hồi đầu tháng 2 năm nay.

Các cuộc không kích có phối hợp chống IS đã được hàng loạt cường quốc phương Tây đẩy mạnh sau khi IS tiến hành các vụ tấn công khủng bố ở Paris.

Tuy nhiên, IS vẫn đang tiếp tục gieo rắc kinh hoàng và Anh cảnh báo, có thể mất 3 năm mới hủy diệt được nhóm này.

  • Hoài Linh