Ở tuổi 17, thông thường những đứa trẻ vẫn còn đam mê chơi thể thao hay luyện tập nhạc cụ sau giờ học thì Bella Lin, một học sinh trung học ở Mountain View, California (Mỹ) lại có niềm đam mê khởi nghiệp

Lin bắt đầu công việc kinh doanh thực sự đầu tiên của mình khi mới học lớp 7 bằng cách mở một shop quần thể thao mang tên là TLeggings, chuyên bán những chiếc quần legging có giá 23 USD (khoảng 550.000 đồng) được một nhà máy ở Trung Quốc gia công theo đơn đặt hàng. 

Lin cho biết, TLeggings mang lại doanh thu lên tới 300.000 USD/năm, nhưng bản thân chưa bao giờ có lãi vì thị trường may mặc có tính cạnh tranh cao và tốn quá nhiều chi phí phụ.

107356272 1704830230898 untitled 1 720.webp
Cô gái trẻ kiếm bộn tiền từ công việc tay trái và cũng là niềm đam mê của mình.

Khi có quá nhiều công ty kinh doanh theo mô hình Tleggings, Lin nhận ra sẽ rất khó cạnh tranh nếu không tìm thấy điều gì đó thực sự mới mẻ. Vì vậy, Lin quyết định đóng cửa shop thời trang để tìm hướng kinh doanh mới.

Vốn là một người nuôi chuột lang lâu năm, bản thân Lin nhận thấy những chiếc lồng nuôi thông dụng thường có mùi khó chịu và không có nhiều không gian để vật nuôi có thể di chuyển.

Quan tâm đến sự thoải mái của thú cưng, Lin muốn tìm kiếm một chiếc lồng nuôi phù hợp nhưng không thể tìm thấy trên thị trường. Những chiếc lồng nhỏ gần như giống hệt nhau kể từ khi chúng được phát minh và không có ai đủ đam mê để cố gắng tạo ra một sản phẩm thực sự mới mẻ.

Vì vậy, vào tháng 11/2022, sử dụng 2.000 USD tiền tiết kiệm của mình, Lin đã làm việc với một nhà máy tại Trung Quốc để thiết kế một sản phẩm hoàn toàn mới và bắt đầu công việc kinh doanh tay trái mới với dự án GuineaLoft.

107353754 1704296085144 3bfe8549 995c 408c bc74 d4a59ec28c8b 1 105 c.webp
Chiếc chuồng GuineaLoft không quá phức tạp, nhưng ra đời từ niềm đam mê nên đáp ứng thị hiếu người dùng.

Là một người trực tiếp có nhu cầu sử dụng sản phẩm, Lin biết rất rõ mình muốn gì và hoàn toàn tự tin về việc nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng.

Ban đầu, Lin sản xuất số lượng nhỏ sản phẩm và bán trên các trang thương mại điện tử nhờ quảng cáo. Cô tích cực tiếp thu tất cả phản hồi của khách hàng và nhanh chóng khắc phục những khuyết điểm được người dùng chỉ ra, giúp sản phẩm ngày càng đáp ứng được yêu cầu của người sử dụng.

Nhờ đam mê, kiên trì và thái độ cầu tiến, Lin đã thực sự thành công với công việc này, năm 2023, dự án kinh doanh chuồng nuôi thú cưng GuineaLoft đã mang lại cho Lin doanh thu hơn 410.000 USD (hơn 10 tỷ đồng) trên trang thương mại điện tử Amazon.

Lin cho biết công ty có tỷ suất lợi nhuận 25% và tất cả số tiền lãi thu đang được tái đầu tư vào hoạt động kinh doanh.

Nói về dự án kinh doanh của mình, Lin cho rằng thành công không nhất thiết phải dựa vào những kế hoạch to tát, mà có thể xuất phát từ những công việc tưởng chừng rất bình thường. Điều quan trọng là bạn phải có đủ đam mê, tìm ra được sản phẩm có sự độc đáo và tránh đi theo trào lưu. 

Với những ai mong muốn khởi nghiệp từ khi còn trẻ, Lin đưa ra lời khuyên: “Bạn cần có mục tiêu rõ ràng và phải kiên trì với mục tiêu mình đặt ra. Đừng vội nản chí! Hãy khắc phục dần dần những sản phẩm của mình để chúng ngày càng đáp ứng được thị hiếu người tiêu dùng và bạn sẽ thành công!”.

(Theo CNBC)